Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
06:04 (GMT +7)

Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

VNTN - Sáng 12/6, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Tham dự Hội nghị có các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và chủ trì Hội nghị.

Tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung  ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh; các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh. Các đảng bộ trực thuộc đã kết nối với điểm cầu Tỉnh ủy tới 136 điểm cầu, 6.130 đại biểu tham dự.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung tâm - Phòng họp Tỉnh ủy Thái Nguyên

Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trình bày cho thấy: Việc thực hiện Chỉ thị 05 trong 5 năm qua đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan tỏa trong toàn hệ thống chính trị và xã hội.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước đi vào nền nếp, hiệu quả. Việc làm này là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thúc đẩy việc tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu, góp phần kiềm chề, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng...

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 05 cũng còn một số tồn tại, hạn chế như công tác lãnh đạo, chỉ đạo có nơi, có lúc chưa quyết liệt, kịp thời, chưa sát thực tế; việc tu dưỡng, rèn luyện làm theo Bác, nhất là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu chưa thường xuyên; việc phát hiện, biểu dương các tấm gương điển hình chưa kịp thời, thiếu sức thuyết phục... Vẫn còn tình trạng nói không đi đôi với làm, nói nhiều, làm ít, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống còn tồn tại trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, dẫn tới vi phạm các quy định của Đảng đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự.

Là một trong số 4 điển hình được tham luận tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Oanh, hội viên Chi hội nông dân xóm Cống Thượng, xã Hồng Tiến thị xã Phổ Yên đã chia sẻ về bài học nêu gương Bác suốt 30 năm của mình. Bà Oanh cùng gia đình đã tự nguyện giúp đỡ cho 02 chị hội viên nông dân trong xóm gặp hoàn cảnh éo le sau khi ly hôn không có nhà ở, đất sản xuất bằng cách cắt cho mỗi chị hơn 300m² đất của gia đình để 02 chị làm nhà ở, ổn định cuộc sống, hiến cho chính quyền hơn 1.000m2 đất để mở rộng xây dựng đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới. Tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, các doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị đóng quân trên địa bàn xã quyên góp được trên 400 triệu đồng; 3 con bò nái sinh sản, xây dựng được 6 ngôi nhà nhân đạo, hỗ trợ hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn….

Bà Nguyễn Thị Oanh phát biểu tham luận tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên  

Bà cho biết: “Là một đảng viên, trong cuộc sống hằng ngày tôi luôn phấn đấu noi gương và thực hiện lời dạy của Người: “Việc gì có lợi cho người dân dù nhỏ cũng cố gắng làm”; “Thương người như thể thương thân”,… Tôi luôn suy nghĩ rằng phải thường xuyên quan tâm đến người khác, việc giúp đỡ trường hợp khó khăn là trách nhiệm là niềm vui của tôi mỗi ngày. Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện tôi thấy cuộc sống tuy bận rộn nhưng có ý nghĩa hơn, không thấy có bóng dáng sự bon chen toan tính vụ lợi”.

Tại Hội nghị, đã có 323 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh Thái Nguyên có 2 tập thể là: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Đảng bộ xã Phúc Chu, huyện Định Hóa; 3 cá nhân là: Đại tá Nguyễn Văn Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Hỷ và bà Nguyễn Thị Oanh, hội viên Hội Nông dân xã Hồng Tiến, T.X Phổ Yên.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả đạt được của toàn Đảng ta trong 5 năm qua; biểu dương những tập thể, cá nhân đã có những cách làm sáng tạo, đạt được những hiệu quả thiết thực trong cuộc sống. Phát huy những kết quả đã đạt được, Tổng Bí thư yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Nghiêm túc, tự giác thực hiện một cách có hiệu quả những yêu cầu, nhiệm vụ đã được chỉ ra tại Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 mới đây của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Chú trọng quán triệt, tập trung làm tốt việc: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh sẽ là nền tảng tinh thần vững chắc, cội nguồn sức mạnh to lớn, để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thử thách thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và mọi nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu học tập chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2021 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh về ý chí tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc” do đồng chí Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương giới thiệu.

Bà Nguyễn Thị Oanh chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy