Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
15:25 (GMT +7)

Họp báo Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc – Việt Bắc) lần thứ 27

Chiều 6/10, Ban Tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) tổ chức họp báo để cung cấp thông tin và định hướng nội dung tuyên truyền về Triển lãm. Dự cuộc họp có nhà phê bình mỹ thuật Mai Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; các thành viên Hội đồng Nghệ thuật Hội họa - Hội Mỹ thuật Việt Nam; đông đảo phóng viên thông tấn báo chí địa phương và khu vực.

Quang cảnh buổi họp báo

Triển lãm Mỹ thuật khu vực là triển lãm định kỳ hàng năm được tổ chức ở 8 khu vực do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với 63 Hội VHNT trong cả nước. Đây là lần thứ ba tỉnh Thái Nguyên đăng cai Triển lãm Mỹ thuật khu vực III. Triển lãm sẽ trưng bày 215 tác phẩm mỹ thuật của 185 tác giả, là hội viên Hội VHNT của 15 tỉnh trong khu vực. Các hoạ sĩ Thái Nguyên tham gia khá đông, có 24 tác phẩm của 21 tác giả.

Các tác phẩm trưng bày trong Triển lãm lần này đều mới được sáng tác, với sự đa dạng của các loại hình nghệ thuật như: Hội họa, đồ họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng… cùng sự tìm tòi, sáng tạo trong ngôn ngữ nghệ thuật cũng như sử dụng chất liệu.

Đây cũng là dịp để các họa sĩ trong khu vực hiểu thêm về vùng đất, con người Thái Nguyên, tạo điều kiện cho các họa sĩ Thái Nguyên có điều kiện học hỏi, nâng cao chất lượng phong trào hoạt động mỹ thuật của tỉnh.

Điều đặc biệt của triển lãm lần này là cùng với hình thức triển lãm trực tiếp sẽ có thêm hình thức triển lãm online 3D nhằm quảng bá tác phẩm của Triển lãm qua nền tảng số. Với rất nhiều nỗ lực của mình, Thái Nguyên cũng là địa phương đầu tiên thực hiện được triển lãm online song song với triển lãm trực quan ở quy mô cấp khu vực, hứa hẹn mang lại sự mới lạ, hấp dẫn đối với công chúng yêu mỹ thuật.

Họa sĩ Đặng Xuân Hòa - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội họa Hội Mỹ thuật Việt Nam trả lời phỏng vấn của các cơ quan báo chí

Theo Họa sĩ Đặng Xuân Hòa -  Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội họa - Hội Mỹ thuật Việt Nam: Triển lãm mỹ thuật lần này tại Thái Nguyên có nhiều điểm đặc biệt. Đây là triển lãm khu vực có giá trị nghệ thuật cao, phản ánh được bản sắc riêng của vùng Tây Bắc - Việt Bắc; sự phát triển về trình độ mỹ thuật và đội ngũ làm mỹ thuật. Các tác phẩm tham dự triển lãm có nhiều nét mới trong sáng tạo, cấu trúc tác phẩm chưa hẳn đã đạt được đỉnh cao nhưng về màu sắc, đường nét, đề tài đều thể hiện được bản chất vùng, miền, dân tộc.

Đặc biệt, ông đánh giá rất cao về Triển lãm online 3D của Thái Nguyên và cho rằng đây là một sự sáng tạo, cố gắng rất cần thiết trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Với Triển lãm 3D, chỉ cần click vào địa chỉ triển lãm sẽ có 1 backdrop (phông nền) và thông tin giới thiệu về triển lãm. Tại mỗi tác phẩm trưng bày sẽ có chú thích tiếng Việt với các nội dung như: tên tác giả, tên tác phẩm, thể loại tác phẩm. Triển lãm sẽ có đường link trên website của Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên (https://vannghethainguyen.vn).

Ngoài ra những vấn đề về triển lãm được các phóng viên cũng đưa ra tại cuộc họp cũng đều được các thành viên Hội đồng Nghệ thuật trả lời thỏa đáng.

Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ XIX diễn ra từ ngày 7/8 đến hết ngày 16/10/2022  tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc và mở cửa tự do, đón mời công chúng tới thưởng lãm.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy