Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
10:49 (GMT +7)

Hội thảo “Văn học Thái Nguyên với đề tài lịch sử”

VNTN - Sáng nay (ngày 28/8), Hội VHNT tỉnh tổ chức Hội thảo “Văn học Thái Nguyên với đề tài lịch sử”. Dự Hội thảo có lãnh đạo Sở, Ban, Ngành của tỉnh, đại diện các trường Đại học, THPT, THCS, Phòng Giáo dục các huyện, thành, thị, các nhà nghiên cứu, phê bình văn học trong tỉnh, các nhà văn, nhà thơ  đã từng trực tiếp sáng tác về đề tài lịch sử và đông đủ hội viên Chi hội Lý luận phê bình (Hội VHNT tỉnh).

12 tham luận trình bày tại Hội thảo đã đi sâu vào việc nhận diện, điểm qua tình hình sáng tác về đề tài lịch sử của các nhà văn Thái Nguyên trong hơn 30 năm qua. Một số tham luận, qua việc tiếp cận với một tác phẩm cụ thể sáng tác về đề tài lịch sử, dưới góc nhìn lý luận, phân tích, giải mã các tín hiệu nghệ thuật, hình tượng nghệ thuật… đã chỉ ra những đóng góp mới, thành công đáng ghi nhận, cũng như những hạn chế cần khắc phục. Từ đó, giúp sáng tác viết về đề tài lịch sử của các nhà văn được nâng cao về chất lượng nghệ thuật, đổi mới điểm nhìn, cách xây dựng hình tượng nhân vật lịch sử sinh động, chân thực, có sức thuyết phục hơn đối với người đọc.

Từ quá trình sáng tác về đề tài lịch sử của bản thân, các nhà văn, những người đã trực tiếp sáng tác về đề tài lịch sử cũng trình bày suy nghĩ, tâm tư về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tìm hiểu về mảnh đất, con người, sự việc lịch sử cụ thể, việc sưu tầm tài liệu, tư liệu trong sách vở, trong dân gian,… để có đủ tư liệu sáng tác. Bên cạnh đó, một số tham luận tập trung đi sâu vào tìm hiểu tiểu thuyết lịch sử của tác giả Thái Nguyên như các tác phẩm: “Lưu Nhân Chú”, “Những người mở đường” của Hồ Thủy Giang, “Thượng thư Đỗ Cận”  của Phan Thức, “Ba ông đầu rau” của Hà Đức Toàn...

Nhà văn Hồ Thủy Giang trình bày tham luận tại hội thảo

Ngoài tham luận của các nhà văn, nhà nghiên cứu lý luận phê bình, các đại biểu tham dự Hội thảo đại diện các cơ quan, trường học trên địa bàn cũng có ý kiến xoay quanh các vấn đề: tích hợp văn học với các bộ môn lịch sử, đưa vào trường phổ thông; Văn học viết về đề tài lịch sử nên lồng ghép việc bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh…

Tại Hội thảo lần này, các nhà văn, nhà lý luận phê bình cũng đã đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất, giải pháp đẩy mạnh, nâng cao chất lượng sáng tác về đề tài lịch sử của văn học Thái Nguyên trong thời gian tới.

Ban tổ chức, đại biểu và khách mời chụp ảnh lưu niệm

Văn Mưu - Anh Tú 

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy