Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
15:21 (GMT +7)

“Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống”: Không dừng lại ở một cuộc thi

VNTN - Ngày 24/10 vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức sơ kết Cuộc thi báo chí “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống” năm 2017.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn tỉnh về nội dung Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết ở các cấp, các ngành trên các lĩnh vực, trọng tâm là các giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015-2020. Cuộc thi được phát động từ ngày 1/12/2015 và kết thúc vào ngày 25/8/2020; hằng năm có tổ chức chấm, trao giải cho các tác phẩm dự thi. Năm nay Cuộc thi đã thu hút đông đảo đội ngũ cán bộ, phóng viên và cộng tác viên trong tỉnh tham gia với hơn 300 tác phẩm thuộc 3 loại hình báo viết, phát thanh, truyền hình. Các cơ quan báo chí của tỉnh đã lựa chọn 87 tác phẩm xuất sắc gửi về Ban Tổ chức Cuộc thi để chấm, xếp loại, trao giải.

Trao giải các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Cuộc thi “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống” 2017

Hầu hết các tác phẩm dự thi năm nay đã bám sát mục đích, yêu cầu, Thể lệ Cuộc thi; phản ánh đúng và trúng nhiều vấn đề cuộc sống đang đặt ra, được dư luận xã hội quan tâm. Một số tác phẩm không chỉ phản ánh những thành tựu, kết quả đạt được mà còn đề cập tới mặt hạn chế ở một số lĩnh vực, từ đó có những kiến nghị, đề xuất giải pháp giúp cấp ủy, chính quyền, địa phương quan tâm, khắc phục... Thông qua đó, đã góp phần động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy sức mạnh tổng hợp, đồng thuận nhất trí cao, thi đua sản xuất, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Nói về ý nghĩa của Cuộc thi, tác giả Nguyễn Ngọc Sơn, Báo Thái Nguyên cho rằng: “Đây là sân chơi bổ ích về nghiệp vụ cho những người làm báo chuyên và không chuyên. Bởi Nghị quyết thường khô cứng, khó tiếp cận. Nhưng thông qua Cuộc thi, đội ngũ những người làm báo chúng tôi đã có ý thức hơn trong việc tiếp cận một cách nhuần nhuyễn các Nghị quyết của Đảng, để bằng ngòi bút của mình, bằng các phương tiện báo chí có thể truyền tải đến bạn đọc một cách dễ tiếp cận nhất.”

Lần đầu tiên tham gia Cuộc thi nhưng đã nhận về một giải B (nhóm tác giả) và một giải Khuyến khích (cá nhân), tác giả Triệu Anh Thắng, Báo Văn nghệ Thái Nguyên chia sẻ: “Tham gia Cuộc thi là trách nhiệm của những người làm báo chúng tôi. Không chỉ là làm thế nào để đưa Nghị quyết đến với cuộc sống, đến với người dân mà còn phải thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện Nghị quyết, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp cụ thể để làm sao thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh ở từng địa phương, đơn vị.”

Trước ý nghĩa, vai trò thiết thực của Cuộc thi thì công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện là vô cùng quan trọng. Tham luận về vấn đề này, nhà báo Nguyễn Nam Hải, Phó Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên (PT-TH TN) khẳng định công tác tuyên truyền Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống từ lâu đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của các cơ quan báo chí. Mỗi năm, Đài có hàng nghìn lượt tin, bài phóng sự chuyên đề, chuyên mục về nội dung này.

Bên cạnh đó, nhà báo Nguyễn Nam Hải cũng chia sẻ những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện nội dung tuyên truyền. Theo ông, việc phát hiện và nhân rộng các điển hình của một số địa phương đơn vị còn chưa được chú trọng, gây khó khăn trong việc phát hiện, tìm đề tài thực hiện. Cùng với đó, có những địa phương đơn vị còn né tránh cung cấp thông tin về khó khăn, hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết. Điều này gây khó khăn cho đội ngũ phóng viên, cộng tác viên khi nắm bắt thông tin để thực hiện, đồng thời làm hạn chế việc phản ánh những mặt tồn tại để có những giải pháp khắc phục.

Tán thành với ý kiến của đại biểu Đài PT-TH TN, tác giả Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ thêm về những khó khăn khi thực hiện những bài viết đi vào những khía cạnh gai góc, những vấn đề mặt trái của xã hội. Qua đó, tác giả cũng đề nghị những phản ánh của báo chí được các cơ quan chức năng, những sở ngành có liên quan không né tránh, mà tham gia phối hợp để tạo ra luồng dư luận rộng nhất, cũng như để báo chí phán ánh một cách trung thực nhất tới bạn đọc.

Thông qua những kết quả đạt được của Cuộc thi, đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi đã đánh giá: Việc tham gia Cuộc thi của các tác giả giúp cho những người công tác trong lĩnh vực tư tưởng của Đảng trả lời 3 câu hỏi: “Tại sao chúng ta phải đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống?”, “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống như thế nào?”, và “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống đem lại những gì cho cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, nhân dân?”. Trả lời được 3 câu hỏi này ở tận sâu mọi mặt đời sống xã hội sẽ tạo động lực, sự đồng thuận cho sự phát triển của đất nước, của địa phương. Cùng với đó, đồng chí cũng khẳng định: “Chúng tôi hiểu trách nhiệm của Ban Tổ chức Cuộc thi, trách nhiệm của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ cùng các đồng chí có tiếng nói bảo vệ những tác phẩm dám thẳng thắn, mạnh mẽ đấu tranh những mặt trái, những tiêu cực của xã hội.”.

Đồng chí Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cũng nhấn mạnh: Cuộc thi không chỉ dừng lại đối với những tác giả tham gia mà phải đến được với cán bộ đảng viên, đến được với nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ để họ thấm nhuần sâu sắc về mặt nhận thức đối với nội dung các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Bởi “Chỉ dừng lại ở đồng chí thôi mà chưa đến đồng bào thì ý nghĩa, mục đích, vai trò, hiệu quả của Cuộc thi chưa cao.”.

Sơ kết Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc với 01 giải Đặc biệt, 03 giải A, 09 giải B, 15 giải C và 29 giải Khuyến khích. Báo Văn nghệ Thái Nguyên vinh dự đoạt 01 giải B, 02 giải C và 03 giải Khuyến khích ở thể loại tác phẩm báo viết.

Bích Hồng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy