Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
17:26 (GMT +7)

Khai mạc Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIV

VNTN- Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 được diễn ra từ ngày 8 - 10/12/2021 với nhiều nội dung quan trọng.

Dự Kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo Quân khu I; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương của tỉnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, với tinh thần đổi mới, cải cách hành chính, Kỳ họp phấn đấu hoàn thành các nội dung đề ra trong thời gian sớm nhất, với phương châm bảo đảm chất lượng cao nhất đối với các nội dung đã được thông qua.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2021, là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các Nghị quyết chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh có tính chất mở đường, tạo đà cho tăng trưởng và phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của các cấp chính quyền; sự vào cuộc tích cực của MTTQ, các đoàn thể cùng với sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa tập trung phòng, chống dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn khẳng định: Năm 2021 cũng là năm tỉnh ta có nhiều điểm sáng tích cực, được dư luận trong tỉnh và cả nước đánh giá cao.

“Chúng ta đã tập trung cao độ, làm tốt công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, cho đến nay, tỉnh vẫn giữ vững là “vùng xanh” trên bản đồ dịch bệnh của cả nước; đồng thời đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch cả trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ kịp thời công dân Thái Nguyên đang sinh sống ở các tỉnh miền Nam, cử hàng nghìn cán bộ y tế, y bác sĩ, điều dưỡng tham gia lực lượng tuyến đầu hỗ trợ các địa phương chống dịch để lại tình cảm và những ấn tượng tốt đẹp về con người, quê hương Thái Nguyên trong lòng người dân các tỉnh bạn. Thái Nguyên cũng đã trở thành tỉnh đi đầu trong công tác Chuyển đổi số, đang mở ra một hướng đi mới, tiên phong, sáng tạo với kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đổi mới công tác quản lý của chính quyền, hướng tới tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. Các chỉ số đo lường, đánh giá của người dân, doanh nghiệp đối với đảng bộ, chính quyền của tỉnh (như chỉ số PAPI, PCI, PAR-Index, SIPAS) đều đạt thứ hạng cao là những tín hiệu vui để các cấp ủy, chính quyền nỗ lực hơn nũa trong phục vụ nhân dân”.

Chủ tọa điều hành cuộc họp

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được bảo đảm. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, các ý kiến, kiến nghị của cử tri tiếp tục được quan tâm và triển khai thực hiện hiệu quả, được dư luận nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Theo chương trình Kỳ họp đã được thông qua, tại kỳ họp lần này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến và biểu quyết thông qua 38 nghị quyết, trong đó có nhiều nội dung quan trọng của giai đoạn 2021 - 2025:

Thứ nhất, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua kế hoạch tài chính 5 năm; Kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách địa phương; quyết định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách thời kỳ ổn định ngân sách 2022 - 2025; định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025. Thông qua cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới; Đề án xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025; Đề án cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025...

Thứ hai, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021, xây dựng và quyết định kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách và phân bổ ngân sách của tỉnh năm 2022; phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công; danh mục các dự án thu hồi đất, các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa năm 2022 trên địa bàn tỉnh; giao biên chế công chức hành chính, quyết định biên chế sự nghiệp năm 2022 của tỉnh; quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công thuộc các lĩnh vực góp phần rút ngắn thời gian triển khai các nhiệm vụ, các công trình, dự án, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, sớm hiện thực hóa mục tiêu phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ.

Đặc biệt, Kỳ họp sẽ xem xét thông qua một số chính sách để góp phần đảm bảo tốt công tác an sinh, xã hội đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân như: Hỗ trợ kinh phí đối với các trường mầm non, phổ thông công lập; quy định hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản khác (không bị thiếu hụt bảo hiểm y tế), người thuộc gia đình hộ cận nghèo; chính sách hỗ trợ lực lượng cán bộ thú y cơ sở; quy định chế độ, hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; hỗ trợ chi phí hỏa táng.

Quang cảnh Hội trường tổ chức Kỳ họp

Nhằm tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét, thông qua Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết và giám sát việc thực hiện cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2026”; kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp của HĐND tỉnh.

 Bên cạnh đó HĐND tỉnh sẽ nghe thông báo của Uỷ ban MTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền trong năm 2021; các báo cáo công tác năm, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 của các Ban HĐND tỉnh, các cơ quan tư pháp trình.

Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Để chuẩn bị cho nội dung kỳ họp, các cơ quan, đơn vị liên quan đã rất tích cực tham mưu, thẩm định, thẩm tra với tinh thần hết sức khẩn trương, trách nhiệm cao, cơ bản đảm bảo chất lượng các nội dung trình tại Kỳ họp.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để điều hành Kỳ họp không giấy

Tiếp tục phát huy hiệu quả tinh thần của phòng họp không giấy, tại Kỳ họp lần này có 35 báo cáo, tờ trình không trình bày tại hội trường. Các đại biểu thực hiện tự nghiên cứu và cho ý kiến tại các phiên thảo luận.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu HĐND nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề trọng tâm mà cử tri đang quan tâm; biểu quyết, quyết định những nội dung quan trọng thuộc chương trình kỳ họp đã được thông qua, góp phần làm nên thành công của kỳ họp, đáp ứng niềm tin và sự mong đợi của cử tri. 

UBND tỉnh: Kết quả đạt được phản ánh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

Sau bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch HĐND tỉnh, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực đã báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022. Theo đó:

Đã có 23/25 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm, trong đó có 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Kinh tế tăng trưởng đạt 6,56%, cao gấp 2 lần bình quân chung của cả nước; tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân đầu người đạt 95,1 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước đạt 16.750 tỷ đồng bằng 137% dự toán Bộ Tài chính giao, 107% dự toán HĐND tỉnh giao; giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, nông, lâm nghiệp, thủy sản đều vượt kế hoạch đề ra. Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được duy trì; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 0,65%, còn 2,17%. 

Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được duy trì; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 0,65%, còn 2,17%. Về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, cho đến nay, tỉnh vẫn giữ vững là “vùng xanh” trên bản đồ dịch bệnh của cả nước; đồng thời đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch cả trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ kịp thời công dân Thái Nguyên đang sinh sống ở các tỉnh miền Nam; cử hàng nghìn cán bộ y tế, y bác sĩ, điều dưỡng tham gia lực lượng tuyến đầu hỗ trợ các địa phương chống dịch để lại tình cảm và những ấn tượng tốt đẹp về con người, quê hương Thái Nguyên trong lòng người dân các tỉnh bạn. Thái Nguyên cũng đã trở thành tỉnh đi đầu trong công tác chuyển đổi số. Chương trình Chuyển đổi số được triển khai đồng bộ, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các chỉ số đo lường, đánh giá của người dân, doanh nghiệp đối với đảng bộ, chính quyền của tỉnh (như chỉ số PAPI, PCI, PAR-Index, SIPAS) đều đạt thứ hạng cao. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định.

Đại biểu Hội VHNT tỉnh tham dự Kỳ họp

Thái Nguyên cũng đã kịp thời ban hành chính sách đặc thù của tỉnh gồm:

Hỗ trợ kinh phí cách ly, ăn, ở, xét nghiệm cho 2.202 người lao động và công dân của tỉnh Thái Nguyên đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Bắc Giang trở về quê hương với tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng.

Hỗ trợ người Thái Nguyên đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội cho 11.680 người, số tiền hỗ trợ gần 23,4 tỷ đồng.

Tổ chức đón thành công 247 công dân Thái Nguyên từ các tỉnh, thành phố phía Nam đang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 trở về quê hương, hỗ trợ toàn bộ chi phí vé máy bay và chi phí cách ly cho công dân

Hỗ trợ 3.107 giáo viên mầm non, phổ thông và nhân viên làm nhiệm vụ nấu ăn thuộc diện thuê khoán với số tiền gần 6 tỷ đồng.

Hỗ trợ, bồi dưỡng cho người làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, mức bồi dưỡng là 150.000 đồng/người/ngày.

Đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào các nội dung của kỳ họp

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và đóng góp của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải cũng nhấn mạnh, cần có các giải pháp khắc phục đồng bộ, hiệu quả đối với những hạn chế đã và đang bộc lộ trong thời gian qua nhằm bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững. Đó là: Tăng trưởng kinh tế chủ yếu dựa vào khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kinh tế tư nhân chiếm tỷ trọng nhỏ; nguồn thu từ đất vẫn chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu ngân sách nhà nước (chiếm 26,87%). Tiến độ một số công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư trong và ngoài ngân sách còn chậm. Quy mô sản xuất nông nghiệp của tỉnh vẫn nhỏ lẻ, năng suất lao động thấp. Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, môi trường còn có những hạn chế, bất cập. Vi phạm, tội phạm còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Trong chương trình Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh có nhiều nội dung rất quan trọng về cơ chế, chính sách liên quan đến đời sống cán bộ, đảng viên, nhân dân và an sinh xã hội; việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực đầu tư về vốn, đất đai; xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022, cũng như cả giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 đã đề ra.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ tham dự Kỳ họp

Trên tinh thần đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh với kinh nghiệm thực tiễn phong phú, phát huy vai trò người đại biểu nhân dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm; bám sát các quy định của pháp luật và tình hình cụ thể của tỉnh, tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá, đóng góp tích cực vào các nội dung của kỳ họp, để các cơ quan chủ trì tiếp thu, giải trình trước khi HĐND tỉnh quyết nghị, thông qua, bảo đảm các nghị quyết được ban hành đúng pháp luật và sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân; tạo cơ sở pháp lý vững chắc để các cấp, các ngành triển khai thực hiện.

Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là kết thúc năm 2021 và 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Bởi vậy, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá cả, thị trường, đảm bảo chất lượng và bình ổn hàng hóa. Thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội, quan tâm, chăm lo các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, bảo đảm mọi người dân đều có Tết. Đồng thời tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đảm bảo mọi người dân đều được đón Tết an lành, ấm áp.

Đồng chí gửi cảm ơn y bác sĩ, lực lượng công an, thành viên các Tổ COVID cộng đồng trong suốt thời gian qua đã không quản ngại khó khăn, vất vả, tiên phong trong tuyến đầu chống dịch, góp phần giữ vừng “vùng xanh” cho tỉnh. Cảm ơn các doanh nghiệp đã luôn đồng hành, chia sẻ với tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Cảm ơn các đối tác, nhà đầu tư, đặc biệt trong việc hỗ trợ tỉnh thực hiện Chương trình chuyển đổi số. Cảm ơn các bậc cử tri luôn đồng hành, tin tưởng vào sự điều hành, lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền để Thái Nguyên đạt được những thành tựu đáng mừng như trong thời gian qua…

Kim Ngân

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy