Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
13:35 (GMT +7)

Kiến tạo mang khát vọng vươn xa

Trong tương lai, TP. Thái Nguyên sẽ mở rộng không gian đô thị phía đông bờ sông Cầu

HƯỚNG TỚI 60 NĂM THÀNH LẬP THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN (19/10/1962 – 19/10/2022)

Nếu như ví TP. Thái Nguyên thuở sơ khai như một em bé thì đến nay “cơ thể” ấy có thể nói đã trưởng thành về mọi mặt, từ hình hài, tướng mạo đến thể chất và trí tuệ. 60 năm, một chặng đường có thể là chưa quá dài, nhưng đã đủ lâu để khẳng định vị thế của thành phố thép gang.


Mở rộng để phát triển

60 năm qua dù khi là thành phố duy nhất hay là một trong 3 thành phố của tỉnh như hiện nay, thì TP. Thái Nguyên vẫn có một sứ mệnh không thể thay thế, là hạt nhân, là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của tỉnh.

Con số 222,93km2 tổng diện tích tự nhiên và 32 đơn vị hành chính hiện nay của Thành phố đã phần nào cho thấy sự phát triển, lớn mạnh không ngừng của đơn vị được mệnh danh “anh cả” của các huyện, thành, thị trong tỉnh. Bởi khi được thành lập, TP. Thái Nguyên chỉ có tổng diện tích tự nhiên hơn 100km2 và với dân số chỉ khoảng 60.000 người. Lật lại từng trang sử, thời điểm đó là năm 1962, theo quyết định số 114/CP ngày 19/10/1962 của Thủ tướng Chính phủ, thị xã Thái Nguyên được nâng cấp thành thành phố Thái Nguyên, thuộc tỉnh Thái Nguyên.

Trung tâm thương mại GO! hiện đại bậc nhất trên địa bàn

Cũng là quy luật tất yếu của sự phát triển, sau nhiều lần điều chuyển cho phù hợp, ngày 8/4/1985, Hội đồng Bộ trưởng ra Quyết định số 109/HĐBT, thành lập phường Tân Thịnh và giải thể 3 xã Đồng Quang, Cam Giá, Gia Sàng để thành lập 3 phường Đồng Quang, Cam Giá, Gia Sàng.

Tiếp đó, ngày 31/7/2008, Chính phủ đã có Nghị định số 84/2008-CP về điều chỉnh địa giới huyện Đồng Hỷ để mở rộng TP. Thái Nguyên, bàn giao hai xã Cao Ngạn và Đồng Bẩm về Thành phố.

Để cụ thể hóa Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Thái Nguyên đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2486/QĐ-TTg, ngày 20/12/2016, Thành phố đã có quyết định điều chỉnh địa giới hành chính, mở rộng không gian đô thị. TP. Thái Nguyên đã tiếp quản thêm 5 đơn vị hành chính gồm: xã Sơn Cẩm (huyện Phú Lương), thị trấn Chùa Hang, xã Linh Sơn, xã Huống Thượng (huyện Đồng Hỷ) và xã Đồng Liên (huyện Phú Bình, đồng thời thành lập 2 phường Đồng Bẩm, Chùa Hang thuộc TP. Thái Nguyên. Dân số của Thành phố lúc này là hơn 36 vạn người, tức gấp hơn 6 lần khi thành lập.

Sự thay đổi về địa giới hành chính không chỉ giúp Thành phố đông dân hơn, rộng hơn mà còn khiến đời sống của người dân Thành phố được đổi thay về mọi mặt. Bồi hồi nhớ lại thời điểm 14 năm trước, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn - anh Lưu Trung Kiên trải lòng:

Cao Ngạn là xã vùng ven sông Cầu, dù chỉ cách trung tâm Thành phố 3km về phía Bắc nhưng khi ấy hết sức khó khăn. Toàn xã mới có 6km đường bê tông trên tổng số 49km đường giao thông nông thôn, trụ sở xã, trường THCS và Trạm Y tế xã là mấy căn nhà cấp 4 đơn sơ trên đồi cao. Tỷ lệ hộ nghèo còn tới trên 10%, nhiều nhà dột nát. Thu ngân sách nhà nước giao thấp hơn 100 triệu đồng/năm. Sau 14 năm trở thành công dân của TP. Thái Nguyên, Cao Ngạn chúng tôi đã như “lột xác”. Cơ sở hạ tầng từ xã đến xóm đều được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ. Đời sống người dân có thay đổi rõ rệt, không còn nhà dột nát. Hộ nghèo của xã giảm xuống dưới 3%. Đặc biệt, dấu ấn cho sự phát triển đó là chỉ tiêu thu ngân sách của xã đã được Nhà nước giao lên đến hàng tỷ đồng/năm…

Đời sống của những “công dân mới” của Thành phố chắc chắn sẽ không chỉ dừng ở đây khi nhiều dự án phát triển đô thị đang được triển khai. Trong số nhiều dự án đang được thực hiện hướng tới mục tiêu ấy thì Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên với các hạng mục: Đường và nâng cấp khu dân cư Đồng Bẩm, đường và cầu Mo Linh, đường Huống Thượng - Chùa Hang, cầu Huống Thượng… đang mang theo biết bao ước vọng của người dân Thành phố.

Bà Mai Thị Nguyệt, xã Linh Sơn phấn chấn: “Con đường động lực” (người dân vẫn thường gọi tên con đường thuộc Dự án trên bằng cái tên như thế) sau khi hoàn thiện thì diện mạo quê hương tôi chắc chắn sẽ đổi khác. Hiện tại, dù người ta mới chỉ san ủi được nền đường, nhưng chúng tôi đã thấy nó to, đẹp lắm. Dù ở cách đó một đoạn, nhưng bà con xóm tôi (xóm Hùng Vương) rất háo hức, mong chờ. Thế nên, ngày nào chúng tôi cũng rủ nhau ra đó đi bộ. Nhìn nhiều nhà, khu dân cư trước đây ở tít hút sâu trong các quả đồi giờ đường thênh thang ngay trước cửa nhà chúng tôi thấy vui lây. Thế mới thấy lá phiếu khi chúng tôi bỏ để thể hiện sự đồng tình trở thành công dân mới của Thành phố thật sáng suốt.

Với những nguồn lực, chương trình Thành phố đang đầu tư cho các xã được sáp nhập về thì có lẽ sẽ nhanh thôi, cái ranh giới tạm gọi là mới và cũ kia sẽ được xóa mờ.

Không gian sống hiện đại tại Khu Đô Thị Crown Villas Thái Hưng (phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên)

Đang từng ngày “thay da đổi thịt”…

Tuy nhiên để Thành phố có thể phát triển mạnh mẽ thì việc mở rộng không gian có thể coi mới chỉ là những điều kiện cần. Để có điều kiện đủ, thì thu hút đầu tư, được coi là bước đột phá để kinh tế - xã hội của Thành phố phát triển.

Với những tiềm năng sẵn có, Thành phố đã quan tâm mời gọi các nhà đầu tư có tiềm năng vào đầu tư. Trong đó, nhiều nhà đầu tư có uy tín như các Tập đoàn: Vingroup, Flamingo, Indevco, T&T, Danko, Taseco, Saigontel, Him Lam, Telin... Với gần 100 dự án, tổng mức đầu tư trên 200 nghìn tỷ đồng, đầu tư vào nhiều lĩnh vực như: Thương mại, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp, y tế, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, hạ tầng giao thông, hạ tầng khu đô thị...

Nhờ vậy, từ một thành phố được biết đến là cái nôi của ngành công nghiệp nặng Việt Nam và là thành phố ra đời từ khá sớm, dù có thể đâu đó vẫn phảng phất cái thâm trầm xưa cũ nhưng đến nay Thái Nguyên đã mang dáng dấp của một đô thị hiện đại và năng động. Trong lòng Thành phố, những tòa nhà cao tầng, với thiết kế hiện đại, đẹp mắt “mọc” lên ngày càng nhiều, những khu dân cư, khu đô thị có cảnh quan được mệnh danh đẹp nhất, nhì Việt Nam cũng đã tọa lạc trong lòng Thành phố, nơi mà người dân được hưởng những tiện ích sống đẳng cấp.

Là trung tâm của tỉnh lỵ, sẽ là thiếu sót khi điểm đến không gian đô thị Thành phố mà không nhắc tới khối ngành dịch vụ và thương mại. Không phải đã quá lâu mà thế hệ 8x như chúng tôi thôi vẫn có thể nhớ như in vào mỗi dịp lễ, tết được sang chợ Thái chơi đã là nơi xa xỉ lắm. Trong ký ức của những đứa trẻ sống ven sông Cầu thì đó là nơi buôn bán sầm uất và đông đúc nhất.

Giờ thì chợ Thái vẫn còn đó, đã được xây dựng khang trang hơn nhiều, nhưng có lẽ nó chỉ còn là lựa chọn số một trong ký ức của những đứa trẻ phải lớn lên giữa hoàn cảnh thiếu thốn như thế hệ chúng tôi trở về trước mà thôi. Giờ, các Trung tâm thương mại, siêu thị đang mỗi ngày một nhiều hơn đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm, vui chơi của khách hàng. Đồng thời, chúng cũng đang từng ngày góp phần thay đổi diện mạo Thành phố.

Có thể kể đến như: Trung tâm thương mại - siêu thị Go!; Trung tâm thương mại - tài chính FCC; Trung tâm thương mại Vincom Plaza Thái Nguyên; Trung tâm thương mại Hoàng Gia; Trung tâm thương mại - chợ Đồng Quang, Siêu thị - chợ Minh Cầu…

Đồng thời, hệ thống cửa hàng tự chọn, cửa hàng tiện lợi tiếp tục phát triển với trên 1.000 cửa hàng nằm trên các trục đường phố, khu đô thị, khu dân cư thuộc địa bàn 32 phường, xã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Chưa kể, hiện nay trên địa bàn Thành phố còn có trên 22.600 hộ kinh doanh cá thể và hơn 2.200 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh đang hoạt động.

Bên cạnh đó, trong dòng chảy của cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, xây dựng TP. Thái Nguyên trở thành thành phố thông minh cũng là cái đích được hướng tới. Hiện nay, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Tỉnh ủy Thái Nguyên về Chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Thành phố đã triển khai các hệ thống thông tin, nền tảng số dùng chung; xây dựng hệ thống thông tin đổi mới lề lối, phương thức làm việc, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, Thành phố lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại vị trí một số nút giao theo công nghệ mới, có sử dụng điều khiển thông minh từ trung tâm điều hành và smartphone; 32/32 phường, xã đã triển khai lắp đặt, kết nối hệ thống camera giám sát (tổng số 304 camera) theo mô hình camera giám sát, kết nối trực tiếp tại các vị trí với trụ sở UBND các phường, xã để phục vụ công tác quản lý và chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương…

Trụ sở xã Cao Ngạn được đầu tư khang trang, hiện đại

Ngoài ra, thành phố đang tiếp tục chỉ đạo triển khai dự án xây dựng Trung tâm điều hành thông minh thành phố Thái Nguyên (IOC) kết nối với IOC của UBND tỉnh và các hệ thống thông tin dùng chung trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo triển khai hiệu quả Đề án ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn. TP. Thái Nguyên đang đặt mục tiêu đến 2030, trở thành đô thị văn minh, hiện đại, phát triển xanh, bền vững và toàn diện, mở rộng không gian đô thị phía đông bờ sông Cầu và phía tây Thành phố.

Dẫu rằng TP. Thái Nguyên sẽ còn nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu đã đề ra, để TP. Thái Nguyên xứng đáng là đầu tầu phát triển của Vùng Trung du và Miền núi Bắc Bộ vào năm 2030. Song, với những gì các thế hệ cán bộ, nhân dân Thành phố đang xây đắp, tạo dựng hôm nay sẽ là nguồn lực lâu dài để khi Thành phố thực hiện khát vọng vươn xa.

Bình Yên – Mạnh Hùng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy