Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
09:56 (GMT +7)

Giao lưu các nữ Tổng biên tập tại Hội Báo toàn quốc 2018

VNTN - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2018 tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội, sáng 17/3 đã diễn ra buổi giao lưu các nữ Tổng biên tập cơ quan báo chí, nhằm tôn vinh những đóng góp của nữ nhà báo vào sự phát triển của nền báo chí nước nhà trong thời gian qua; đưa ra những giải pháp nâng cao tiếng nói của phụ nữ trong các cơ quan báo chí, góp phần đưa báo chí Việt Nam ngày càng phát triển và hạn chế những bất bình đẳng giới trong môi trường làm báo.

Dự buổi giao lưu có các đồng chí: Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Văn Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin & Truyền thông; cùng đông đảo các nữ Tổng Biên tập, các phóng viên báo chí đến tuyên truyền về sự kiện.

Tại buổi giao lưu, các nữ Tổng biên tập đã chia sẻ về công việc cũng như những khó khăn, thách thức phải vượt qua của người lãnh đạo nữ trong nhiều lĩnh vực hoạt động của công tác báo chí. Những ý kiến tham luận, chia sẻ về “Văn hóa và sức hút của người nữ lãnh đạo hiện đại” của nhà báo Chu Thu Hằng (Tổng Biên tập Báo Văn hóa), “Những cơ hội và thách thức đối với nữ lãnh đạo các cơ quan báo chí”  của nhà báo Nguyễn Thục Hạnh (Tổng biên tập báo Phụ nữ Việt Nam), “Bình đẳng giới trong lĩnh vực báo chí” của nhà báo Nguyễn Thùy Dương (Tổng biên tập Tạp chí Thương gia); đề xuất giải pháp “cần có sự đầu tư, tạo điều kiện cho nhà báo nữ tham gia những lớp đào tạo về quản lý” của nhà báo Chu Thị Thu Hằng (TBT báo Phụ nữ Thủ đô)… đã nhận được sự quan tâm của đông đảo đại biểu tham dự chương trình.

Các nữ Tổng Biên tập tham dự giao lưu

Phát biểu tại buổi giao lưu, đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Theo thống kê, hiện cả nước có 86 nữ Tổng Biên tập trên tổng số 825 cơ quan báo chí, chỉ chiếm khoảng 10%. Trong khi đó, số nhà báo, phóng viên, biên tập viên là nữ chiếm khoảng 50%. Các nữ nhà báo không chỉ chịu áp lực trong công việc ở tòa soạn còn mang trên vai vô vàn trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình. Giữ vai trò là người đứng đầu cơ quan báo chí, các nữ Tổng biên tập phải nỗ lực gấp nhiều lần để có thể cân bằng, sắp xếp công việc và gia đình. Chưa kể xã hội hiện nay vẫn tồn tại những quan niệm, định kiến về phụ nữ làm lãnh đạo…, là rào cản lớn đối với các nữ Tổng biên tập

Trong lịch sử hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nước ta có hơn 600 nhà báo - liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp cách mạng, trong số đó có 66 nhà báo nữ. Nhân dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam đã trao quà cho thân nhân, gia đình của 8 nữ nhà báo - liệt sĩ. Đây là hành động thiết thực nhằm tri ân các nữ nhà báo - liệt sĩ, thể hiện lòng biết ơn của thế hệ những người làm báo hôm nay.

Trao quà cho thân nhân, gia đình của 8 nữ nhà báo - liệt sĩ.

Hội Báo toàn quốc 2018 với chủ đề “Báo chí Việt Nam đồng hành cùng đất nước đổi mới”, khai mạc ngày 16/3 và kéo dài đến 18/3; có sự tham gia của 55 đơn vị thuộc các Liên chi hội, chi hội nhà báo ở Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí, các công ty kinh doanh thiết bị làm báo cùng các gian trưng bày của Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố thuộc 8 cụm thi đua và 8 địa phương có gian trưng bày riêng. Đây năm thứ 3 Hội Báo toàn quốc được Hội Nhà báo Việt Nam và UBND TP. Hà Nội phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Một góc trưng bày ấn phẩm báo chí

Năm nay ngoài trưng bày các ấn phẩm báo Xuân Mậu Tuất 2018 và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2017 và quý I-2018, Hội Báo còn có nhiều hoạt động diễn đàn, hội thảo, giao lưu, tọa đàm chuyên sâu về nghề nghiệp như: Diễn đàn "Báo chí tuyên truyền xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động"; Giao lưu "Báo chí truyền thông với vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội"; Tọa đàm với chủ đề "Làm báo trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0"; Giao lưu các nữ Tổng Biên tập và tặng quà gia đình các nữ nhà báo liệt sỹ; Tọa đàm "Nhà báo Trần Công Mân với báo chí Cách mạng Việt Nam"; Gặp gỡ Nhà báo tuổi 90; Lễ hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí cách mạng Việt Nam; Triển lãm ảnh: Hà Nội - Trái tim hồng; Chương trình văn nghệ - thời trang do sinh viên của các trường đào tạo báo chí biểu diễn...

Lê Đình

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy