Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
06:39 (GMT +7)

Hang động ở Thái Nguyên có tiềm năng khai thác du lịch

VNTN - Đó là thông tin được ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra tại cuộc Họp báo Thông tin kết quả khảo sát thám hiểm hang động tại Thái Nguyên của Đoàn chuyên gia Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh tại Việt Nam được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức sáng 23/1/2021.

Cuộc họp có sự tham gia chủ trì của bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; ông Howard Limbert, đại diện Đoàn chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi họp báo

Trước đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với Đoàn chuyên gia Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh tại Việt Nam và Công ty Oxalis Adventure (một công ty Du lịch hang động có uy tín, kinh nghiệm ở tỉnh Quảng Bình) tiến hành khảo sát một số hang động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tập trung vào 3 hang động: hang Chùa (xóm Vân Khánh, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ); hang Phượng Hoàng và hang Suối Mỏ Gà (xã Phú Thượng huyện Võ Nhai).

Theo đánh giá của Đoàn chuyên gia, hang Chùa là một hang động khô có tuổi đời khá già, có một số măng đá đẹp nhưng đã bị phá hỏng nên khó có sức hấp dẫn cho du khách. Tại đây có thể kết hợp với các hoạt động khác để phát triển du lịch, như: leo núi ngắm cảnh, chèo thuyền kayak dọc suối kết hợp cắm trại qua đêm, đạp xe, thăm đồi chè...

Hang Phượng Hoàng là một hang động khá rộng với nhiều thạch nhũ đẹp có tiềm năng để phát triển du lịch nhưng cần được bảo vệ kỹ càng hơn tránh việc bẻ gãy nhũ đã, khắc tên lên vách và xả rác bừa bãi trong hang. Đoàn khảo sát cũng khuyến cáo nên thay đổi loại đèn trong hang, từ đèn màu sang đèn led có ánh sáng trắng để không làm ảnh hưởng tới lớp vi sinh trên bề mặt nhũ đá.

Đặc biệt là đối với hang Suổi Mỏ Gà là một hang nước dài và đẹp, được các chuyên gia người Anh đánh giá là có tiềm năng lớn để phát triển du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, cần thay đổi kết cấu một đoạn nhỏ, tạo lối đi qua vách đá để vượt qua phần ngập nước vào bên trong (hiện tại, Đoàn thám hiểm phải lặn qua); sau đó đầu tư thêm các thiết bị phòng hộ như mũ bảo hiểm, đèn chuyên dụng,… đồng thời phải đào tạo kỹ càng cho các nhân viên, hướng dẫn viên du lịch mạo hiểm dẫn khách tham quan.

Các thành viên của Đoàn chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh tại Việt Nam tham gia họp báo

Đại diện các cơ quan báo chí đã đưa ra một số câu hỏi, nội dung xoay quanh kết quả khảo sát cũng như việc phát triển du lịch hang động ở tỉnh Thái Nguyên như: Vấn đề chi phí để cải tạo các hang động; định hướng của Tỉnh đối với việc đầu tư, phát triển du lịch hang động sau khi có kết quả khảo sát; các biện pháp để bảo tồn, gìn giữ hang động khi đưa vào khai thác du lịch… Các nội dung trên đều được chủ tọa buổi họp báo, các cơ quan có liên quan tiếp thu và trả lời một cách cụ thể.

Ông Trần Văn Thép, Tổng Biên tập Báo Văn nghệ Thái Nguyên đưa ra một số câu hỏi, trao đổi trong buổi họp báo

Ông Howard Limbert, đại diện Đoàn chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh tại Việt Nam trình bày kết quả cuộc khảo sát và giải đáp một số thắc mắc của các cơ quan báo chí

Kết luận buổi họp báo, ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tiếp tục mở rộng khảo sát để đánh giá tiềm năng du lịch hang động ở Thái Nguyên làm cơ sở bổ sung vào Đề án Phát triển Du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; tham mưu, lựa chọn các doanh nghiệp tham gia khai thác du lịch hang động trong tỉnh. Đồng thời, đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm đến việc tuyên truyền định hướng của tỉnh trong phát triển du lịch hang động cũng như phát triển ngành Du lịch tỉnh Thái Nguyên nói chung. UBND tỉnh cũng mong muốn rằng Công ty Oxalis Adventure và Đoàn chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tích cực cho tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.

Ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho Đoàn chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh tại Việt Nam và đại diện công ty Oxalis Adventure

A.T

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy