Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
05:00 (GMT +7)

Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật Khu vực III (Tây Bắc – Việt Bắc) lần thứ 24

VNTN - Sự kiện diễn ra tại Bảo tàng tỉnh Hà Giang vào sáng nay (19/8), do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức.

Đến dự khai mạc có nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; họa sỹ Trần Khánh Chương Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Hà Giang và lãnh đạo Hội Văn học – Nghệ thuật các tỉnh trong khu vực cùng các tác giả và đông đảo người yêu thích mỹ thuật đã có mặt.

Đây là sự kiện văn hóa lớn, được tổ chức thường niên nhằm đưa mỹ thuật đến với đông đảo nhân dân các dân tộc khu vực Tây Bắc – Việt Bắc. Năm nay, với 395 tác phẩm dự thi, Hội đồng Nghệ thuật đã chọn ra 173  tác phẩm của 168 tác giả để trưng bày tại triển lãm. Trong đó, 88 tác phẩm của 83 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam; 85 tác phẩm của 85 tác giả là hội viên, cộng tác viên thuộc Hội VHNT các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Sơn La, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình và Lai Châu.

Các Hội VHNT nhận cờ lưu niệm của Ban tổ chức

Bằng nhiều chất liệu khác nhau và phong cách thể hiện đa dạng phong phú, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm phản ánh sinh động thực tế cuộc sống, nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc. Đặc biệt là những thành tựu trong công cuộc đổi mới của khu vực và đất nước. Theo đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam, chất lượng triển lãm lần này đồng đều, nhiều tác phẩm xuất sắc, mang hơi thở riêng của vùng Tây Bắc-Việt Bắc, đã cho thấy sự tìm tòi, sáng tạo của các nghệ sỹ.

Tại buổi khai mạc, Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức trao giải 10 giải B, C, Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc. Trong đó, 2 giải B (không có giải A) thuộc về tác giả Lương Ánh Thiện, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang với tác phẩm “Một buổi lễ của người Dao” và tác giả Thái Nhật Minh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc với tác phẩm “Tự vệ 4”.

Hai tác giả đoạt giải B tại Triển lãm năm nay

Tham gia triển lãm lần này,  tỉnh Thái Nguyên gửi tham dự 39 tác phẩm của 27 tác giả, được chọn trưng bày 11 tác phẩm của 11 tác giả. Trong đó, hai tác phẩm “Hồn quê” của Hoàng Minh Tiến và “Bóng chiều” của Trịnh Ngọc Hà được giới thiệu tham dự giải thưởng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Tác phẩm “Đầu đông” của Dương Văn Chung và “Trên bản Mường” của Nguyễn Thế Hòa được Hội Mỹ thuật Việt Nam nghiệm thu hỗ trợ sáng tác.

Nhân dịp này, Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam”, tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân và trao Cờ luân lưu Triển lãm Mỹ thuật khu vực III Tây Bắc – Việt Bắc lần thứ 25 năm 2020 cho tỉnh Điện Biên.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 27/8.

Các đại biểu tham quan triển lãm

Gian trưng bày các tác phẩm của tỉnh Thái Nguyên

Văn Mưu

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy