Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
09:19 (GMT +7)

Háo hức chờ đợi Chương trình nghệ thuật đường phố đầu tiên

Trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập, lần đầu tiên TP. Thái Nguyên sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật đường phố. Đây là chương trình hứa hẹn sẽ để lại những dấu ấn khó phai cho người dân địa phương và du khách đến Thái Nguyên trong dịp này.

Chương trình có chủ đề: "Thái Nguyên - rạng rỡ thành phố Tháng Mười". Với nhiều hoạt động phong phú, chương trình sẽ diễn ra trong 2 buổi tối thứ bảy và chủ nhật (15 và 16/10) từ 19 giờ đến 22 giờ.

Theo kế hoạch, chương trình sẽ diễn ra tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp và trên các trục đường Đội Cấn, Hoàng Văn Thụ và Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc.

Các ca sĩ góp mặt tại Chương trình 

Chương trình sẽ có sự góp mặt của các nhóm nghệ nhân dân gian, các ca sĩ, nhóm nhạc, nhóm nhảy biểu diễn vũ điệu đường phố đến từ thủ đô Hà Nội và TP. Thái Nguyên.

Hội tụ tinh hoa truyền thống

Có mặt tại TP. Thái Nguyên vào các ngày này, người dân và du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức nét văn hóa truyền thống đặc trưng của cộng đồng bà con dân tộc thiểu số ở mọi miền đất nước ngay giữa trung tâm TP. Thái Nguyên.

Mang hương sắc của núi rừng Hà Giang, tham gia chương trình nghệ thuật đường phố, nhóm nghệ nhân dân tộc Mông đến từ huyện Xín Mần sẽ biểu diễn nghệ thuật: Thổi - múa Khèn và Múa Gậy tiền.

Với người Mông, khèn không đơn thuần là một loại nhạc cụ lâu đời mà còn có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa và tâm linh của họ. Người Mông quan niệm: Là con trai Mông phải biết thổi khèn và múa khèn, chiếc khèn, tiếng khèn đã ăn sâu vào tâm trí của đồng bào dân tộc Mông từ bao đời nay

Nhóm nghệ nhân dân tộc Mông: Thổi - múa Khèn, Múa Gậy tiền (Nghệ nhân Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang).

Nếu như các nghệ nhân huyện Xín Mần mang đến TP. Thái Nguyên tiếng khèn đã bao đời dặt dìu cùng đá núi thì các nghệ nhân của huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An - nơi có tới 75% người dân là dân tộc Thái sẽ giúp du khách được thổn thức cùng tiếng chiêng, tiếng trống và điệu múa sạp nồng say.

Nhóm Nghệ nhân dân tộc Thái: Khắc Luống – Đánh Chiêng, Trống – Múa Sạp (Nghệ nhân Huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An).

Hòa trong không khí ngày Hội của người dân thành phố Thép Nhóm nghệ nhân tỉnh Thanh Hóa sẽ biểu diễn trò Xuân Phả - Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia được công nhận năm 2016.

Ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, vào dịp ngày 10/2 âm lịch hàng năm, dân làng Xuân Phả đều mở trại hội tại Nghè Xuân Phả và tái diễn các tích trò Xuân Phả lên ngài Chúa đất Đại Hải Long Vương. Ngoài ra, Trò Xuân Phả còn được biểu diễn thường xuyên tại các lễ hội đền thờ Lê Hoàn, lễ hội Lam Kinh.

Nhóm nghệ nhân trò Xuân Phả (Thanh Hóa)

Thanh âm rộn rã trầm hùng, ngân vang, tạo thành một bản hợp xướng giàu âm điệu của núi rừng Tây Nguyên sẽ được vang vọng giữa lòng thành phố Thép với màn hoà tấu Chiêng và Múa Xoang của nhóm Nghệ nhân Ê Đê Tây Nguyên đến từ tỉnh Đắk Lắk.

Ở Đắk Lắk, cồng chiêng của các dân tộc Tây Nguyên đã được thiêng hóa. Nó là công cụ duy nhất để con người thông tin với các vị thần linh trong trời đất, là âm nhạc không thể thiếu được trong đời sống cộng đồng, trong sinh hoạt văn hóa, trong nghi lễ và lễ hội của các buôn làng.

Người dân thành phố và du khách cũng sẽ được thưởng thức những giai điệu đặc sắc vang lên từ những nhạc cụ độc đáo, như: Đàn kanhi, trống ghinăng, paranưng, kèn saranai, hagar (trống nhỏ), chiêng, asăng (tù và), tăngek (nhạc gõ bằng hai cây gỗ), hòa quyện với những điệu múa uyển chuyển của thiếu nữ Chăm qua sự thể iện của nhóm Nghệ nhân dân tộc Chăm đến từ tỉnh Ninh Thuận.

Nhóm Nghệ nhân dân tộc Chăm: Hoà tấu Trống Ginăng, Kèn Saranai và múa Quạt, Bình (Nghệ nhân tỉnh Ninh Thuận)

Không phải đến Sóc Trăng, cũng không phải chờ đến các ngày lễ hội như Tết Chol Chnam Thmay, lễ Dolta, Óoc - om – boóc để được thưởng thức điệu múa dân gian độc đáo của người Khmer - Múa trống Chhay-dăm, vì ngay tại chương trình nghệ thuật đường phố của TP. Thái Nguyên các nghệ nhân dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng sẽ biểu diễn đánh và múa trống Chhay dam, kèn bóp và múa Hanuman

Nhóm Nghệ nhân dân tộc Khmer: Biểu diễn đánh, múa trống Chhay dam, kèn bóp và múa Hanuman (Nghệ nhân tỉnh Sóc Trăng)

Góp phần vào chương trình nghệ thuật đường phó chào mừng TP. Thái Nguyên tuổi 60, các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc sẽ trình diễn điệu dân vũ Tắc Xình của dân tộc Cao Lan.

Vũ điệu tuy đơn giản nhưng khỏe mạnh, dứt khoát dưới sự dẫn dắt, giữ nhịp của tiếng nhạc phát ra từ giàn nhạc cụ thô sơ, dân dã sẽ vô cũng hấp dẫn với người xem.

Múa dân tộc Cao Lan: Múa Tắc Xình (Nhà hát Việt Bắc)

Ngoài ra, chương trình còn có sự góp mặt của Liên Đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Tuồng Việt Nam với các màn trình diễn xiếc đường phố và múa Lân – Sư Rồng.

Xiếc đường phố ( Liên Đoàn Xiếc Việt Nam)

Nhóm múa Lân – Sư Rồng ( Nhà hát Tuồng Việt Nam)

Trẻ trung, sôi động với sự góp mặt các nhóm Nhảy đường phố

Các nhóm nhảy đường phố đến từ Hà Nội và Thái Nguyên hứa hẹn sẽ mang đến một không khí sôi nổi, trẻ trung và những màn trình diễn đường phố đầy mãn nhãn.

Trong đó, Thái Nguyên góp vào chương trình 3 nhóm nhảy gồm: Police Crew, Shine studio, 4TUN8.

Đến từ Hà Nội là các nhóm nhảy: Last Fire Crew, Oops! Crew, Milky Way Crew, FLAME.

Các nhóm nhảy được lựa chọn tham gia chương trình nghệ thuật đường phố tại TP. Thái Nguyên sắp tới đa phần đều là những nhóm nhảy nổi tiếng trong giới, đã đoạt nhiều giải thưởng cấp quốc gia và quốc tế, với lượng fan theo dõi đông đảo trên các nền tảng mạng xã hội.

Chương trình nghệ thuật đường phố: "Thái Nguyên - Rạng rỡ thành phố Tháng Mười" lần đầu được tổ chức tại TP. Thái Nguyên hứa hẹn không chỉ tạo điếm nhấn trong quảng bá, giới thiệu hình ảnh về mảnh đất, con người, nét văn hóa đặc trưng của thành phố Thái Nguyên mà còn là cơ hội để thành phố khẳng định được bước tiến mới trong xúc tiến, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, du lịch trên địa bàn.

Đặc biệt, từ năm nay Chương trình nghệ thuật đường phố sẽ trở thành hoạt động thường niên vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập thành phố hàng năm.

Kim Ngân

(Nguồn ảnh và tài liệu: Trung tâm VHTT TP Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy