Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
22:29 (GMT +7)

Họp gia đình cuối năm

VNTN - Cứ vào dịp cuối năm, cả nhà bà Minh lại họp mặt gia đình vừa để động viên con cháu qua một năm công tác, học hành vừa cùng nhau ăn bữa cơm đoàn kết. Bà bảo mấy con trai, con gái:

- Các con ai cùng có một gia đình, đều phải lo tốt cho gia đình nhỏ hạnh phúc riêng. Các con phải lo vun đắp cho các mối quan hệ họ hàng, bạn bè, nội ngoại. Do đó vào tết các con bận rộn. Vậy cả nhà ta gặp nhau một ngày coi như là Tết trước tết. Tất cả sẽ đều chuyển giao lời chúc đầu xuân cho nhau trong ngày này. Tất cả các món ăn kim, cổ, quê xa, quê gần đều phải có trong bữa ăn. Mẹ chỉ cần hai cô con dâu và mấy cháu gái đến sớm chút là được.

Sáng nay nhà bà Minh như sáng bừng lên. Cánh cổng, cánh cửa mở rộng. Mảnh sân sạch bong. Từ ngoài sân đã nhìn thấy ở cuối phòng khách cảnh xuân mới. Bên trái là chậu hoa đào đang nhú ra những nụ nhỏ như e ấp làm duyên. Bên phải là chậu quất quả chi chít vàng xộm. Giữa bức tường là lốc lịch to bóc đúng ngày chủ nhật cuối năm đỏ tươi. Trên mặt bàn bộ ấm chén xếp thẳng mấy hàng. Đơn sơ mà quá đủ.

Khi cả nhà đã đến đông đủ ngồi chật phòng khách. Ông bà Minh đi từ trong nhà ra. Mọi người cùng ồ lên vui sướng. Bà đã gần 70, dù tóc đã điểm bạc, mái tóc mới uốn lại không cầu kỳ nhưng tôn lên khuôn mặt còn khá đầy đặn. Đặc biệt trong bộ ái dài đỏ chấm hoa vừa vặn. Trông bà còn duyên không kém mấy cô con gái cả. Ông trong bộ com lê mỏng màu hạt dẻ nhìn thật đẹp lão.

Sau lời chúc của anh rể trưởng, theo thứ tự cao thấp những phong bì đỏ lì xì được chuyển đến tay với những lời tốt đẹp. Từ ông bà đến các cháu, chắt ai cũng hoan hỉ. Mọi người nghe các gia đình nhỏ báo cáo kết quả năm 2015. Sau mỗi báo cáo là tiếng vỗ tay tán thưởng ròn rã thay cho tiếng pháo. Xen vào các nội dung là tiếng hát của các cháu nhỏ. Cuối cùng buổi họp gia đình là lời tóm tắt tuyên dương và khích lệ của ông bà. Ông cũng thông báo một số việc lớn của gia đình năm 2016 và kế hoạch về dự hội làng quê sau tết. Buổi họp mặt thật đơn giản mà phong phú, đầy đủ, vui tươi.

Gần trưa bữa ăn đoàn kết được diễn ra. Bà Minh đã chuẩn bị các đồ uống hợp khẩu vị của từng lứa tuổi. Riêng năm nay bà không có rượu. Ai cũng hiểu trong bối cảnh cuối năm giao thông phức tạp thì việc không uống rượu là đúng đắn. Các món ăn cũng có đủ món hợp khẩu vị của trẻ nhỏ mà chúng quen lựa chọn lúc đi học bởi vậy chúng tíu tít gắp. Có một món từ trẻ đến già ai cũng thích đó là nem rán nóng. Bà đã quấn nem thì không ai chê vào đâu được. Cái quan trọng là tỷ lệ thịt nạc, miến, rau, củ trộn làm nhân sao cho vừa đủ để nem không chặt quá, không lỏng quá, không mặn quá để còn chấm, nước chấm pha chế đủ vị cay, ngọt. Cắn miếng nem vào miệng vừa ròn, vừa thơm, vừa mềm, vừa đậm đà. Tất nhiên phải có bánh chưng đặc trưng của tết. Bà Minh làm bất ngờ cho cả nhà là khi ăn cơm nóng, dẻo có nồi cá kho đặc sản quê Bắc Ninh. Cá kho với chuối xanh, tương ngon đặc biệt. Gắp miếng cá kho nục cả xương để lên bát cơm, mùi thơm của cá, của chuối nhừ, của tương bay lên như đưa ta về một vùng quê ngheo nhưng chân phương ấm áp, giầu tình nghĩa, thơm thảo. Đây chính là món ăn bà còn giữ lại từ lúc còn thời niên thiếu ở quê bà.

Một bữa ăn mà giầu ý nghĩa như thế trong cuộc sống đầy nhà hàng khách sạn hôm nay và việc để cả gia đình lớn họp mặt cuối năm như bà Minh có giá trị biết bao, có văn hóa biết bao.

Nguyễn Đình Tân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Buồn trên mắt mẹ

Câu chuyện văn hóa 1 tháng trước

Chuyện nghệ danh

Câu chuyện văn hóa 1 tháng trước

Tiếng còi xe

Câu chuyện văn hóa 1 tháng trước

Điều đàn ông sợ

Câu chuyện văn hóa 2 tháng trước

Hãy cứ “nghĩ hộ” con

Câu chuyện văn hóa 3 tháng trước

"Của cho không bằng cách cho"

Câu chuyện văn hóa 4 tháng trước

Chồng hoang vợ vụng

Câu chuyện văn hóa 4 tháng trước