Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
13:35 (GMT +7)

Hội Nhà báo Thái Nguyên: Nỗ lực trong hành trình phát triển

Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên (15/6/1992 - 15/6/2022)

Thái Nguyên, nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam, nơi ghi nhiều dấu ấn của nền báo chí cách mạng, tất cả đã tạo nên nguồn động lực to lớn cho sự phát triển của đội ngũ những người làm báo Thái Nguyên.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên Giáo TW, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh thăm Nhà trưng bày hiện vật Hội Nhà báo Việt Nam tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

Nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển (15/6/1992 – 15/6/2022), những người làm báo Thái Nguyên tự hào về sự trưởng thành của tổ chức Hội Nhà báo. Khi thành lập, Hội có hơn 40 hội viên, đến nay đã có 226 hội viên sinh hoạt tại 5 đầu mối: Liên Chi hội Đài Phát thanh - Truyền hình; Chi hội Báo Thái Nguyên; Chi Hội Báo Quân khu I; Chi hội Tạp chí Văn nghệ & Trung tâm Thông tin và Chi hội Văn phòng Hội. Hội viên, ngoài những người làm báo của các cơ quan báo chí của tỉnh, đã phát triển thêm đến các giảng viên Báo chí Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) và một số nhà báo trung ương thường trú trên địa bàn.

Hội luôn chú trọng công tác chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ người làm báo, phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng, đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo. Gắn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tư tưởng và phong cách làm báo của Người với xây dựng tổ chức Hội phát triển vững mạnh; xây dựng đội ngũ người làm báo cách mạng có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, gương mẫu về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Hội viên Hội Nhà báo tỉnh, thực tế tại thị xã Phổ Yên (6/4/2022) Ảnh: Đào Tuấn

Đồng thời với việc tích cực tham gia công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, tạo điều kiện cho hội viên hành nghề và bảo vệ hội viên trong hoạt động nghề nghiệp, Hội Nhà báo Thái Nguyên đã phát huy ảnh hưởng của tổ chức Hội, nâng cao uy tín, vị thế của Hội Nhà báo Thái Nguyên trong địa phương cũng như trên cả nước. Hàng năm, Hội đón nhiều đoàn báo chí về nguồn, tích cực tổ chức các đợt tập huấn, đi thực tế và tham mưu xử lý các vấn đề báo chí nêu về địa phương...

Thái Nguyên có đầy đủ các loại hình báo chí: báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử. Các cơ quan thông tin, báo chí cũng được mở rộng hơn từ tỉnh đến địa phương; cùng với đó nhiều tờ báo trung ương, báo ngành… đã lập cơ quan đại diện tại Thái Nguyên. Các cơ quan báo chí luôn khẳng định và phát huy được vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, góp phần vào việc xây dựng địa phương ngày một phát triển.

Là những cơ quan tuyên truyền chủ đạo của địa phương, Báo Thái Nguyên và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đang tích cực thực hiện Nghị quyết về Chuyển đổi số trong hoạt động của mình. Nỗ lực từng ngày, đẩy mạnh việc đổi mới nâng cao chất lượng tuyên truyền, đảm bảo thông tin không chỉ bó hẹp ở địa phương mà là bức tranh thời sự toàn cảnh trong nước và thế giới. Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên, trước đây là Báo Văn nghệ Thái Nguyên – một trong số ít những tờ văn nghệ địa phương xuất bản được hàng tuần. Thực hiện Quy hoạch báo chí của Chính phủ đã chuyển thành tạp chí và nhanh chóng thích ứng. Phát hành một tháng hai số, Văn nghệ Thái Nguyên vẫn là ấn phẩm với lượng thông tin phong phú, được bạn đọc và đồng nghiệp đánh giá cao. Đặc biệt, trang thông tin điện tử của báo trước đây, cũng được cấp phép thành Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên điện tử, nhờ vậy mở rộng được biên độ quảng bá đối với các tác phẩm, các công trình nghiên cứu về văn học nghệ thuật một cách rộng rãi hơn. Với phương châm: Nhân văn - Trí tuệ - Phát triển, Văn Nghệ Thái Nguyên đang từng bước phát triển vững chắc, góp phần tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở Thái Nguyên.

Có được sự phát triển của Hội Nhà báo tỉnh, là sự nỗ lực đóng góp của các hội viên với tinh thần trách nhiệm cao trong suốt những năm qua. Nhiều hội viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, có tác phẩm báo chí đoạt Giải Báo chí Quốc gia; Giải báo chí của các Bộ, ngành. Hàng năm, các hội viên đều tham gia tích cực và có hiệu quả các cuộc thi: Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống; cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cùng với những thành tích ấy, đạo đức nghề nghiệp, tư cách người làm báo luôn được chú trọng giữ gìn và phát huy. Trong những năm qua, Thái Nguyên không có trường hợp nào vi phạm quy định về đạo đức của người làm báo phải xử lý kỷ luật.

Những nỗ lực của Hội Nhà báo Thái Nguyên trong những năm qua đã được ghi nhận: Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương về tổ chức tốt cuộc thi viết các tác phẩm báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nhiều năm được nhận Cờ Thi đua xuất sắc của Hội Nhà báo Việt Nam và Cờ Thi đua xuất sắc cùng Bằng khen của UBND tỉnh…

Phát huy những thành tích trên, thời gian tới Hội Nhà báo tỉnh sẽ không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động; chú trọng xây dựng cơ quan báo chí, tổ chức Hội vững mạnh. Quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích của hội viên, đẩy mạnh phong trào thi đua trong hội viên gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo chí, mở rộng công tác đối ngoại và tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo…

Chặng đường 30 năm chưa dài, thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội nhà báo Việt Nam lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên lần thứ VI, cùng với báo giới cả nước, đội ngũ những người làm báo Thái Nguyên sẽ luôn phấn đấu hoàn thành sứ mệnh đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Trong sự phát triển ấy, Hội Nhà báo tỉnh sẽ luôn là mái nhà chung ấm áp của đội ngũ những người làm báo trên quê hương cách mạng.

Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm - Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy