Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
16:43 (GMT +7)

“Hôm nay sáng mồng Hai tháng Chín”  

VNTN- Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày Quốc khánh, ngay sau khi thức dậy, bất giác tôi lại đặt tay mình lên ngực trái. Tâm trí tôi tràn ngập hình ảnh lá Quốc kỳ tung bay trong gió thu và văng vẳng từ đâu những vần thơ thân thuộc “Hôm nay sáng mồng Hai tháng Chín/ Thủ đô hoa vàng nắng Ba Đình/ Muôn triệu Tim chờ, Chim cũng nín/ Bỗng vang lên tiếng hát ân tình/ Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh!!!...”

                                    img-1376-1693671280.JPG
Đường phố Thái Nguyên được trang hoàng cờ sao rực rỡ

Cầm chiếc điện thoại để cập nhật tin tức trong 12 giờ đồng hồ mới qua, tràn ngập trên trang cá nhân những người là bạn của tôi và cả những người xa lạ đều là hình ảnh của lá cờ Tổ quốc và lời bài hát Quốc ca biết mấy tự hào.

Tôi đi một vòng từ làng tôi sang thành phố, đâu đâu cũng bắt gặp những gương mặt hân hoan, phố xá dường như sôi động hơn thường ngày.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay trùng vào ngày nghỉ cuối tuần nên người lao động được nghỉ 4 ngày liên tục. Thời gian nghỉ tương đối dài nên cách thức tận hưởng kỳ nghỉ của người dân cũng vì thế mà khác nhau.

Với hàng nghìn chiếc đèn lồng được trang trí tại phố đi bộ, Khu đô thị DanKo là địa điểm thu hút hàng nghìn lượt người trong dịp nghỉ Lễ.
Với hàng nghìn chiếc đèn lồng được trang trí tại phố đi bộ, Khu đô thị DanKo là địa điểm thu hút hàng nghìn lượt người trong dịp nghỉ Lễ.

Không quản ngại đường sá xa xôi, nhiều người dân nơi "Thủ đô gió ngàn" ngay từ sáng sớm đã chuẩn bị cho gia đình và bản thân một hành trình ý nghĩa, về Thủ đô Hà Nội viếng Bác Hồ. Trong số đó có vợ chồng chị Nguyễn Thị Chi, TDP Hương Sơn, huyện Phú Bình.

Chị Chi chia sẻ: Cũng lâu rồi gia đình tôi mới có dịp tề tựu được đông đủ như kỳ nghỉ lễ năm nay. Nhân cơ hội này vợ chồng tôi muốn làm gì đó thật ý nghĩa. Chúng tôi biết, 2 ông nội, ngoại của các cháu – những người đã từng đi qua chiến tranh mong mỏi được về Lăng viếng Bác trong ngày Quốc khánh đến nhường nào. Vậy là chuyến đi của gia đình được tổ chức vào đúng ngày 2/9. Dù hôm nay người đến viếng Lăng rất đông, phải xếp hàng dưới trời nắng nóng nhưng chúng tôi không cảm thấy mệt. Được nhìn thấy Bác, chỉ còn lại cảm xúc dâng trào.

Sau khi viếng Lăng, cả nhà tôi cho các cháu đến thăm Văn miếu Quốc Tử Giám. Đó cũng là món quà ý nghĩa vợ chồng tôi dành cho các cháu trước thềm năm học mới.

Không có điều kiện về Lăng viếng Bác, nhiều người dân Thái Nguyên trở về viếng Người tại Nhà tưởng niệm trên đỉnh Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hoá.

Các trò chơi dành cho con trẻ đắt khách trong dịp Lễ
Các trò chơi dành cho con trẻ đắt khách trong dịp Lễ

Năm nay, ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9 sẽ đến ngày Khai giảng năm học mới (2023 – 2024), chính vì thế nên dù được nghỉ tới 4 ngày nhưng không có quá nhiều gia đình lựa chọn những chuyến du lịch xa mà chủ yếu chọn những lộ trình gần, trong tỉnh.

Hai vợ chồng chị Nguyễn Thị Vân, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ quyết định đưa con trai đi trải nghiệm tại suối Kẹm, xã La Bằng, huyện Đại Từ. Chị Vân bộc bạch: Công việc kinh doanh spa của em năm nay không được thuận lợi. Vì vậy, vợ chồng em quyết định cho con đi trải nghiệm trong tỉnh một ngày thôi, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo sức khoẻ để cháu sẵn sàng bước vào năm học mới.

Nhiều người cùng có chung lựa chọn như vợ chồng chị Vân, nên một số điểm du lịch trong tỉnh như suối Kẹm, Cửa Tử (Đại Từ), thác Bảy tầng (Võ Nhai), Khu du lịch Hồ Núi Cốc, Khu du lịch Dũng Tân… đều ghi nhận lượng khách đến tăng vọt.

Nhiều người khác lại lựa chọn dành toàn bộ thời gian của kỳ nghỉ để quây quần bên gia đình, người thân. Anh Hoàng Bình, phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên cho biết: Kỳ nghỉ này vợ chồng tôi không đi chơi đâu. Kế hoạch của chúng tôi là anh chị em, con, cháu về đoàn tụ bên bố mẹ trọn vẹn cả kỳ nghỉ. Mọi người sẽ có thời gian trò chuyện nghỉ ngơi và tự tổ chức những bữa ăn ấm cúng. Cả nhà sum vầy là cách gia đình tôi luôn chọn để mừng ngày Quốc khánh.

Người dân nhiều nơi đổ về Tp. Thái Nguyên tận hưởng không khí nhộn nhịp của ngày Quốc khánh
Người dân nhiều nơi đổ về TP. Thái Nguyên tận hưởng không khí nhộn nhịp của ngày Quốc khánh

Ghi nhận tại TP. Thái Nguyên trong ngày 2/9, đường phố khá thông thoáng, song các điểm thăm quan, vui chơi đều đông đúc. Trong đó, Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam vẫn tiếp tục là địa chỉ được nhiều người lựa chọn đến thăm quan, tìm hiểu. Các dịch vụ vui chơi dành cho trẻ em trong khuôn viên Bảo tàng cũng vô cùng “hút” khách. Các trò chơi với nhà phao, câu cá và tô tượng vốn đã trở nên rất quen thuộc với các em nhỏ thành phố nhưng trong ngày lễ cũng trở nên đắt khách.

Người dân tập chung vui chơi tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp
Người dân tập trung vui chơi tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Quảng trường Võ Nguyên Giáp lượng người mỗi lúc một đông vào buổi chiều khi ánh nắng đã dịu lại. Các dịch vụ như bán bóng bay, kem, nước mát cũng nhờ đó mà đắt khách theo. Anh Lê Long Vân không giấu được niềm vui khi hàng bán chạy.

Anh Vân cho biết: Bình thường mỗi ngày tôi đi rong vài con phố mới bán được khoảng chục quả bóng bay. Hôm nay thì khác, tôi chỉ đứng ở khu vực cổng Bảo tàng văn hoá các dân tộc Việt Nam và Quảng trường Võ Nguyên Giáp, tính đến 5 giờ chiều đã bán được trên 50 quả. Anh Vân nhẩm đoán, anh sẽ bán được thêm khoảng 20 – 30 quả nữa trong buổi tối.

Người dân hân hoan mừng Quốc khánh
Người dân hân hoan mừng Quốc khánh

Đường phố càng về chiều càng dịu mát và bình yên quá đỗi, nhiều đoạn trên tuyến đường Nha Trang hôm nay như đẹp hơn bởi những tà áo dài truyền thống bên những xe hoa như muốn gom cả Thu về.

                                    img-1435-1693671943.JPG

Người dân thành phố tôi đang tận hưởng sự tự do, yên bình, no ấm của ngày Tết Độc lập. Dưới những tán cây rợp bóng mát, vài người đang đánh cờ, người tập thể dục, thể thao… trên mặt ai ai cũng hiển hiện niềm hân hoan và biết ơn lịch sử.

/tmp/phpOMhWfk

Tôi trở về làng, mặt trời như quả cầu lửa đang khuất dần sau dãy núi, khói chiều bảng lảng bay lên không trung, trên đám ruộng này người ta nhặt cỏ, đám kia có người tưới rau… họ vẫn đang cần mẫn với công việc thường nhật bằng tâm thế của những người dân hạnh phúc.

Kim Ngân

1 đã tặng

1

0

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy