Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
10:50 (GMT +7)

Khai mạc Trưng bày ảnh về bảo tồn văn hóa của ASEAN và Việt Nam

Ngày 18/10, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (TP. Thái Nguyên), Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Đông Á tổ chức Khai mạc Trưng bày ảnh chuyên đề: “Các Di sản Việt Nam do Quỹ bảo tồn văn hoá của Đại sứ quán Hoa Kỳ hỗ trợ bảo tồn”. Đây là hoạt động mang ý nghĩa góp phần tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và giữa ASEAN - Hoa Kỳ, đồng thời đánh thức tình yêu, sự trân trọng của người dân trong việc gìn giữ và bảo tồn những di sản văn hóa của nhân loại.

Các đại biểu tham quan triển lãm

Không gian trưng bày bao gồm 63 bức ảnh thuộc 16 dự án do Quỹ bảo tồn văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ tài trợ nhằm bảo tồn các di sản văn hóa trên khắp Việt Nam từ năm 2001 và 65 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Tấn Vịnh từ Đại học Đông Á.

Dù hai bộ ảnh dường như mang hai chủ đề khác nhau và không có sự kết nối rõ ràng, tuy nhiên, tất cả đều là những hình ảnh mang lại cho công chúng nét đẹp về con người, văn hóa của các quốc gia ASEAN, trong đó đề cao vẻ đẹp cũng như tài năng, sức sáng tạo cùng những đóng góp to lớn của phụ nữ các quốc gia ASEAN đối với sự phát triển của xã hội.

Bên cạnh đó, nội dung trưng bày còn tiếp tục khẳng định sự tôn trọng sâu sắc của Hoa Kỳ đối với những di sản và truyền thống phong phú của Việt Nam với cam kết hợp tác cùng nhau vì hòa bình và thịnh vượng. Từ đó mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam và Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác giữa Hoa Kỳ với các nước trong khu vực ASEAN đối với việc bảo tồn các di sản văn hóa.

Trong những năm qua Quỹ bảo tồn văn hoá của Đại sứ quán Hoa Kỳ hỗ trợ bảo tồn nhiều dự án mang quan trọng trong đời sống văn hóa của nhân dân Việt Nam như: Bảo tồn di sản hát then của dân tộc Tày; Tu bổ Di tích Ô Quan Chưởng thế kỷ 18 tại Hà Nội; Phục chế và bảo tồn 70 đơn vị hiện vật đồ gỗ sơn thếp thuộc thế kỷ 18 và 19 của miền Bắc Việt Nam; Phục hồi nghi lễ Katê và nhân rộng trang phục, nhạc cụ truyền thống Chăm…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tấn Vịnh trao tượng trưng bộ ảnh cho bà Tô Thị Thu Trang, Phó Giám đốc Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Bên cạnh nội dung trên, không gian trưng bày còn giới thiệu với người xem 65 bức ảnh của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tấn Vịnh mang chủ đề “Sắc màu ASEAN”. Theo tác giả, đây là những kết quả từ các chuyến đi du lịch, phototour, hội thảo… ở một số quốc gia Đông Nam Á.

Các tác phẩm trưng bày nhằm khắc họa và tôn vinh những giá trị văn hóa đa dạng, đặc sắc của cộng đồng các quốc gia ASEAN, bổ sung thêm nguồn tư liệu, hình ảnh phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày chuyên đề ASEAN tại Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam. Nhiều tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem như: “Nghệ nhân và vũ nữ Apsara”; “Chợ đêm tại Bru-nây”; “Đám cưới theo nghi lễ truyền thống của Hoàng gia Malaysia”…

Nói về chương trình, bà Kate Bartlett, Tùy viên Văn hóa tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết: Triển lãm tái khẳng định sự tôn trọng sâu sắc của Hoa Kỳ đối với di sản và truyền thống nghệ thuật phong phú của Việt Nam, với cam kết hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng. Đồng thời, triển lãm cũng phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ một ASEAN mạnh mẽ và độc lập ở khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ an toàn và thịnh vượng hơn khi chúng ta hợp tác cùng nhau để thúc đẩy lợi ích chung và tạo ra một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, thịnh vượng và kết nối.

Điệu múa truyền thống của Lào do sinh viên Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên biểu diễn

Nằm trong khuôn khổ chương trình còn có các hoạt động trải nghiệm gắn với các trò chơi dân gian của Việt Nam, với nghề truyền thống của các nước ASEAN như: vẽ thủ công batik và in batik; in hoa văn sáp ong trên vải; trải nghiệm chơi ô ăn quan của Việt Nam và quốc tế; các tiết mục trình diễn văn nghệ của sinh viên Lào, Campuchia hiện đang sinh sống và học tập tại Thái Nguyên…

Hoạt động trưng bày ảnh chuyên đề “Các di sản Việt Nam do Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ hỗ trợ bảo tồn” và “Sắc màu ASEAN” mang ý nghĩa thiết thực trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 55 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và 45 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Hoa Kỳ; Chào mừng 92 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam. Chương trình sẽ diễn ra đến hết ngày 28/10/2022.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy