Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
19:58 (GMT +7)

Giải pháp nào để giảm thiểu thiệt hại của dịch bệnh COVID-19

VNTN - Dịch bệnh COVID-19 đã, đang và sẽ tác động tiêu cực đến việc thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh. Vậy sự tác động đó cụ thể thế nào, ảnh hưởng ra sao và cần các giải pháp gì để hạn chế thấp nhất sự tác động của dịch bệnh… Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông La Hồng Ninh, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh xung quanh nội dung này.

Ông La Hồng Ninh, Cục trưởng Cục Thống kê, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cuộc Tổng điều tra kinh tế của Thái Nguyên năm 2017

Trước hết, ông có thể cho biết, đại dịch COVID-19 đã tác động ra sao đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu KT-XH quý I của tỉnh?

Ông La Hồng Ninh: Hiện nay, đại dịch COVID-19 đã được ghi nhận ở trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đại dịch làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội của tất cả các nước, trong đó có Việt Nam. Đối với Thái Nguyên, do ảnh hưởng của đại dịch nên trong quý I/2020, nhiều chỉ tiêu kinh tế của tỉnh giảm so với cùng kỳ.

Giá trị sản xuất xây dựng thực hiện quý I/2020 do các đơn vị xây dựng thường trú trên địa bàn tỉnh thực hiện ước đạt 4.812,5 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2019.

Ảnh hưởng lớn nhất đó là sản xuất công nghiệp gặp khó khăn, đặc biệt là ngành sản xuất điện tử và may mặc (hai ngành mũi nhọn của tỉnh) do thiếu nguyên liệu, phụ kiện, phụ trợ cho sản xuất (chủ yếu được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Trung Quốc); thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp do giao thương bị hạn chế ở các thị trường Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ… (vốn là các thị trường xuất khẩu lớn các sản phẩm của công nghiệp của tỉnh). Giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp quý I/2020 ước giảm 3,7% so với cùng kỳ. Tiếp đến là hoạt động xuất, nhập khẩu. Do dịch bệnh ngày càng lan rộng và phức tạp tại các quốc gia, khu vực vốn là đối tác, thị trường xuất khẩu lớn hàng hóa của tỉnh nên giá trị hàng hóa xuất khẩu trong quý I/2020 của tỉnh ước đạt 5,5 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, do dịch bệnh, nên nhiều hoạt động khác cũng bị ảnh hưởng như: dịch vụ lưu trú, ăn uống, hoạt động vận tải hành khách, hoạt động bán buôn, bán lẻ đều giảm so với cùng kỳ. Những điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Nhiều người cho rằng, rất khó để các chỉ tiêu kế hoạch năm nay của tỉnh có thể hoàn thành? Ông nghĩ gì về nhận định này?

Ông La Hồng Ninh: Trước diễn biến ngày càng phức tạp của Dịch bệnh hiện nay, để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 của tỉnh theo tôi là rất khó khăn. Tuy nhiên, mới chỉ kết thúc quý I/2020 nên việc đưa ra dự báo lúc này vẫn còn sớm.

Tôi cho rằng, nếu dịch COVID-19 được kiểm soát và khống chế được trong quý II/2020; dịch tả lợn châu Phi được khống chế hoàn toàn, tái đàn lợn thành công; chăn nuôi gia cầm tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng; các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo được cung cấp đầy đủ nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, hoạt động xuất khẩu lấy lại được đã tăng trưởng; tỉnh thực hiện quyết liệt các giải pháp của Chỉnh phủ đã đề ra như, giải ngân hết vốn đầu tư công và có các chính sách về thuế, vốn vay, lãi suất… để hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh; hệ thống phân phối, lưu thông cung cấp đầy đủ phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại sau dịch COVID-19 thì vẫn có khả năng hoàn thành các mục tiêu kế hoạch của tỉnh. Tuy vậy, tôi xin nhắc lại là sẽ rất khó khăn.

Là người gắn bó với ngành Thống kê từ nhiều năm nay, ông đánh giá như thế nào về mức độ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19?

Ông La Hồng Ninh: Như đã đề cập ở trên, đại dịch này đã, đang và sẽ ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội không chỉ ở tỉnh Thái Nguyên, cả nước mà trên quy mô toàn cầu. Dưới góc độ xã hội, các vấn đề về việc làm, thu nhập, tiền lương… của người dân cũng đang bị ảnh hưởng không nhỏ do sản xuất kinh doanh bị “đình trệ”; học sinh, sinh viên chưa thể quay trở lại trường học từ sau Tết Nguyên đán, các thói quen sinh hoạt của người dân phải thay đổi để thích nghi,… Nói chung là cuộc sống của người dân đang bị “xáo trộn” bởi dịch bệnh này.

Tuy nhiên, trong khó khăn của dịch bệnh, chúng ta luôn tìm ra cơ hội để thay đổi và phát triển. Đặc biệt, mỗi quyết sách của Chính phủ, cũng như của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân nên được toàn dân tin tưởng, ủng hộ, đồng lòng, nhất định sẽ tạo nên sức mạnh đại đoàn kết để chúng ta vượt qua.

Cục Thống kê đã đưa ra những kịch bản tăng trưởng như thế nào để tham mưu với tỉnh trong việc thực hiện các chỉ tiêu KT-XH năm 2020?

Ông La Hồng Ninh: Hiện nay, Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên vẫn đang chủ động theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh, phối hợp với các sở, ngành có liên quan trong đánh giá thiệt hại, những khó khăn các ngành kinh tế và các doanh nghiệp, các cơ sở SXKD cá thể phải đương đầu, từ đó đưa ra những nhận định, phân tích và kiến nghị kịp thời các giải pháp phục vụ cho chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện các chỉ tiêu KT-XH của tỉnh năm 2020.

Theo ông, đâu sẽ là những vấn đề tỉnh cần làm trong lúc này và khi dịch bệnh bắt đầu lắng xuống để hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng đối với các mục tiêu mà tỉnh đã đưa ra, cũng như đối với đời sống xã hội của người dân?

Ông La Hồng Ninh: Theo tôi, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong lúc này là phải tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, hy sinh lợi ích kinh tế để đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân.

Mặt khác, tỉnh cần kịp thời có kế hoạch thực hiện có hiệu quả những giải pháp do Chính phủ đã đề ra, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh như: Gia hạn tiền thuê đất, gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp; giảm phí, lệ phí, hỗ trợ vay vốn… để các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh hiện nay và đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh khi dịch bệnh lắng xuống và được khống chế hoàn toàn. Đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, dự án trong lĩnh vực công nghiệp để nâng cao năng lực sản xuất.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

HOÀI VY (thực hiện)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy