Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
15:27 (GMT +7)

Học sinh trở lại trường: Ngổn ngang lòng cha mẹ

VNTN- Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, từ ngày 7 - 10/2/2022, học sinh, sinh viên, học viên các cấp trên địa bàn toàn tỉnh quay trở lại trường học trực tiếp. Đồng tình và chưa đồng tình vẫn là 2 luồng ý kiến gây nhiều tranh cãi trong các bậc phụ huynh.

Ngày 10/2, TP. Thái Nguyên là địa phương cuối cùng của tỉnh cho học sinh trở lại trường sau thời gian dài học online.

Canh cánh nỗi lo

Sáng sớm, cô bạn thân nhắn tin: Cô giáo của con tớ vừa thông báo, mùng 10/2 trường đón trẻ đi học lại. Cô giáo đang hỏi có phụ huynh nào đăng ký cho con nghỉ tiếp không thì có đến nửa lớp xin phép ch con nghỉ hết tháng 2. Tớ đang băn khoăn quá không biết nên cho con đi học hay nghỉ tiếp.

Cầm điện thoại lướt tin tức buổi sáng, tôi không khó để bắt gặp những dòng trạng thái đại loại như: Vừa vui Tết xong lại đau đầu chuyện đi học của các con. Người lo vì thấy số ca bệnh ngày một tăng cao trong cộng đồng. Người lo vì con nhỏ chưa được tiêm phòng. Người lo vì lịch đi học của 2 con khác nhau không có người trông nom, kèm cặp... Một số phụ huynh khác có phần bình tĩnh hơn nhưng cũng không tránh khỏi tâm tư, bày tỏ mong muốn: Giá lịch học trực tiếp lùi lại thêm 1 tuần. Mong thời gian đó các F0 đã phần nào được “bóc tách” ra khỏi cộng đồng.

Chị Nguyễn Ngọc Mai, phường Túc Duyên trăn trở: Nghe tin các con được trở lại trường, tôi mừng vì như vậy việc học của các cháu sẽ được thầy cô giám sát, bổ sung kiến thức sau thời gian dài học online. Nhưng, tôi lo là với tình hình dịch bệnh hiện nay. Một bé nhà tôi học cấp 1 chưa được tiêm thì liệu có đảm bảo an toàn. Nhất là thông tin về biến chủng Omicron lại tấn công mạnh vào bọn trẻ. Mới sáng hôm 8/2, người nhà tôi ra Trạm Y tế phường Phan Đình Phùng xét nghiệm sau khi hết thời gian cách ly. Đứng đó 1 giờ đồng hồ đã thấy chừng 20 người có kết quả dương tính rồi. Nếu mà tính cả ngày thì con số chắc khủng khiếp lắm.

Mấy ngày nay, tối nào chị Hoàng Thị Thủy, xã Tân Dương, huyện Định Hóa cũng chờ xem tin tức về số lượng ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn. Chị không giấu được bồn chồn, lo lắng: Hôm mùng 6 Tết, Định Hóa có 32 ca F0, mùng 7 đã tăng lên 35 ca, mùng 8 lên tận 61 ca. Cứ đà này không lo không được khi mà trẻ ở độ tuổi tiểu học chưa ý thức được việc phòng, chống dịch đầy đủ. Cho con đi học mà ở nhà tôi cũng rối hết cả ruột…

Nỗi lo của các bậc làm cha, làm mẹ là điều hoàn toàn dễ hiểu khi số ca bệnh trong cộng đồng tăng lên một cách nhanh chóng, nhất là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Một kỷ lục buồn mới đã được thiết lập khi ngày 8/2, toàn tỉnh đã ghi nhận 649 trường hợp dương tính SARS- CoV-2. Trước đó, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã trải qua những đợt bùng phát dịch gây hậu quả nặng nề về người.

Tuy nhiên, bên cạnh những âu lo ấy, nhiều ý kiến khác lại rất đồng tình với chủ trương cho học sinh quay trở lại trường học trực tiếp.

Công tác phòng, chống dịch được các nhà trường đặc biệt coi trọng

Chấp nhận bình thường mới

Anh Nguyễn Xuân Huy, phường Thịnh Đán chia sẻ: Tôi rất mừng khi thấy các cháu được đi học trực tiếp. Tôi nghĩ rằng, hầu hết các bậc phụ huynh đều đã thấm thía những khó khăn khi con cái học online. Nhưng thời điểm đó thì không có sự lựa nào khác. Còn bây giờ, cơ bản người lớn đã được tiêm phòng 2 đến 3 mũi, học sinh lớn cũng cơ bản tiêm xong 2 mũi vắc xin. Các hoạt động đã trở lại cuộc sống thường nhật, các gia đình cũng không còn “nhốt” con trong nhà 24/24 tiếng mà cũng đã cho con trẻ đi chơi nhà họ hàng, bạn bè, đi mua sắm, đi vãn cảnh… vậy tại sao lại không thể cho trẻ đến trường.

Đồng tình với quan điểm này, anh Vũ Văn Phong, phường Phan Đình Phùng nêu quan điểm: Người lớn đã trở lại cuộc sống bình thường mới. Nguy cơ người lớn mang mầm bệnh về nhà không kém gì so với việc cho trẻ đi học. Chưa kể, tôi còn lo nếu trẻ ở nhà quá lâu sẽ mất đi nhiều kỹ năng cần thiết. Đồng thời, trẻ sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều đương nhiên sẽ dễ mắc rất nhiều bệnh về mắt và ảnh hưởng cả hệ thần kinh… dần dà chúng sẽ ngại tiếp xúc và chỉ thích thu mình trong phòng riêng với điện thoại, máy tính.

Học sinh được nhắc nhở ý thức phòng, chống dịch ngay cả trong các tiết nghỉ giữa giờ

Chất lượng học online cũng là điều khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu. Nhắc đến việc học online của các cháu, bà Ngô Thị Loan, xã Linh Sơn, TP. Thái Nguyên thở dài: 3 đứa cháu nhà tôi, học vào đầu chữ nào không thì tôi chưa biết, nhưng thấy chúng toàn nằm bò trên giường, cô gọi thì hô “có” để điểm danh rồi có mấy khi chú ý vào học đâu. Cứ thế thì hổng kiến thức hết. Nói dại chả may thi cử lỡ dở 1 năm thôi là có khi cuộc đời đã sang hướng khác rồi nên thú thực dù có chút lo lắng nhưng tôi vẫn muốn các cháu được đến trường học hẳn hoi. Với lại ở trường thầy, cô giáo cũng hướng dẫn các cháu phòng, chống dịch mà.

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, nhiều trường học trên đại bàn đã tiến hành và có kế hoạch test COVID-19 cho tất cả học sinh trong ngày đầu tiên trở lại trường. Các học sinh là F1, F2 đều được thống kê và được hướng dẫn cách ly theo quy định…

Có thể thấy, ngay cả các ý kiến đồng tình với chủ trương cho học sinh trở lại lớp không có nghĩa là những phụ huynh đó không còn lo ngại về dịch bệnh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Song có lẽ họ hiểu rằng, trong điều kiện dịch bệnh chưa có hồi kết như hiện nay thì không có quyết định đúng hay sai mà chỉ có quyết định phù hợp nhất ở từng thời điểm.

Kim Ngân

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy