Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
21:38 (GMT +7)

Khổ vì tin Google “bắt bệnh”

Hai ngày qua vợ liên tục than phiền, không hiểu sao mỗi lần đi vệ sinh là bụng dưới bên trái nhói đau bất thường. Trưa đi làm về, thấy vợ chẳng vui vẻ nói cười như mọi ngày mà buồn phiền hỏi:

- Anh để cái thẻ bảo hiểm của em ở đâu, tìm ra để chiều em vào viện khám.

- “Ừ phải, em đi khám đi cho yên tâm”.

Nghe thế, vợ liền xẵng giọng cáu bẳn:

- Đó không phải là điều em muốn nghe. Mỗi lần anh đau bệnh, em nói sao? Đã khi nào em để anh đi viện một mình chưa?

Cứ thế, bữa cơm trưa của vợ chồng anh chìm trong thinh lặng. Vợ anh vừa ăn vừa xúc động chảy nước mắt, thở dài thườn thượt. Anh biết vợ lại lo lắng vì nhờ “ông gu-gồ” bắt bệnh đây mà. Sau bữa ăn anh gợi chuyện:

- Vợ đau nhiều không, có biểu hiện gì khác lạ nữa không?

- Cảm thấy đầy bụng, đau lan sang lưng nữa. Chắc bị sỏi bàng quang hay gì rồi - vợ đáp.

Thật tình là, sau nhiều lần trải nghiệm việc vợ tra cứu thông tin rồi tự làm bác sĩ kiểu đó, anh đã chẳng còn ngạc nhiên nữa, chỉ ân cần bảo vợ:

- Chiều anh chở em đi khám, đừng lo lắng quá mà hại sức khỏe.

- Em thấy chán ghét bản thân mình quá, khắp người còn chỗ nào không có bệnh!

Vào bệnh viện lòng vòng mất nguyên buổi chiều, làm thủ tục, khám sàng lọc, siêu âm ổ bụng…. Kết luận cho thấy chẳng có vấn đề gì nghiêm trọng, chỉ là hội chứng co thắt bàng quang do yếu tố thần kinh tác động. Bác sĩ kê thuốc uống và dặn phải uống nhiều nước hơn. Tới lúc này vợ anh mới tươi tỉnh trở lại.

Minh họa: Đào Tuấn

Đây không phải lần đầu vợ anh lo lắng thái quá khi cơ thể có gì đó bất thường. Cách đây ít lâu, mỗi khi tiết trời thay đổi là cô bị đau đầu. Cơn đau khiến hai bên gáy nặng trịch và nhức mỏi như đeo đá, thỉnh thoảng lại thêm cảm giác buồn nôn. Ban đầu thì vợ cũng vô tư, vì thấy mấy chị đồng nghiệp cùng cơ quan sau khi sinh con ai cũng ít nhiều bị đau như thế. Nhưng rồi vẫn quyết định nhờ Google bắt bệnh. Cô đọc không biết bao nhiêu trang web khác nhau, toàn những thông tin cho thấy nguy cơ bệnh nguy hiểm. Sau cả tiếng đồng hồ chăm chú đọc, giọng vợ nghiêm trọng: “Chắc em phải đi khám, chụp chiếu xem thế nào, em sợ…”

Đi khám, cũng làm đủ các quy trình chụp chiếu xét nghiệm. Tình trạng bệnh là tắc nghẽn mạch máu dạng nhẹ và thiếu máu não, cần bổ sung dưỡng chất và thể dục thể thao thường xuyên sẽ ổn. Công việc kế toán của vợ làm đầu óc nhiều, ngồi cả ngày nên bị vậy cũng dễ hiểu. Anh mua thuốc dưỡng não bắt uống đều, sáng nào cũng kéo vợ dậy cùng đi bộ mấy cây số, động viên vợ đi tập thêm Yoga vào buổi tối. Sau một thời gian kết quả khả quan trông thấy, không những hết đau đầu mà tinh thần vợ cũng trở nên thoải mái, vui vẻ hơn.

Lại có lần, thấy vợ lên giường nằm mãi mà cứ trằn trọc, trở mình liên tục. Trong lúc mơ màng ngái ngủ, anh giật bắn người khi thấy nửa đêm cô vẫn ngồi dán mắt vào chiếc điện thoại. Ra là vợ thấy chân tay tự dưng bồn chồn, nhức mỏi, người cứ dấm dứt khó chịu. Nghĩ đến những điều không hay liên quan đến xương khớp, thế là lại bật dậy tra Google. Anh khuyên vợ bình tĩnh, theo dõi thêm xem diễn tiến thế nào rồi tính. Thêm đêm thứ 2 lặp lại tình trạng ấy, vợ anh sau khi lên mạng đọc thông tin một lượt nữa thì hoang mang: Chết dở, sao giống triệu chứng ung thư…

Vì lo lắng nên cả đêm vợ không chợp mắt. Sáng hôm sau vào viện khám, té ra chỉ là do thiếu canxi. Bác sĩ hướng dẫn nên bổ sung canxi bằng đường uống và tăng cường đồ ăn chứa canxi tự nhiên từ thực phẩm, sẽ không có vấn đề gì đáng lo.

Chưa hết, một lần khác vợ cũng làm anh hoảng hồn khi kết luận bản thân bị bệnh dạ dày hoặc gan. Lý do là vì cô thấy hơi thở đột nhiên có mùi hôi, ngủ dậy đắng miệng, lại hay ợ nóng, da mặt thì sần sùi. Anh giải thích, rằng mấy ngày vừa rồi nắng nóng quá, mà vợ là chúa lười uống nước. Cộng thêm công việc nhiều, mấy hôm nay chỉ ăn uống qua loa, ít rau củ, hoa quả tươi nên mới vậy. Thế là anh chủ động chợ búa, lập lại trật tự ăn uống, tăng cường các loại rau xanh có tính mát, trái cây nhiều nước… Mấy ngày sau thấy vợ không kêu ca gì nữa. Mãi sau cô ấy mới kể, cái vụ hôi miệng là vì có một sợi thịt gà nhỏ xíu chét sâu trong kẽ răng mà không biết, để qua ngày nên mới có mùi như vậy.

Anh ôn tồn bảo vợ:

- Việc em lo lắng cho sức khỏe bản thân là vô cùng cần thiết. Biết “lắng nghe cơ thể” sẽ góp phần phát hiện sớm bệnh tật, việc chữa trị sẽ dễ dàng hơn. Nhưng cái cách mà em tự chuẩn bệnh qua Google thì lại không hay ho tẹo nào. Đọc để tham khảo thì không sao, nhưng cứ đọc xong là tự ám thị, rồi buồn rầu, chán nản với những suy diễn tiêu cực và nỗi sợ hãi phi thực tế, thì quả là lợi bất cập hại, khiến anh nhiều phen muốn… đau tim theo.

Nghe anh nói, mặt vợ giãn ra vui vẻ:

- Từ nay vợ chồng mình sẽ thường xuyên đi khám tổng quát định kỳ. Nói thật, rủi mà có bệnh gì nghiêm trọng thật, thì e là em “thất bại” ngay từ khi chưa bắt đầu chữa trị. Phải bỏ thói quen tìm “bác sĩ gu-gồ” để bớt làm khổ mình và những người xung quanh thôi.

Mai Đình

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Chồng hoang vợ vụng

Câu chuyện văn hóa 1 tuần trước

Không ai bị bỏ lại phía sau

Câu chuyện văn hóa 3 tuần trước

“Nơi ấm” cho con

Câu chuyện văn hóa 1 tháng trước

Một cuộc tư vấn

Câu chuyện văn hóa 2 tháng trước

Khổ vì… đa tình

Câu chuyện văn hóa 2 tháng trước

Câu chuyện ngày cuối năm

Câu chuyện văn hóa 3 tháng trước

Đời mình, mình sống

Câu chuyện văn hóa 3 tháng trước