Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
04:58 (GMT +7)

Du lịch Thái Nguyên mới chỉ dừng lại ở tiềm năng

VNTN - Đó là nhìn nhận thẳng thắn tại Hội nghị đánh giá việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy về phát triển du lịch do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào chiều nay (18/11). Đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

 Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo đánh giá việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” và Nghị quyết số 08-NQ/TU, ngày 08/8/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Định hướng phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030”.

Với tài nguyên du lịch sẵn có, tỉnh hiện có được một số sản phẩm du lịch như: du lịch nguồn, du lịch cộng đồng, du lịch xanh, du lịch tâm linh... Kết quả du lịch Thái Nguyên năm 2018: tổng số lượt khách ước đạt 2.506.481 lượt tăng 12,4% so với năm 2017, trong đó khách quốc tế 70.297 lượt tăng 6% so với năm 2017; tổng doanh thu từ các doanh nghiệp du lịch ước đạt 405 tỷ tăng 30% so với năm 2017. Kết quả 9 tháng đầu năm 2019, tổng số lượng khách du lịch đạt: 2.031.108 khách, tăng 11 % cùng kỳ; doanh thu từ khách du lịch ước đạt 391 tỷ tăng 10% so với cùng kỳ.

Thực tế cho thấy du lịch Thái Nguyên phát triển chưa theo kịp sự phát triển chung của kinh tế Thái Nguyên; đóng góp của du lịch trong GDP của tỉnh còn thấp; các sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, đơn điệu, không đồng bộ, tính cạnh tranh không cao, thiếu dịch vụ du lịch chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch cao cấp, chưa đủ sức hấp dẫn thu hút khách lưu trú dài ngày; công tác xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực du lịch cũng như nguồn lực đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ du lịch còn hạn chế; nguồn nhân lực du lịch tính chuyên nghiệp chưa cao; trình độ ngoại ngữ chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ khách nước ngoài...

Tại Hội nghị, ba câu hỏi đã được đưa ra bàn luận, đó là: Làm thế nào để chúng ta có du lịch? Làm thế nào để phát triển du lịch? Làm thế nào để du lịch có hiệu quả? Mặc dù đã có nhiều ý kiến, đề xuất mang tính gợi mở, song thực tế để tìm được câu trả lời cho lĩnh vực du lịch của tỉnh vẫn còn là bài toán nan giải.

Hội nghị cũng đã đánh giá công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thời gian qua, hai đơn vị đã phối hợp từ khâu tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy ban hành các chỉ thị, nghị quyết về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đến tổ chức, quán triệt, triển khai, đôn đốc thực hiện và kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết đó; thường xuyên phối hợp định hướng tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác văn hóa, thể thao và du lịch; phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức thăm dò dư luận xã hội trên lĩnh vực văn hóa, trong đó có cả du lịch để kịp thời nắm bắt và giải quyết các vấn đề dư luận đặt ra, góp phần ổn định xã hội.

Bích Hồng

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy