Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
13:45 (GMT +7)

HĐND tỉnh thông qua Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng, Giải Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên

Sáng 16/6, tại Kỳ họp thứ sáu (kỳ họp chuyên đề) 63/63 đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng, Giải Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên.

Các đại biểu HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết

Tại tờ trình, Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên gồm các thể loại báo chí: Báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử, ảnh báo chí. Thời gian xét thưởng 2 năm một lần.

Đối tượng dự Giải là các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên thuộc các cơ quan báo chí của tỉnh, cơ quan báo chí trung ương; lực lượng cộng tác viên công tác tại các Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố và các ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh; các tác giả là công dân Việt Nam, người nước ngoài có tác phẩm báo chí viết về Thái Nguyên bằng tiếng Việt, được đăng tải, phát sóng trên các loại hình báo chí đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí. Dự thảo cũng quy định từng loại hình báo chí cụ thể sẽ được xét trao Giải.

Đối với nội dung này, báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tại Kỳ họp đề nghị quy định ngắn gọn đối tượng tham dự Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng và bổ sung giai đoạn xét thưởng của Giải thưởng như sau: “Tác giả hoặc nhóm tác giả tham dự Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên là công dân Việt Nam, người nước ngoài có các tác phẩm báo chí viết về Thái Nguyên bằng Tiếng Việt, được đăng tải, phát sóng trên các loại hình báo chí đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí trong giai đoạn quy định xét giải thưởng”.

Chủ tọa điều hành Kỳ họp

Đối với Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên: Quy định xét tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên gồm các chuyên ngành: Thơ, văn xuôi, lý luận phê bình, sân khấu, âm nhạc, điện ảnh - truyền hình, múa, nhiếp ảnh, mỹ thuật, kiến trúc, văn nghệ dân gian. Thời gian xét thưởng 5 năm tổ chức một lần.

Cũng theo dự thảo Nghị quyết, đối tượng tham dự Giải thưởng Văn học nghệ thuật là các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm viết về tỉnh Thái Nguyên. Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị bổ sung thêm các đối tượng tham dự Giải thưởng bao gồm: “Tác giả hoặc nhóm tác giả sống và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên có tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật được công bố, sử dụng lần đầu trong giai đoạn xét thưởng; tác giả hoặc nhóm tác giả ở ngoài tỉnh Thái Nguyên và người nước ngoài có tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật viết về tỉnh Thái Nguyên bằng tiếng Việt được công bố, sử dụng lần đầu trong giai đoạn xét giải thưởng”.

Ban cũng đề nghị bổ sung một số thể loại báo chí như phóng sự điều tra, tọa đàm, các tác phẩm lý luận phê bình văn học vào trong một số loại hình báo chí được xem xét xét Giải.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tờ trình phân tích, làm rõ tại sao theo dự thảo Nghị quyết, Giải thưởng Văn học nghệ thuật và Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng có các mức chi, số lượng giải thưởng, hình thức giải thưởng khác nhau.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga trình bày báo cáo thẩm tra tại phiên họp

Báo cáo, giải trình về vấn đề này, đại diện UBND tỉnh cho biết: Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên xét thưởng 2 năm một lần do số lượng tác phẩm báo chí lớn, các cơ quan báo chí nhiều, tính thời sự trong báo chí cao; Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên dành cho các tác phẩm văn học nghệ thuật mang tính lịch sử, trường kỳ, lâu dài (Ví dụ: Tập hồi ký, tập thơ, bản nhạc cần thời gian để sáng tác, chỉnh sửa). Do đó, thời gian xét giải thưởng cần nhiều hơn (5 năm/lần xét giải).

Mức chi và số lượng Giải thưởng Văn học nghệ thuật được xây dựng trên cơ sở: Kế thừa mức chi và số lượng Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2012 - 2016, có điều chỉnh (rút ngắn) khoảng cách giữa các mức giải để không quá chênh lệch về mức tiền thưởng giữa các giải; tham khảo mức chi Giải thưởng Văn học nghệ thuật các tỉnh trong cả nước. Mức chi đề xuất trong dự thảo Nghị quyết là mức trung bình được các địa phương áp dụng.

Sự khác nhau về cơ cấu, mức chi, số lượng, thời gian xét giải… của Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng và Giải thưởng Văn học nghệ thuật phù hợp với tính chất, đặc thù của hai lĩnh vực và thực tiễn hoạt động văn học nghệ thuật, hoạt động báo chí của tỉnh.

Việc HĐND tỉnh thông qua Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng, Giải Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên không chỉ khuyến khích, động viên mà còn là sự ghi nhận các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật có giá trị, đáp úng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của Nhân dân cũng như phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm và năng lực sáng tác của đội ngũ những người làm báo, tác giả văn học nghệ thuật của tỉnh.

Trên tinh thần cầu thị, tiếp thu, dự thảo Nghị quyết đã được chỉnh sửa, bổ sung theo đề nghị của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh. Nghị quyết sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2022.

Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên

Việc HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng và Giải Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, đó là niềm vui, niềm động viên cho những người làm báo và những người công tác trong lĩnh vực Văn học nghệ thuật trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết này càng trở nên ý nghĩa khi được thông qua đúng vào những ngày tháng 6, tháng có ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).

Chúng tôi cho rằng, Giải thưởng này sẽ có tác động to lớn không chỉ với những người làm báo trên địa bàn mà còn có sức lan tỏa tới đông đảo những tác giả là người ngoài tỉnh và người nước ngoài quan tâm tới Thái Nguyên. Theo Nghị quyết này, Thái Nguyên có thể trao giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần đầu tiên vào năm 2024.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy