Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
15:48 (GMT +7)

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ thăm hỏi, chúc tết văn nghệ sỹ tiêu biểu

Sáng 19/1 (tức 28 Tết) đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh đến thăm và chúc Tết các gia đình văn nghệ sỹ tiêu biểu của tỉnh. Cùng đi có đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.

Đoàn đã đến thăm và chúc Tết NSND Lê Khình và gia đình Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Thị Bích Hồng. Đây là các nghệ sỹ, nghệ nhân có nhiều đóng góp và cống hiến cho nền văn học nghệ thuật của tỉnh và nước nhà.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải thăm hỏi, tặng quà NSND Lê Khình

NSND Lê Khình nguyên là Phó Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân gian Việt Bắc. Ông đã dàn dựng những tác phẩm múa dân tộc thấm đẫm hơi thở và đặc trưng văn hóa của Việt Bắc, đạt nhiều huy chương Vàng, Bạc qua các kỳ liên hoan nghệ thuật quy mô khu vực, quốc gia. NSND Lê Khình nổi tiếng với những tác phẩm: Múa “Kỳ Yên”, Múa “Ngày hội chưa tan”, “Tổ khúc múa then”, Múa “Những bông đỏ của rừng”… Những tác phẩm nổi tiếng của ông hiện nay vẫn được Đoàn Ca Múa Nhạc Dân gian Việt Bắc mang đi biểu diễn ở trong và ngoài nước.

Ông là Nghệ sỹ Nhân dân từ năm 1997 và đã được nhận “Giải thưởng Nhà nước” về Văn học nghệ thuật. Năm 2022, ở tuổi 88 ông đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 2 tiết mục múa “Những bông đỏ của rừng” và “Những cô gái Phiêng Hào”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải hỏi thăm chúc sức khỏe NSND Lê Khình, cảm ơn những đóng góp của nghệ sỹ đối với nền văn hóa, nghệ thuật của tỉnh nhà. Đồng chí mong muốn, sang năm mới ông có thêm nhiều sức khỏe và tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo để sáng tác những tác phẩm đỉnh cao mang đặc trưng văn hóa vùng Việt Bắc, là tấm gương sáng cho các thế hệ những nghệ sỹ múa của Thái Nguyên học hỏi và noi theo.

Đoàn công tác thăm hỏi và chúc Tết nghệ nhân Hoàng Thị Bích Hồng (thứ 2 từ trái sang) cùng gia đình 

Tại nhà Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Thị Bích Hồng, sau khi thăm và chúc tết gia đình,  đồng chí Nguyễn Thanh Hải và Đoàn công tác được Nghệ nhân Hoàng Thị Bích Hồng cùng một số thành viên Câu lạc bộ (CLB) đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên hát tặng những làn điệu hát then, đàn tính mang hơi thở của vùng Việt Bắc.

Clip: Đồng chí Nguyễn Thanh Hải và Đoàn công tác tại nhà Nghệ nhân Hoàng Thị Bích Hồng

Nghệ nhân Hoàng Thị Bích Hồng nắm giữ và sử dụng thành thục những kỹ năng về hát then, đàn tính, hát bụt cổ, then cổ… Bà từng hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp hơn 30 năm tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân gian Việt Bắc. Sau khi về nghỉ chế độ, bà tích cực truyền dạy đàn tính hát then cho nhiều thế hệ, những người mê hát then, đàn tính của Thái Nguyên. Là Chủ nhiệm CLB Đàn Tính Hát Then của tỉnh từ năm 2007 cho đến nay, ngoài việc biểu diễn, truyền dạy, bà còn cùng thành viên CLB  đi nhiều nơi để tìm hiểu, sưu tầm các làn điệu then và dân ca để tìm ra nét đặc trưng của then Thái Nguyên. Năm 2022, nghệ nhân Hoàng Thị Bích Hồng đã vinh dự là một trong 64 nghệ nhân trên cả nước được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân.

 Quang Khải - Anh Tú

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy