Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
13:31 (GMT +7)

Khởi công Dự án kết nối 3 tỉnh có tổng mức đầu tư  hơn 3.700 tỷ đồng

Ngày 12/5, tại phường Đồng Tiến, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Tuyến đường có tổng mức đầu tư  hơn 3.700 tỷ đồng kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển cho tỉnh Thái Nguyên nói riêng và khu vực nói chung.

Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án đường liên kết, kết nối Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc

 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc dự Chương trình.

Dự án trọng điểm sử dụng vốn đầu tư công

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ tham dự Lễ khởi công

Dự án đường liên kết, kết nối Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt theo Quyết định số 3518/QĐ-UBND ngày 12/11/2021.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm liên kết, kết nối các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang thông qua 5 tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, Vành đai 5 Thủ đô Hà Nội và Tuyên Quang - Phú Thọ; Kết nối trực tiếp đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc và Khu du lịch Quốc gia ATK Định Hóa.

Dự án có tổng chiều dài 42,55 km, gồm tuyến chính dài 36,51 km, tuyến nối dài 6,04km có điểm đầu giao với đường tỉnh 261, điểm cuối nối với đường Vành đai 5 – Hà Nội do tỉnh Vĩnh Phúc đang đầu tư. Bề rộng mặt đường từ 22,5 – 47m (tùy đoạn). Mặt đường bê tông nhựa 2 lớp. Công trình trên tuyến có 11 cầu và 28 hầm chui dân sinh được thiết kế đồng bộ.

Đây là dự án sử dụng vốn đầu tư công nhóm A, tổng mức đầu tư 3.781 tỷ đồng. Tuyến đường chạy qua địa bàn 8 xã, phường của TP. Phổ Yên (Đông Cao, Đồng Tiến, Tân Hương, Nam Tiến, Vạn Phái, Thành Công, Minh Đức, Phúc Thuận). Diện tích thu hồi khoảng 146,86ha với tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 2.516 hộ (trong đó có khoảng 378 hộ dân phải di chuyển chỗ ở).

Tuyến đường hình thành sẽ tạo quỹ đất, đẩy mạnh thu hút đầu tư cho phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ tại các khu vực: TP. Phổ Yên, huyện Đại Từ, khu vực Đông Tam Đảo và Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc; Thuận lợi kết nối với các Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh Thái Nguyên và các Khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, Vĩnh Phúc, tạo điều kiện hình thành một số khu vực trọng điểm phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và các ngành công nghiệp ưu tiên mang tính đột phá.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công là liên danh Công ty CP Đầu tư năng lượng, xây dựng, thương mại Hoàng Sơn; Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng; Công ty TNHH MTV Minh Đăng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: Tuyến đường này có ý nghĩa rất lớn về kinh tế, xã hội không chỉ tạo điều kiện cho tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận phát triển mà còn phát huy tác dụng của 5 tuyến cao tốc đã đang và sẽ hình thành trong khu vực.

Để con đường phát huy được hiệu quả, đáp ứng được kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, Bộ trưởng đề nghị, tỉnh Thái Nguyên tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó đặc biệt lưu ý, trong công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh cần tạo điều kiện để bà con trong diện phải di dời sẽ được tái định cư ở những nơi có điều kiện bằng hoặc tốt hơn so với nơi ở cũ.

Tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thực hiện Dự án

Các đơn vị thi công được đánh giá có năng lực và kinh nghiệm

Đối với tỉnh Thái Nguyên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng lưu ý, với ý nghĩa là một dự án khởi đầu của Nghị quyết 11, Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc là một dự án lớn của khu vực, sử dụng nhiều ngân sách Quốc gia nên cần được làm thật tốt, đúng quy định trong từng khâu thực hiện; Nhất là phải tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng cơ bản đối với Dự án.

Đối với chủ đầu tư và các nhà thầu, đồng chí Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước hiện nay đang rất tập trung vào công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Nhiều vụ án lớn ở trung ương và địa phương đã được xử lý trong thời gian vừa qua. Đồng chí đề nghị chủ đầu tư và các bên có liên quan với tinh thần trách nhiệm cao nhất của mình, hãy thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, an toàn giao thông khi thi công công trình.

Bộ Giao thông Vận tại cam kết sẽ luôn đồng hành với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên. Bất cứ khi nào tỉnh có ý kiến, kiến nghị về những việc liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về vận tải, về giao thông liên quan đến Dự án này, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan của Bộ “sát cánh” cùng tỉnh để giải quyết những khó khăn vướng mắc, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo kỹ, mỹ thuật và phát huy hiệu qủa như mong muốn.

Đồng chí Bộ trưởng cũng mong nhân dân địa phương, hãy vì lợi ích Quốc gia, vì lợi ích của tỉnh nhà, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công tác giải phóng mặt bằng. Chỉ khi bàn giao sớm được mặt bằng thì dự án mới có thể được triển khai đúng tiến độ.

Tiếp thu đầy đủ nội dung chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh hứa sẽ cùng tập thể lãnh đạo tỉnh cụ thể hóa những ý kiến chỉ đạo trên bằng các chương trình, kế hoạch để thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Khi tuyến đường hoàn thiện đi vào khai thác vận hành sẽ đem lại lợi ích đột phá về hạ tầng giao thông liên vùng, tăng cường khả năng vận tải của trục giao thông Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc - Tuyên Quang; rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian di chuyển, kết nối liên khu vực giữa Vùng Thủ đô và các tỉnh Vùng Trung du miền núi.

Ngoài ra, dự án hoàn thành sẽ mang đến cơ hội kết nối thuận lợi khu vực chân dãy núi Tam Đảo, khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc với các tỉnh, thành: Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang để đẩy mạnh phát triển nhóm ngành du lịch, dịch vụ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX.

Dự án sẽ được được thực hiện trong giai đoạn 2021- 2025. Tỉnh Thái Nguyên sẽ phấn đấu sẽ “về đích” trước thời hạn đề ra.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy