Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
08:54 (GMT +7)

Kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT: chênh lệch lớn giữa các vùng miền

VNTN - Với phương thức tuyển sinh mới, kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 có sự chênh lệch khá rõ nét về chất lượng đầu vào theo từng vùng miền. Trong khi có những trường ở trung tâm thành phố lấy điểm xét tuyển lên tới trên 30 điểm thì tại các trường THPT vùng sâu vùng xa, điểm chuẩn chỉ là 4,6 điểm. Như vậy cho dù điểm trung bình chưa tới 1 điểm/môn thi (Toán, Văn nhân hệ số 2, Anh văn hệ số 1), thí sinh cũng đỗ vào lớp 10 THPT.

Kết quả này khá thu hút sự quan tâm của dư luận trong những ngày qua.

Theo kết quả chấm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, toàn tỉnh có gần 1.000 bài thi đạt điểm 9 và điểm 10, trong đó môn Ngữ văn có 16 bài, môn Toán có 434 bài và môn tiếng Anh có 519 bài. Các bài thi điểm kém từ 1,0 trở xuống có gần 4.000 bài, trong đó môn Toán có 3.815 bài điểm từ 1,0 điểm trở xuống. Đặc biệt, có 54 bài thi bị điểm liệt, trong đó môn Ngữ văn có 5 bài, môn Toán có 49 bài.

Ngay sau khi điểm chuẩn các trường được công bố, nhiều ý kiến cho rằng điểm chuẩn vào lớp 10 THPT năm nay tương đối thấp. Đã có những trường lấy điểm chuẩn dưới 5 điểm để tuyển đủ chỉ tiêu giao.

Năm học 2019-2020, trường THPT Lưu Nhân Chú (Đại Từ) được giao chỉ tiêu 405 học sinh vào lớp 10. Nhưng chỉ có 352 hồ sơ đăng kí dự thi, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu được giao. Đây cũng là một trong những lý do dẫn tới việc nhà trường phải hạ điểm chuẩn xuống rất thấp để tuyển được học sinh vào nhà trường. Bà Hoàng Thị Bình, Phó Hiệu trưởng chia sẻ: Trường THPT Lưu Nhân Chú được thành lập năm 2006, vùng tuyển là 8 xã phía nam của Đại Từ, đây đều là những xã kinh tế còn khó khăn, một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình. Không chỉ năm nay mà những năm trước, đầu vào tuyển sinh lớp 10 thường thấp so với các trường trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, kỳ thi tuyển sinh vào 10 năm học 2019 - 2020 có nhiều điểm mới, có tính phân luồng cao nên tỷ lệ học sinh đăng kí dự thi giảm so với mọi năm do các em đăng kí học nghề hoặc học tại Trung tâm giáo dục hướng nghiệp dạy nghề của huyện. Vì vậy, để đảm bảo chỉ tiêu, chúng tôi lấy điểm chuẩn thấp.

 

Trường THPT Lưu Nhân Chú thường phải củng cố kiến thức cơ bản cho học sinh đầu cấp để các em theo kịp chương trình mới.

Không chỉ tại trường THPT Lưu Nhân Chú mà một số trường THPT trên địa bàn các huyện, thị xã khác cũng có tình trạng tương tự khi điểm chuẩn vào lớp 10 lấy ở mức rất thấp. Ví dụ, tại Trường THPT Đại Từ chỉ cần đạt 5,9 điểm, tương đương với 2 điểm mỗi môn thi là có thể đỗ. Hay Trường THPT Lý Nam Đế (thị xã Phổ Yên) có điểm trúng tuyển là 5,25; Trường THPT Trần Phú (Võ Nhai) có điểm trúng tuyển là 5,8; Trường THPT Võ Nhai là 6,1…

Tuy nhiên, trên thực tế, thí sinh trúng tuyển có mức điểm 4,6/ 5,25/ 5,8/ 5,9… là những thí sinh có mức điểm thấp nhất trúng tuyển. Theo dõi phổ điểm thí sinh trúng tuyển của Trường THPT Lưu Nhân Chú cho thấy mức điểm bình quân trúng tuyển năm học 2019 - 2020 của trường cơ bản bằng điểm của các năm trước. Theo danh sách trúng tuyển của Hội đồng tuyển sinh Trường THPT Lưu Nhân Chú, điểm xét tuyển cao nhất đạt 41. Có 90 học sinh đạt tổng điểm xét tuyển trên 25 điểm (bình quân trên 5 điểm/môn). Số còn lại là 259 học sinh có điểm bình quân dưới 5 điểm/môn, trong đó có 38 học sinh có điểm xét tuyển dưới 10 điểm (bình quân dưới 2 điểm/môn) và điểm xét tuyển thấp nhất là 4,6 điểm. Còn tại Trường THPT Trần Phú (huyện Võ Nhai), mặc dù có điểm trúng tuyển là 5,8, nhưng chỉ có hai thí sinh có mức điểm thấp nhất là 5,8 và 6,6, còn lại phổ điểm trung bình của 148 thí sinh trong danh sách trúng tuyển đều đạt từ 9 - 12 điểm.

Trong khi đó, tại một số trường THPT trung tâm khu vực thành phố Thái Nguyên vẫn giữ được điểm chuẩn đầu vào ở mức cao: Trường THPT Lương Ngọc Quyến là 31 điểm; Trường THPT Chu Văn An là 24,5; Trường THPT Gang Thép có mức điểm trúng tuyển là 20,5. Với mức chênh lệch giữa các trường có điểm tuyển sinh thấp tại các địa phương có thể thấy mức độ chênh lệch về chất lượng giáo dục ở các cơ sở giáo dục là khá lớn.

Vấn đề chất lượng giáo dục phổ thông và thu hẹp khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các trường, các vùng khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Chị Đặng Thị Mai, xã Nhã Lộng huyện Phú Bình chia sẻ: Nhìn kết quả thi của các cháu mà tôi thấy buồn vì điểm thi năm nay thấp quá. Mặc dù con thi đỗ vào lớp 10 THPT nhưng với mức điểm thi như thế này thì không biết lên các lớp bậc THPT có trụ nổi không. Tôi cũng mong ngành giáo dục nên đổi mới cách dạy, cách thi cho phù hợp, có sự sàng lọc rõ ràng, định hướng phân luồng luôn cho học sinh.

Có một thực tế là, sau khi công bố điểm trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển nhưng một số trường vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu và tiếp tục thông báo tuyển bổ sung hàng trăm chỉ tiêu. Điều đó cho thấy, vấn đề đặt ra và thực hiện chỉ tiêu cũng cần phải có sự tính toán kĩ, sát với thực tế. Khảo sát riêng tại huyện Đại Từ chúng tôi được biết, năm học 2018 - 2019, toàn huyện có 1.930 học sinh tốt nghiệp THCS. Trong khi đó, chỉ tiêu giao về 3 trường THPT công lập trên địa bàn huyện gồm THPT Đại Từ, THPT Nguyễn Huệ, THPT Lưu Nhân Chú là 1.659 học sinh vào lớp 10, bằng 85,95% tổng số học sinh tốt nghiệp THCS. Con số này là tương đối cao so với lượng học sinh tốt nghiệp THCS thực có. Bởi hiện nay, việc đổi mới phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyển từ xét tuyển kết hợp thi tuyển sang chỉ thi tuyển đã có tính phân luồng học sinh khá rõ nét. Học sinh sẽ lượng sức học của mình để chọn thi vào THPT công lập, dân lập, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, hoặc các trường dạy nghề. THPT công lập không phải là lựa chọn duy nhất.

Các học sinh có điểm xét tuyển thấp đa phần là những người dân tộc thiểu số, hoặc học sinh ở vùng sâu, vùng cao có điều kiện sinh hoạt, học tập thiếu thốn, đi lại khó khăn. Các trường lại phải có kế hoạch bồi dưỡng những học sinh này sau khi các em vào học lớp 10 THPT. Bà Hoàng Thị Bình, Phó Hiệu trưởng trường THPT Lưu Nhân Chú chia sẻ: Hằng năm, theo học kỳ, thậm chí theo tháng, nhà trường đều có kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu kém, phân công giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy để giúp nhóm học sinh này tiến bộ.

Ông Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết: Sau kỳ tuyển sinh đầu cấp, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục trình Sở phê duyệt. Trong đó, việc phân loại nhóm học sinh có điểm thấp để có kế hoạch bồi dưỡng là một nhiệm vụ trọng tâm năm học. Sở thường xuyên kiểm tra kế hoạch này của các nhà trường nhằm đảm bảo củng cố chất lượng giáo dục của các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Được biết, để nâng cao chất lượng giáo dục miền núi, ngành giáo dục tỉnh đã có nhiều chính sách, giải pháp quan tâm, đầu tư cho giáo dục miền núi. Nhờ đó, những năm gần đây, chất lượng giáo dục khu vực miền núi đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, so với chất lượng giáo dục chung của toàn tỉnh thì vẫn còn thấp. Điểm chuẩn xét trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập là một thông số để nhận diện thực trạng này. Qua kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT, thiết nghĩ, ngành giáo dục cần nghiên cứu sát hơn về nhu cầu học tập của học sinh ở từng địa phương, vùng miền để phân luồng học sinh lựa chọn học THPT công lập hoặc học nghề cho phù hợp. Cùng với đó, ngành cũng nên rà soát lại việc xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm và có phương án tuyển sinh phù hợp hơn với từng địa phương, bám sát vào số lượng, chất lượng học sinh lớp 9 để có kế hoạch sát với thực tế. Tránh để tiếp diễn tình trạng một số trường THPT phải hạ điểm chuẩn xuống rất thấp để đảm bảo đủ chỉ tiêu, ảnh hưởng tới chất lượng đầu vào của nhà trường và niềm tin xã hội về chất lượng giáo dục.

Dương Văn Mưu

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy