Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
17:35 (GMT +7)

Hướng về Đại hội bằng trách nhiệm của “người lính Cụ Hồ”

VNTN - Tháng Mười - đó là sự giao thoa của thời tiết nhẹ nhàng từ biệt cuối thu, để đón những cơn gió hanh hao đầu đông. Tháng Mười - tháng mà những người dân miền núi quê tôi, sau bao tháng ngày khó nhọc mồ hôi thấm ướt đá núi, cặm cụi cấy cày trên từng thửa ruộng bậc thang, hồ hởi quẩy từng cum lúa chín vàng trên nương về nhà, bản trên, bản dưới chung vui mừng cơm gạo mới dẻo thơm. Phải chăng vì thế mà người dân trên rẻo cao gọi tháng Mười là tháng ấm no, tròn đầy.

Trong ánh nắng tháng Mười vàng màu mật mía, tôi đến Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên chứng kiến và chung vui cùng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh trong những ngày chuẩn bị diễn ra sự kiện trọng đại của tỉnh nhà - Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh Dương Ngọc Long tham quan mô hình học cụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Doanh trại của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” cao xanh, lấp lánh, tươi vui, lung linh dưới nắng. Hệ thống panô, áp phích, tranh cổ động chào mừng ngày Đại hội Đảng thật sự neo vào lòng người niềm vinh dự, tự hào. Tất cả như đang cất tiếng hoan ca về một ngày mai tràn đầy niềm tin, kỳ vọng. Sự tưng bừng làm cho tôi cũng như bất cứ ai đến đây tựa như trôi vào sắc thắm với vòng nguyệt ấm long lanh những ánh tơ trời phiêu diêu...

Trong thênh thang của đất trời lộng gió, giữa những người lính áo xanh miệt mài hối hả làm việc trong các phòng, ban, Đại tá Phạm Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên, bằng nụ cười ấm áp, hồn hậu đã tâm tình, cắt nghĩa cùng tôi rằng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh từ nhiều tháng nay đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, lồng ghép với phong trào thi đua đột kích, lập nhiều thành tích chào mừng 70 năm, ngày thành lập Nước (2/9/1945-  2/9/2015); 70 năm, ngày thành lập lực lượng vũ trang Quân khu 1 (16/10/1945 - 16/10/2015) và đặc biệt là chào mừng đại hội Đảng các cấp… trong đó chú trọng huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, bảo vệ vững chắc khu vực phòng thủ tỉnh trước, trong và sau Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Câu chuyện về phong trào thi đua đồng đều trên 4 mặt công tác: Huấn luyện, chính trị, hậu cần, kỹ thuật, với nhiều thành tích nổi bật của tập thể và cá nhân cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh không biết từ lúc nào đã cuốn hút tôi, và tôi chợt nhận ra, ẩn chứa bên ngoài sự nghiêm nghị của người Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh ấy là trái tim nhân hậu, tràn đầy tình yêu thương và nhiệt huyết.

Bộ CHQS tỉnh xây dựng kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng

bảo vệ Đại hội Đảng bộ tỉnh khi có tình huống xảy ra.

Tôi lắng nghe tâm sự Đại tá Phạm Tiến Dũng về “vườn hoa ngàn việc tốt” của lực lượng vũ trang tỉnh với nhiều tập thể điển hình: Đại đội Thiết giáp, Phòng Tham mưu, Ban Chỉ huy quân sự thành phố Thái Nguyên, Ban Chỉ huy quân sự huyện Võ Nhai… trong đó vai trò của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên không ngừng được phát huy, mà lòng rộn ràng. Trả lời câu hỏi “Trong những ngày này, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh có những suy nghĩ và hành động thiết thực gì để chào mừng Đại hội Đảng tỉnh, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc?”, anh bộc bạch: Sau những thành công mang tính chiến lược của Đại hội Đảng bộ các cơ sở, Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh, Đại hội Đảng bộ Quân khu I…, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh phấn khởi, tự hào bởi nhiệm kỳ qua, tỉnh ta đã đạt được những thành tựu lớn trên tất cả các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu về KT - XH đã có sự vươn lên vững chắc như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước, xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc… Với tiền đề này, chúng tôi tin tưởng, Đại hội sẽ có thêm những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân để Thái Nguyên tiếp tục có nhiều thành công. Tuy nhiên, tôi rất mong trong nhiệm kỳ mới, bên cạnh những đầu tư cho lĩnh vực kinh tế, tỉnh dành sự quan tâm nhiều hơn về văn hóa, giáo dục, quốc phòng, an ninh; đặc biệt quan tâm đến chính sách đối với người giỏi để thu hút nhân tài cống hiến cho quê hương…

Tìm hiểu sâu hơn về tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, tôi cảm nhận rõ nét tình cảm của họ hướng về Đại hội. Tất cả mong muốn Đại hội sẽ lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất để lãnh đạo toàn Đảng bộ cùng nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới. Trong đó đề ra những giải pháp mới, nhiều hoạch định tầm cao với những quyết sách chiến lược để xây dựng Thái Nguyên ngày càng phát triển nhanh, bền vững.

Sự mạnh mẽ với những suy nghĩ thẳng thắn, cùng nhiều tâm sự mang theo biết bao hy vọng, niềm tin về Đại hội Đảng bộ tỉnh của những người lính làm cho giữa tôi và họ không có khoảng cách. Với đôi mắt sáng lấp lánh, tràn đầy niềm vui, đảng viên trẻ, trung úy Nguyễn Đức Thúy, nhân viên Phòng Chính trị bộc bạch: “Hướng về Đại hội, là một đảng viên, tôi rất phấn khởi, tự hào. Tôi mong muốn trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ Quân sự tỉnh nói riêng và Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên nói chung sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo toàn dân, toàn quân thực hiện thẳng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng…. Đặc biệt thế hệ trẻ hôm nay mong sự quan tâm, dìu dắt, chỉ đạo sát sao của Đảng, sự tin tưởng giao nhiệm vụ để đoàn viên thanh niên có cơ hội phát huy khả năng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên ưu tú đứng trong hàng ngũ của Đảng. Các chương trình, chiến lược phát triển thanh niên được chú trọng, công tác đoàn được các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm…”.

Những tâm tư, nguyện vọng cùng sự kỳ vọng vào Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX - nhiệm kỳ 2015 -  2020 của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã thổi vào hồn tôi niềm tin vào ngày mai tươi sáng, sẽ có nhiều thay đổi khởi sắc, mạnh mẽ vươn tới tầm cao mới trên mọi phương diện. Hành trình đi từ Đại hội đến Đại hội là một con đường rộng mở, mang trọng trách lịch sử thời đổi mới và hội nhập. Tôi hiểu, lực lượng vũ trang “ba thứ quân” của tỉnh trong nhiệm kỳ mới sẽ luôn là “điểm tựa” vững chắc của lòng dân. Bởi, không nói đâu xa, chỉ gần kề đây thôi, những ngày này, họ đang miệt mài huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nhanh chóng cơ động thực hiện nhiệm vụ phương án A2, bảo vệ vững chắc Đại hội Đảng.

Giữa thao trường tràn nắng, ăm ắp tiếng hót ríu rít của ngàn chim, mặc dù đã gần giữa trưa, thế nhưng những người lính trinh sát “đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng” khuôn mặt đỏ bừng, loáng ướt mồ hôi vẫn say sưa miệt mài thục luyện phương án bảo vệ Đại hội Đảng. Đại úy Hà Đức Trinh, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh gạt những giọt mồ hôi trên khuôn mặt rám nắng, trả lời nhanh cuộc “phỏng vấn bỏ túi” của tôi, anh nói chắc nịch: “Là những người lính bảo vệ cuộc sống yên vui của người dân tỉnh nhà, từ đầu năm đến nay chúng tôi quán triệt tốt tinh thần chỉ đạo của cấp trên về công tác bảo vệ an toàn tuyệt đối trong dịp diễn ra Đại hội Đảng các cấp, trên cơ sở đó phát động nhiều phong trào thi đua Quyết thắng kết hợp tốt với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…, cụ thể hóa phong trào thành những mục tiêu trọng tâm, trong đó nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, duy trì tốt nề nếp chính qui…

Trạm sửa chữa kĩ thuật (Phòng Kĩ thuật  Bộ CHQS tỉnh)

thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Những người lính trinh sát trẻ trung ấy, có sức mạnh tiềm ẩn vô giá trước thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng cao cả của mình, tất cả đều ý thức được trách nhiệm lớn lao. Kỷ luật của người lính không cho phép sự so sánh và đòi hỏi, dù cuộc sống xã hội ngoài tường rào kia đầy những sự hấp dẫn, với ma lực của cám dỗ vật chất, tình cảm mà bất cứ ai cũng khó vượt qua. Họ vẫn ở đó, hăng say trong nắng thao trường, miệt mài luyện rèn, âm thầm lập nên những chiến công trong thời bình, canh giữ cho sự bình yên của người dân, cho đêm đêm phố xá sáng đèn, cho các kỳ Đại hội Đảng thêm phần thành công. Các anh, những chiến sĩ trẻ ấy làm nhiệm vụ cao cả của mình, sống cùng đất trời Tổ quốc giữa sức mạnh lòng dân - tạo nên thế trận liên hoàn, đồng bộ trong xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, đây chính là sức mạnh vô giá của người lính “Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân”.

Trong những ngày tháng Mười này, những ngả đường Thái Nguyên rộng thênh, rợp màu đỏ của cờ, hoa, băng zôn giữa những khu đô thị hiện đại đang mọc lên bốn phía, những đồi chè non xanh trập trùng nối nhau trải rộng đến chân trời, những cánh đồng mênh mang, óng ả lúa chín vàng báo hiệu sự no ấm, bình yên. Và những người dân với nụ cười cởi mở, ánh mắt lấp lánh, hân hoan, bừng sáng… Tất cả thiên nhiên và con người đã, đang hòa quyện tạo nên bức tranh đa sắc sống động, tưng bừng đón chào sự kiện 5 năm một lần, tỉnh nhà tổ chức Đại hội Đảng. Cùng với toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đang hướng về Đại hội với trách nhiệm, niềm tin yêu của những người lính Cụ Hồ, đan xen niềm mong chờ sự đột khởi của tương lai với những hoạch định kiến tạo chiến lược để xây dựng nên một tỉnh Thái Nguyên hiện đại, phát triển bền vững.

 

Bùi Như Lan

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy