Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
15:44 (GMT +7)

Du ngoạn check in những khoảnh khắc vi diệu

TÁC PHẨM THAM DỰ CUỘC THI BÚT KÝ - PHÓNG SỰ NĂM 2021 - 2022

Sau những ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi, ai cũng muốn tìm đến một không gian yên bình, tạm quên những lo toan thường nhật, hòa mình vào thiên nhiên. Như một sự vận động tất yếu, gần đây xu hướng du lịch mới đang dần hình thành tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến du lịch, đó là trong thời gian không dài có thể đi nhiều nơi trải nghiệm khám phá nét độc đáo trong bản sắc văn hóa các dân tộc, thực tế lao động sản xuất, hoặc chiêm ngưỡng phong cảnh và tận dụng công nghệ kĩ thuật số để check in lưu lại kỉ niệm. Những khoảnh khắc của sự trải nghiệm mới mẻ bao giờ cũng tạo nên một cảm giác thi vị.

Check in tại vườn nho Việt Cường

ẤN TƯỢNG TỪ SỰ KHÁC BIỆT

Bên cạnh các khu du lịch lớn như: Hồ Núi Cốc, ATK Định Hóa, Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 hy sinh,… Thái Nguyên còn có nhiều điểm du lịch sinh thái hấp dẫn: Làng nghề chè đặc sản Tân Cương, Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc Sinh thái Thái Hải, thác Nậm Rứt (Mưa Rơi), hang Phượng Hoàng, suối Kẹm… Những địa chỉ quen thuộc trên bản đồ du lịch đã góp phần làm nên một Thái Nguyên hào hoa, đầy sức quyến rũ.

Trong tương lai gần xu hướng du ngoạn trải nghiệm có khả năng làm thay đổi quan niệm cũng như diện mạo du lịch. Suy nghĩ đó của tôi bắt nguồn từ độ bất chợt gặp trên facebook tràn ngập hình ảnh mọi người “check in” trong các chuyến du ngoạn. Trước mỗi dịp nghỉ lễ, nghỉ cuối tuần nhiều người tíu tít giới thiệu và rủ nhau đến những địa điểm còn ít được biết tới. Theo chân nhóm bạn rong ruổi, tôi thấy mình thật may mắn bởi đã kịp hòa nhập vào nhịp sống đương đại đang chuyển động và diễn ra theo một lẽ rất hợp qui luật.

Nắm bắt xu hướng mới, nhiều điểm du ngoạn trải nghiệm nhanh chóng được xây dựng với các loại hình khá đa dạng phong phú và trở thành những điểm đến được nhiều người ưa thích. Điều dễ dàng nhận thấy là những điểm đến này đều mang nét khác biệt, ít nhiều còn mới lạ nên có sức cuốn hút đông đảo du khách và có thể mở cửa đón khách thường xuyên suốt cả bốn mùa.

Một trong những địa điểm tuy mới đi vào hoạt động nhưng đã được khá nhiều người lựa chọn, đó là Khu du lịch sinh thái, trải nghiệm Yasmin farm trên địa bàn xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên. Với diện tích gần 20ha trải dài bên dòng sông Cầu, đến Yasmin farm du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, cùng nhau tản bộ dưới bóng cây râm mát, check in bên bờ sông giữa muôn loài hoa rực rỡ, hoặc trải nghiệm cuộc sống cùng những người nông dân và thưởng thức nông sản chính tại Yasmin farm khi vào mùa. Ngoài ra, du khách có thể thăm thực tế ở vườn chim và khu vực chăn nuôi. Yasmin farm còn có nhiều mô hình cho du khách lựa chọn để tham quan và trải nghiệm như: Nhà cộng đồng, vườn hồng, khu bể bơi, khu ẩm thực, nhà thưởng trà, lầu vọng cảnh...

Yêu mến mảnh đất và con người Thái Nguyên, ông Trần Minh Hội, người sinh ra và lớn lên tại Pleiku đã tới đầu tư một không gian sinh thái, ẩm thực mang tên “Nhà tôi Thái Nguyên” trên diện tích hơn 8ha tại xã Sơn Cẩm. Ông chia sẻ: “Ý tưởng tên gọi bắt nguồn từ chính cách gọi thân mật, gần gũi trong cuộc sống hàng ngày, bởi tôi tâm đắc câu thơ của Bùi Giáng: “Mình ơi/ Tôi gọi là nhà/ Nhà tôi/ Tôi gọi mình là nhà tôi”. Với qui hoạch kiến trúc cảnh quan tinh tế, Nhà tôi Thái Nguyên tạo ấn tượng sâu sắc khi biết tận dụng hồ nước cho xây dựng đường dạo tạo thành những con dốc uốn lượn trong cây, trong hoa và cây cầu bắc ngang hồ bên đầm sen. Cả bốn mùa Nhà tôi Thái Nguyên luôn rực rỡ sắc hoa và đẹp như bức tranh thủy mặc. Khu “Vườn thượng uyển” là nơi tổ chức sự kiện với không gian như cổ tích. Sự độc đáo cuốn hút và níu giữ du khách khi đến với Nhà tôi Thái Nguyên còn là được thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa dân gian được tổ chức thường xuyên, tạo cho Nhà tôi Thái Nguyên nét đặc sắc riêng có, trong đó điểm nhấn là không gian tái hiện chợ quê và các hương vị ẩm thực đặc trưng của núi rừng Việt Bắc - Tây Nguyên.

Các điểm tham quan theo hình thức “Check in nhà vườn” phục vụ nhu cầu du ngoạn trải nghiệm như đầm sen Minh Ngọc (thành phố Thái Nguyên), khu sản xuất nông sản sạch Khôi Kỳ (Đại Từ), vườn nho Việt Cường (Hóa Thượng, Đồng Hỷ) cùng rất nhiều vườn cây cảnh, vườn hoa lan, vườn cây ăn quả tại các huyện, thành phố tạo nên một nét mới khá ấn tượng.

Khu sản xuất nông sản sạch xã Khôi Kỳ được biết đến là một nơi trồng nho và dưa lưới Nhật. Toàn bộ khu vực sản xuất được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn công nghệ hiện đại trong nhà có mái che, thực hiện tự động hóa trong khâu chăm sóc với một chế độ dinh dưỡng nghiêm nghặt cho từng loại cây trồng. Du khách được chủ nhân hoặc nhân viên kĩ thuật trực tiếp giới thiệu về kĩ thuật trồng, chăm bón các loại cây và hướng dẫn đi thăm nhà vườn. Không chỉ check in và tham gia từng công đoạn sản xuất, du khách còn được thưởng thức sản phẩm nông sản tại vườn và mua về nếu có nhu cầu. Anh Nguyễn Anh Tuấn, kĩ sư nông nghiệp, chủ khu sản xuất cho biết: “Sản xuất nông sản sạch là một hướng đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam, nước ta cũng đã có nhiều cơ sở ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông sản sạch cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế. Nghiên cứu mô hình sản xuất kết hợp tham quan trải nghiệm một số nơi đã áp dụng, gia đình tôi trồng nho và dưa lưới Nhật, dịp cuối năm trồng dâu Tây. Diện tích đất nhà vườn hiện có trên 10.000m2, nhưng khu vực trồng còn khiêm tốn vì phải dành gần 4.000m2 làm nơi để xe và nhà đón tiếp. Trong tương lai, tôi và gia đình dự định mở rộng thêm diện tích trồng một số loại cây có khả năng thu hút khách đến trải nghiệm theo mùa…”.

Anh Vũ Đức Lâm, chủ vườn nho tại xóm Việt Cường cũng là một kĩ sư nông nghiệp. Năm 2021 là năm đầu tiên nho vườn nhà anh cho thu hoạch. Anh chọn giống nho đen bởi loại nho này thích hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng và sinh trưởng tốt. Ngoài nho anh còn chuẩn bị sẵn một diện tích đất cho cây trồng mới có giá trị kinh tế cao để có thể thu hoạch hoa quả gối vụ. Tuy không bán vé và làm biển giới thiệu, nhưng vườn của anh luôn có nhiều người đến trải nghiệm, mua sản phẩm.

Khác với nhiều nhà vườn, chị Minh Ngọc, phường Tân Long tận dụng đầm nước có sẵn trồng hoa sen, tổ chức dịch vụ trải nghiệm ngắm cảnh, chụp ảnh cùng sen và bán hoa sen cho khách, làm trà sen. Đầm sen Minh Ngọc là điểm đến ưa thích cho những ai muốn có bộ sưu tầm ảnh cá nhân, gia đình và bạn bè chụp bên hoa sen.

Đầm sen Minh Ngọc

Một điểm đến khá ấn tượng đó là khu chăn thả ngựa của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chăn nuôi miền núi tại xã Bình Sơn, thành phố Sông Công. Hình ảnh những đàn ngựa nhởn nhơ ngặm cỏ trên cánh đồng rộng bát ngát và hồ nước trong xanh, tạo cho bất kỳ ai tới đây đều có cảm giác như đang đứng giữa thảo nguyên Mông Cổ. Check in bên đàn ngựa đủ loại vừa gặm cỏ, vừa tung tăng chạy nhảy đùa nghịch bên đầm sen, hồ nước và những trảng cỏ trải dài mơ màng sương núi, tạo cho người trải nghiệm khoảnh khắc đầy cảm xúc. Tuy nhiên, Trung tâm còn nhiều việc phải làm để hoạt động trải nghiệm thực sự là một sản phẩm tham quan du lịch độc đáo hấp dẫn.

Bên cạnh việc đầu tư bài bản, thiết kế đẹp, nhiều điểm du ngoạn trải nghiệm khám phá được nhiều người tìm đến lại chủ yếu dựa trên nét văn hóa độc đáo và cảnh quan thiên nhiên kì thú. Bản Tày, xã Phúc Lương, huyện Đại Từ là một ví dụ. Nằm khá khuất nẻo trên một vùng rừng núi, vẻ đẹp tinh khôi thánh thiện mang nét hoang sơ mộc mạc có sức cuốn hút đến nao lòng du khách. Dọc theo các sườn đồi vách núi, nhiều ngôi nhà sàn mái lá ẩn hiện nép mình trong vòm cây, tán cọ. Màu áo chàm xanh thuần phác cặm cụi trên đồng ruộng, nương chè. Tiếng tính, lời then cuối chiều vấn vít. Cảnh sắc và con người bình dị, chậm rãi, an nhiên.

Một góc bản Tày Phúc Lương

Mặc dầu vậy, hoạt động du ngoạn trải nghiệm check in ở đây chủ yếu do khách “tự tìm đến” sau khi xem hình ảnh trên các trang mạng xã hội, chưa được đầu tư để phục vụ du lịch.

Lẽ dĩ nhiên, dòng du lịch trải nghiệm cũng cần những phân khúc thị trường hướng đến các đối tượng từ bình dân đến cao cấp. Khu du lịch sinh thái Bình An (thành phố Thái Nguyên) đầu tư sân tập và trải nghiệm chơi golf bên cạnh vườn cây cảnh, bể bơi cũng là một cách làm mới đầy tính sáng tạo.

KHƠI NGUỒN CHO CẢM XÚC THĂNG HOA

Ghi nhận sự hình thành những xu hướng du lịch mới trên cơ sở đề cao tính trải nghiệm cả về loại hình, sản phẩm lẫn cách thức tổ chức đặt ra nhiều vấn đề trong quá trình phát triển kinh tế xã hội. Dù không hẳn là một bài toán khó, song cần có cái nhìn tổng thể với tư duy mới và những giải pháp phát triển thích ứng, đón đầu cơ hội.

Tôi cho rằng du lịch trải nghiệm sẽ ngày càng phổ biến. Vì vậy lúc này là thời điểm thích hợp để các nhà quản lí và người làm du lịch cập nhật thông tin, đánh giá tác động và định hình được những sản phẩm du lịch thích ứng xu hướng mới, đồng thời có những định hướng, giải pháp phát triển phù hợp, hạn chế tối đa cách làm manh mún nhỏ lẻ. Tăng tính kết nối và tạo điều kiện cho các hoạt động được thiết lập trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống (tính khác biệt, đặc sắc, nguyên bản), giá trị tự nhiên (tính nguyên sơ, độc đáo), giá trị sáng tạo và công nghệ cao (tính hiện đại).

Trong giai đoạn trước mắt, bên cạnh việc mời gọi các nhà đầu tư xây dựng một số khu du lịch trải nghiệm lớn, từng bước đưa Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm du lịch trải nghiệm của cả nước, tôi nghĩ chúng ta có thể tận dụng lợi thế sẵn có của các vùng sản xuất “thuần chất” nông sản sạch, tạo điều kiện cho họ phát triển thành các “nhà vườn” thực hiện “mục tiêu kép”. Đặc điểm chung của các điểm du lịch trải nhiệm này là mức độ sử dụng đất nằm trong khả năng cho phép, chủ yếu là đất đang canh tác, hoặc khu vực nhiều đồi, núi, ao, hồ, đầm lầy. Nhân công sử dụng lao động trên địa bàn. Các loại cây trồng, vật nuôi cho những sản phẩm nông sản sạch phục vụ đời sống dân sinh. Chủ nhân các nhà vườn hình thành thời gian qua đều là những người trẻ, đã tốt nghiệp đại học nông nghiệp, họ tự nghiên cứu học hỏi xây dựng nhà vườn như một dự án khởi nghiệp của bản thân. Nếu có sự hỗ trợ về nhiều mặt của các cấp chính quyền, từ mô hình và cách làm hiện nay, trong tương lai nhiều điểm đến sẽ có những cơ hội phát triển.

Một đặc điểm khác là nhiều nhà vườn mở cửa cho khách đến tham quan miễn phí, chỉ với mong muốn được giao lưu, giới thiệu sản phẩm. Sự hiếu khách chính là sợi dây tình cảm kết nối người sản xuất với người tiêu dùng. Hình thức này rất cần được nhân rộng, bởi sản xuất nông nghiệp của tỉnh đang từng bước áp dụng tiêu chuẩn Việt GAP, người tiêu dùng được tiếp cận với sản phẩm nông sản sạch trong các chuyến du ngoạn trải nghiệm có niềm tin lớn hơn nhiều nếu chỉ nghe quảng bá.

Trong bối cảnh công nghệ thông tin và mạng xã hội ngày càng phổ biến, cần thay đổi phương thức tiếp cận, chia sẻ thông tin du lịch. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch, từ quản lý tới xúc tiến, quảng bá, kinh doanh. Tăng tính liên kết theo chuỗi giá trị gắn với các dòng sản phẩm ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 như: Tour du lịch ảo, du lịch thông minh. Sớm có kế hoạch đầu tư phát triển marketing trực tuyến, nhất là những website du lịch có giao diện tốt và hiệu quả trên thiết bị di động.

Trước thực tế du khách ngày càng quan tâm tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến, nên chăng phải chú trọng phát triển một số loại hình, sản phẩm du lịch để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Thái Nguyên, cần có sự tính toán để cân đối quy mô, loại hình mang tính chất phù hợp trong từng hoạt động trải nghiệm gắn với nhiều tiện ích giải trí, thể thao, sự kiện, nghệ thuật, giao lưu văn hóa.

Thái Nguyên là một tỉnh có nhiều hang động, thác nước, các dãy đồi núi, thung lũng đẹp, việc xây dựng các tour du lịch trải nghiệm khám phá những nơi này cần được thực hiện một cách bài bản cả về cơ sở vật chất lẫn cách thức quản lí, không nên để tình trạng lều lán rách nát, phản kê xộc xệch quây kín các vị trí đẹp nhất đón khách dừng chân như hiện nay…

Chiều về ở Trại ngựa Bá Vân (nay là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chăn nuôi miền núi)

Tiếp xúc với một số khách du lịch khi trải nghiệm nét văn hóa các dân tộc thiểu số, tôi được biết nhiều người tỏ ý không hài lòng khi thấy khu nhà sàn cột kèo gỗ, tường vách giả gỗ đúng kiểu nhà xưa lợp mái tôn xanh đỏ, hoặc trong khung hình giữa khu nhà sàn cổ có những ngôi nhà tầng vừa được xây mới. Thậm chí có ngôi nhà cổ rất đẹp nhưng tường bao quanh xây gạch silicat, cổng sắt hoa văn như biệt thự châu Âu. Ông Hoàng Văn Hợp, du khách đến từ quận Tây Hồ, Hà Nội không ngần ngại bộc bạch: “Nếu không có điều kiện giữ nguyện trạng cả bản với những ngôi nhà sàn cổ, nên chọn một góc đẹp nhất của bản độ mươi nếp nhà, có giải pháp thích hợp tạo điều kiện cho bà con giữ lại nét xưa cũ. Một khi hồn cốt bản làng xưa không còn, đến trải nghiệm cũng không mấy hứng thú”.

Những khoảnh khắc đẹp luôn mang đến cho con người một cảm xúc vi diệu. Niềm yêu thích trải nghiệm khám phá là xu hướng mới không chỉ riêng giới trẻ. Nguồn lực nội sinh làm du lịch trải nghiệm chắc chắn còn nhiều tiềm năng. Những ý tưởng sáng tạo của người dân trên mảnh đất Thái Nguyên tươi đẹp rất cần những biện pháp tích cực của các cơ quan chức năng để khơi nguồn.

Hy vọng từ những tín hiệu vui ban đầu, du lịch Thái Nguyên tiếp tục phát triển và trở thành một ngành kinh tế quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.

Phan Thái

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy