Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
04:43 (GMT +7)

Góp phần giải quyết triệt để các ý kiến, kiến nghị của cử tri

VNTN - Cùng với việc xây dựng và ban hành những nghị quyết có tác động không nhỏ trong đời sống kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội của địa phương, hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã và đang ngày càng đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả. Đáng chú ý, đây là nhiệm kỳ đầu tiên HĐND tỉnh Thái Nguyên thảo luận và ban hành 8 Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, có giá trị pháp lý bắt buộc thực hiện, qua đó góp phần phát huy vai trò và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương và giải quyết triệt để các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trên địa bàn.

NIỀM VUI SAU NHIỀU NĂM KIẾN NGHỊ

Được khởi công từ năm 2010 và có thời hạn thực hiện trong 2 năm (2010 - 2011), nhưng sau gần 10 năm, Dự án nâng cấp đường Phố Hương và đường Lưu Nhân Chú, phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên do Công ty Cổ phần Bia và Nước giải khát Thái Nguyên làm chủ đầu tư theo hình thức BT, vẫn dang dở. Nguyên nhân là bởi những vướng mắc về thủ tục pháp lý và sự hạn chế về năng lực của chủ đầu tư. Dự án dở dang, trong khi đường càng ngày càng xuống cấp, khiến việc đi lại và đời sống của người dân sống dọc 2 tuyến đường, những người phải thường xuyên đi lại qua đây bị ảnh hưởng không nhỏ. Bà Nguyễn Thị Liệu - tổ 13, phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên bức xúc: “Mưa thì lầy, nắng thì bụi. Trên mỗi tuyến đường chỉ dài chưa đến 1 ki lô mét, nhưng lại có hàng chục ổ voi, ổ gà…, trơ cả những viên đá, viên sỏi to như nắm đấm. Ai đi lại qua đây cũng ngán ngẩm”. Cũng theo người dân địa phương, không ít vụ va chạm giao thông, thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra ở trên tuyến đường này. Tuy nhiên, sau nhiều năm phản ánh, những vướng mắc, bất cập của dự án vẫn chưa được giải quyết. Và nguyện vọng sửa chữa, nâng cấp 2 tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng vẫn chỉ nằm trên các lá đơn kiến nghị của cử tri.

 

Thường trực HĐND tỉnh khảo sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri phường Trung Thành về tình trạng xuống cấp 2 tuyến đường Lưu Nhân Chú và Phố Hương, TP. Thái Nguyên.

Trước bức xúc của cử tri và nhân dân địa phương, cuối năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức đoàn khảo sát, trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và làm việc với chủ đầu tư, các cơ quan chức năng để cùng tìm giải pháp tháo gỡ. Kết luận về việc giải quyết vướng mắc tại 2 dự án này cũng được HĐND tỉnh thông qua 01 nghị quyết giám sát chuyên đề về kết quả giám sát ý kiến, kiến nghị của cử tri để làm cơ sở cho việc theo dõi, giám sát tại kỳ họp tiếp theo. Theo đó, thực hiện kết luận của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã thu hồi Dự án và giao lại cho UBND TP. Thái Nguyên để cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Những ngày cuối tháng 12 năm 2019, niềm vui đã đến với các hộ dân sống dọc 2 tuyến đường và người dân thường xuyên đi lại qua đây, vì sau nhiều năm đề đạt nguyện vọng, đến nay việc cải tạo, sửa chữa 2 tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng đã được thực hiện. Ông Nguyễn Văn Đa, tổ 10, phường Trung Thành phấn khởi nói: “Nhiều năm nay, chúng tôi thường gọi đây là “con đường gian khổ”, vì lâu ngày đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi HĐND tỉnh về khảo sát, gặp gỡ, tiếp thu kiến nghị của người dân đã có những ý kiến hết sức quyết liệt với UBND tỉnh, UBND thành phố, tuyến đường đã được nâng cấp như thế này. Chúng tôi đánh giá cao vai trò của các đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí đã làm hết trách nhiệm trước cử tri”.

 

Khảo sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri xóm Ao Soi, xã Na Mao, huyện Đại Từ về tình trạng rạn nứt nhà do khai thác khoáng sản.

Còn đối với cử tri và nhân dân tổ 11 (trước đây là tổ 28), phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên, Tết Nguyên đán năm nay thật ý nghĩa. Bởi, sau gần 60 năm sinh sống ổn định và hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, đến nay, mong muốn được cấp giấy chứng quyền sử dụng đất của gần 30 hộ gia đình nằm trong bán kính nổ mìn của Mỏ đá Núi Voi đã trở thành hiện thực. Cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên tay, ông Nguyễn Văn Thụy xúc động nói: “Năm nay tôi 76 tuổi và đến giờ, sau 56 năm khai phá mảnh đất này, gia đình tôi đã được cấp sổ đỏ, có thể chia đất cho các con, các cháu và phát triển kinh tế. Chúng tôi rất vui mừng, cảm ơn các đại biểu HĐND tỉnh, cảm ơn các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố”.

Ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết: “Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, căn cứ tình hình hoạt động thực tế của Mỏ đá Núi Voi, các ngành chức năng của tỉnh đã thống nhất phương án cấp quyền sử dụng đất cho các hộ dân, đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn tập trung rà soát, hướng dẫn các hộ dân kê khai và hoàn thiện các thủ tục liên quan để được cấp giấy chứng nhận theo quy định”.

 

Khảo sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Đồng Hỷ về tình trạng ô nhiễm suối Ngàn Me

Ông Vi Tân Cảnh, Chủ tịch UBND phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên cho biết thêm: “Ngay sau khi có chủ trương của cấp trên, UBND phường Chùa Hang đã chỉ đạo các cán bộ địa chính tập trung xuống cơ sở đo đạc, trích lục các thửa đất, hướng dẫn các hộ dân hoàn thiện các thủ tục còn thiếu. Dự kiến, trong quý 1 năm 2021 sẽ cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Chúng tôi thấy rằng, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, thường trực HĐND tỉnh đã phát huy được hiệu quả, bởi thực tế, thông qua giám sát của cơ quan dân cử, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri vượt quá thẩm quyền của chính quyền địa phương, nay đã được giải quyết triệt để”.

GIÁM SÁT CHẶT CHẼ ĐỂ ĐÔN ĐỐC VIỆC GIẢI QUYẾT Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI

Trên đây chỉ là 02 trong rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đôn đốc, giải quyết sau khi HĐND tỉnh Thái Nguyên ban hành các Nghị quyết chuyên đề về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, có giá trị bắt buộc thực hiện từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Qua 787 cuộc tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc với xấp xỉ 85.000 lượt cử tri, tiếp thu 8.200 lượt ý kiến, kiến nghị; có 750 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh được gửi đến UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo giải quyết và trả lời theo thẩm quyền.

Đồng chí Đỗ Đức Công, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho biết: “Với quyết tâm, không để tình trạng ý kiến, kiến nghị của cử tri bị “bỏ quên” sau mỗi kỳ tiếp xúc cử tri. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực, rồi các Ban, các Tổ đại biểu và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã rất quan tâm đến hoạt động giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Hoạt động này, lần đầu tiên được Hội đồng nhân dân tỉnh lựa chọn, tổ chức giám sát chuyên đề vào năm 2017, và đã được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện thường xuyên trước mỗi kỳ họp. Đến nay, đã giám sát được 8 cuộc, với 682 kiến nghị của cử tri”.

Để nâng cao chất lượng giám sát, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã thành lập đoàn khảo sát, giao cho Ban Pháp chế chủ trì phối hợp với các Ban và các Tổ đại biểu thực hiện khảo sát cụ thể tại nơi cử tri có ý kiến đối với từng kiến nghị; tổ chức làm việc với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, UBND cấp huyện để làm rõ nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc và định hướng tiến độ giải quyết tiếp theo. “Đây là căn cứ quan trọng để Thường trực HĐND tỉnh thực hiện giám sát đối với UBND tỉnh. Kết quả giám sát được báo cáo tại các kỳ họp HĐND tỉnh và được HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết yêu cầu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, xác định rõ thời gian, lộ trình và phương án giải quyết cụ thể đối với từng kiến nghị đang giải quyết. Đối với những kiến nghị thời gian giải quyết kéo dài, Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn để thực hiện chất vấn tại phiên chất vấn, phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh” - Bà Mai Thị Thúy Nga - Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh thông tin thêm.

 

 

Khảo sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Yên Lạc, huyện Phú Lương về tình trạng khai thác đá trái phép, gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường dân sinh.

Thực tế, từ sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh đã góp phần đôn đốc các cơ quan chức năng vào cuộc tích cực hơn để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay tổng số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh đã được UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét, trả lời và giải quyết đạt tỷ lệ 100%, trong đó có trên 60% tổng số ý kiến được giải quyết xong và thông tin đến cử tri. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được thực hiện theo quy định; việc phối hợp của các cơ quan chuyên môn trong thực hiện giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri đã chặt chẽ hơn, qua đó góp phần giải quyết những vấn đề nổi cộm, những vướng mắc, bất cập liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quá trình thực thi pháp luật và thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh, đồng thời được cử tri trong tỉnh đồng tình, đánh giá cao. Tinh thần quyết liệt trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng đã được người đứng đầu cơ quan công quyền của tỉnh - đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIII vừa qua: “Không để tình trạng UBND tỉnh giao các ngành chuyên môn về các vấn đề mà cử tri, nhân dân phản ánh mà các ngành lại không tổ chức triển khai thực hiện, không báo cáo hoặc báo cáo không trung thực, né tránh báo cáo, báo cáo vòng vo. Chúng tôi sẽ thành lập một Tổ công tác đặc biệt để giải quyết những kiến nghị của cử tri, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm Tổ trưởng, đồng thời thường xuyên kiểm điểm tiến độ, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi đến HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh và thông tin rộng rãi để cử tri và nhân dân được biết”.

Mặc dù, số ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết triệt để ở các cấp chiếm tỷ lệ chưa cao, song với việc HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII ban hành các nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, có giá trị pháp lý bắt buộc thực hiện đã góp phần gia tăng hiệu lực thực sự của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương; cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan công quyền ở cơ sở và từng bước đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân trên địa bàn.

Trần Trang

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy