Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
01:33 (GMT +7)

Không ai bị bỏ lại phía sau

Ông Thi mới vừa đi chợ về thì nghe tiếng trống chiêng ở trong ngõ. Hỏi ra mới biết bà cụ Bạ mới mất sáng qua. Hôm nay mọi người đang rủ nhau sang viếng. Ông Thi ngớ người ra vì chẳng thấy ai thông báo gì. Nhà bà cụ cùng tổ dân phố với ông nhưng ở hai quãng xa nhau. Đáng nhẽ ông tổ trưởng phải viết bảng thông báo cho cả tổ biết mới phải chứ. Ông Thi cuống cuồng thay vội bộ quần áo để sang chia buồn.

Mấy hôm sau, chú Tùng tổ trưởng đi qua. Ông Thi liền vẫy lại để trách móc thì anh ta nhìn ông như người tối cổ.

- Em đã đăng lên trang “ra lô” của tổ ngay hôm bà ấy mất mà. Sao bác không xem, giờ lại trách em không báo?

Ông Thi nửa bực nửa ngượng mà phân trần.

- Nào tôi có biết “ra lô” là cái gì đâu. Thông lệ từ xưa phải viết lên bảng, không thì đến tận nhà thông báo chứ. Đâu phải ai cũng có điện thoại mà xem.

- Ôi, bác lạc hậu mất rồi. - Chú Tùng than thở. - Từ nay bọn em bỏ hẳn viết bảng rồi. Cứ đăng lên “ra lô”, vừa nhanh vừa tiện. Mà bác cũng phải sắm lấy một cái mà giao lưu đi. Thời đại bốn chấm không rồi đấy.

Ông Thi ấm ức về kể chuyện với bà Minh hàng xóm. Bà cụ cười bảo:

- Bọn mình bị bỏ lại phía sau rồi ông ơi. Như tôi đây có điện thoại màn hình to cũng chẳng biết dùng. Hôm trước đi làm cái định danh gì ấy. Chú công an cứ dặn là phải nhớ cái này cái kia. Mình già rồi, cũng đành chịu thôi. Đến cái “ra lô”, mắt tôi mờ, có đọc được đâu. Cũng may hôm trước nghe tiếng tùng cheng nên mới biết.

Ông Thi gật đầu, đúng là ông đã thuộc lớp người bị bỏ lại thật rồi. Mấy hôm sau, con cháu sắm cho ông một cái điện thoại màn hình to tướng. Ông giãy nảy bảo chúng.

- Bố già rồi, mắt kém, chẳng biết dùng đâu. Thôi thì mấy việc này bố giao cho các con vậy.

Bẵng đi mấy hôm, có ông cụ Tuyến sang chơi. Ông cụ khoe vừa mới làm được bài thơ con cóc đăng lên “phây búc”, muốn cùng ông Thi thưởng thức. Nhìn ông cụ già hơn mình vài tuổi đang hí hoáy bấm vào màn hình điện thoại, ông Thi liền bảo:

- Cái món này thì em chịu. Mình già rồi, không theo kịp với thời đại rồi bác ạ. Hôm trước em còn suýt không đến viếng bà cụ Bạ vì không biết xem “ra lô” đấy.

Ông cụ Tuyến nói đơn giản.

- Hôm đó đúng ra người ta phải vừa viết bảng thông báo, vừa thông báo qua điện thoại mới phải. Để hôm nào tôi góp ý với chú tổ trưởng. Nhưng mà chú cũng vọc vạch đi. Mấy món này hay đáo để. Tôi kết bạn với ông cụ ở tận Cà Mau cơ đấy.

Thấy ông Thi lắc đầu ngán ngẩm, ông cụ Tuyến mới đặt điện thoại xuống để tâm sự chân tình. Ông cụ bảo:

- Tôi hiểu tâm sự của chú. Đúng là lớp người chúng ta đã lạc hậu thật. Nhưng không phải thế là tốt hay sao?

Ông Thi chưa hiểu lắm nên hỏi lại.

- Ơ, bác nói thế là thế nào ạ, em chưa hiểu.

Ông Tuyến nói ra suy nghĩ của mình.

- Chúng ta lạc hậu chứng tỏ xã hội đang đi lên, đất nước đang phát triển. Chả phải chúng ta đã chiến đấu cả đời để mong điều ấy ư. Chúng ta phải vui lên mới đúng.

Rồi ông cụ chỉ vào cái điện thoại đang đặt trên bàn.

- Thứ này, chung quy lại chỉ là một thứ công cụ, cũng là thành quả mà ta đáng được hưởng thụ. Nhưng dùng ra sao là do từng người. Tôi mầy mò dùng nó, một phần vì muốn tận hưởng thành quả phát triển của đất nước. Phần vì không muốn bị bỏ lại phía sau. Chả phải chúng ta đã từng hứa sẽ luôn phấn đấu, học hỏi, tiến bộ hay sao? Chúng ta có thể lạc hậu về suy nghĩ, lối sống nhưng tuyệt đối không được lạc hậu về tri thức, đạo đức, nhân phẩm chú ạ.

Ông Thi suy ngẫm về những điều ông cụ Tuyến nói. Mấy hôm sau, ông cũng nhờ đứa cháu dạy cho vài điều cơ bản. Lòng ông tự nhủ, xã hội luôn tiến lên, con người luôn cần tự học hỏi, tiến bộ. Đó mới là nền tảng vững chắc để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Trương Nguyên

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Chồng hoang vợ vụng

Câu chuyện văn hóa 2 ngày trước

“Nơi ấm” cho con

Câu chuyện văn hóa 1 tháng trước

Một cuộc tư vấn

Câu chuyện văn hóa 1 tháng trước

Khổ vì… đa tình

Câu chuyện văn hóa 2 tháng trước

Câu chuyện ngày cuối năm

Câu chuyện văn hóa 2 tháng trước

Đời mình, mình sống

Câu chuyện văn hóa 3 tháng trước

Lời thương là “món quà”

Xem tin nổi bật 4 tháng trước