Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
13:32 (GMT +7)

Hội thảo về tiểu thuyết “Những người mở đường” của Hồ Thủy Giang

VNTN - Nhân kỉ niệm ngày thành lập lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (15/7/1950) và 45 năm ngày 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 TNXP tỉnh Thái Nguyên hy sinh anh dũng khi đang làm nhiệm vụ tại ga Lưu Xá, thành phố Thái Nguyên (24/12/1972 - 24/12/2017), sáng nay (8/6), Hội Văn học nghệ thuật và Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp tổ chức Hội thảo về tiểu thuyết “Những người mở đường” của nhà văn Hồ Thủy Giang.

Tiểu thuyết “Những người mở đường”

Tham dự Hội thảo có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên, các cựu thanh niên xung phong, các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu - phê bình trong và ngoài tỉnh, cùng các hội viên Hội VHNT tỉnh.

Toàn cảnh Hội thảo

Qua 11/12 tham luận được trình bày tại Hội thảo với tinh thần cởi mở và nghiêm túc, các nhà văn, nhà nghiên cứu phê bình, nhà làm phim, bạn đọc đã đưa ra những phân tích, luận giải, đánh giá tiểu thuyết Những người mở đường từ nhiều góc nhìn và cách tiếp cận khác nhau.

Mở đầu, tham luận của đại diện Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Thái Nguyên đã khái lược về bối cảnh lịch sử cũng như những gì diễn ra đêm 24/12/1972 - một sự kiện đã lùi xa, từng nhiều năm bị rơi vào im lặng. Đây là những thông tin nền rất cần thiết để bạn đọc đến với cuốn tiểu thuyết lịch sử của Hồ Thủy Giang.

 Về các phương diện như đề tài, khuynh hướng, đặc điểm thể loại, thế giới nghệ thuật…,đáng chú ý có tham luận của PGS.TS Nguyễn Đức Hạnh, nhà văn Phan Thái, TS Cao Hồng, ThS Phạm Văn Vũ… Các tác giả đã tập trung đi sâu vào cắt nghĩa, diễn giải những giá trị nổi bật như cách phản ánh hiện thực, cách nhìn nhận lịch sử và con người v.v.., đồng thời cũng thẳng thắn nêu lên những băn khoăn, tiếc nuối muốn trao đổi thêm về một số điểm còn chưa thành công của tác phẩm, như tính luận đề, kiểu kết thúc v.v… Bên cạnh đó, tiểu thuyết này cũng tỏ ra lôi cuốn người đọc ở phương diện tính điện ảnh của nó, khi nhiều tham luận đã tập trung làm rõ các yếu tố xung quanh vấn đề này (tham luận của TS Trần Hinh, nhà giáo Vi Phương, đạo diễn Đặng Tiến Sơn). Có thể nhận thấy, nhìn chung các tham luận đều bày tỏ sự trân trọng đối với thành công về nội dung và nghệ thuật của cuốn tiểu thuyết này. Những kết quả cụ thể từ nội dung Hội thảo có thể coi là những tham khảo bổ ích cho vấn đề nghiên cứu văn học cũng như thực tiễn sáng tác ở Thái Nguyên.

TS Trần Hinh - nguyên chủ nhiệm bộ môn Nghệ thuật học, trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội với tham luận “Những người mở đường” và lối viết kịch bản điện ảnh của Hồ Thủy Giang

Tuy vậy, vì quá chú trọng đến phần trình bày các tham luận nên chương trình không còn thời gian cho phần thảo luận, trao đổi, khiến cho Hội thảo mất đi tính cởi mở, hấp dẫn.

 “Những người mở đường” (Nxb Văn học, 2016) là cuốn tiểu thuyết thứ 4 của nhà văn Hồ Thủy Giang, viết dựa trên sự kiện có thật vào năm 1972 Mỹ ném bom ở ga Lưu Xá (Thái Nguyên), 60 chiến sĩ thuộc Đại đội thanh niên xung phong 915 Bắc Thái đã anh dũng hi sinh khi đang làm nhiệm vụ bốc dỡ hàng hóa.

Hồ Thủy Giang là nhà văn tiên phong và có những đóng góp lớn trong việc khai thác mảng đề tài lịch sử tỉnh nhà. Đây đã là tiểu thuyết lịch sử thứ ba của ông, cùng với Tể tướng Lưu Nhân ChúThái Nguyên - 1917.

Thanh Tâm 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy