Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
04:32 (GMT +7)

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên

VNTN - Trong không khí những ngày đầu xuân Tân Sửu 2021, chiều 25/02, cán bộ, hội viên Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Thái Nguyên vui mừng được đón đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đến thăm và làm việc tại cơ quan thường trực Hội. Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Vũ Duy Hoàng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Quốc Hữu, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; đại biểu lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh.

Về phía Hội VHNT tỉnh, có nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh; Trần Văn Thép, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên; các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội VHNT tỉnh và cơ quan thường trực Hội.

Quang cảnh buổi làm việc

Hội VHNT tỉnh hiện có 281 hội viên (trong đó có khoảng 160 hội viên các Hội chuyên ngành trung ương) sinh hoạt tại 10 Chi hội chuyên ngành, gồm: Văn, Thơ, Âm nhạc, Kiến trúc, Múa, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Sân khấu, Văn nghệ dân gian và Lý luận phê bình; 08 Hội thành viên (Hội VHNT các huyện: Định Hóa, Đại Từ, Võ Nhai, Phú Bình, Phú Lương, TX. Phổ Yên, TP. Sông Công và TP. Thái Nguyên).

Hội viên của Hội đã phát huy tính tự chủ, sáng tạo được nhiều tác phẩm, công trình VHNT mới có giá trị, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hoá văn nghệ của nhân dân các dân tộc Thái Nguyên, từng bước khẳng định vị thế của giới mình trong khu vực cũng như trên cả nước. 05 hội viên được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT. Nhiều hội viên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú.

Từ khi thành lập (1987) tới nay, trải qua 07 kỳ đại hội, Hội VHNT tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, đó là: phát hiện, tập hợp, đoàn kết và định hướng hội viên sáng tạo VHNT theo đường lối văn nghệ của Đảng; chỉ đạo cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương; Hoạt động Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội luôn ổn định, nề nếp, thực hiện tốt qui chế dân chủ trong các kỳ họp, các buổi họp đã thể hiện được sức mạnh, trí tuệ tập thể; các chi hội chuyên ngành và các hội cơ sở được củng cố về tổ chức, hội viên thường xuyên hoạt động, luôn gắn bó và tích cực tham gia vào các hoạt động chung của Hội. Hội đã tổ chức trên 80 trại sáng tác, lớp tập huấn; gần 20 cuộc thi sáng tác VHNT trong tỉnh; trên 20 cuộc hội thảo để nhìn nhận, đánh giá từng chuyên ngành VHNT; Tổ chức tốt Ngày Thơ Việt Nam (Rằm tháng Giêng hằng năm); Xuất bản Báo (nay là Tạp chí) Văn nghệ Thái Nguyên đúng kỳ, đăng tải hàng chục nghìn tác phẩm VHNT,  tin, bài đảm bảo về tư tưởng và chất lượng nghệ thuật; phản ánh kịp thời tình hình kinh tế chính trị xã hội, các sự kiện chính trị ở địa phương... Tổ chức xuất bản và hỗ trợ hội viên xuất bản gần 500 tập sách văn học nghệ thuật; quảng bá hàng trăm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh tại các kỳ  Liên hoan và Triển lãm nghệ thuật toàn quốc và khu vực các tỉnh vùng núi phía Bắc, đem lại nhiều giải thưởng cho Thái Nguyên; trưng bày gần 60 triển lãm nghệ thuật với hơn 3.500 tác phẩm nghệ thuật được giới thiệu với đông đảo người yêu nghệ thuật trong tỉnh và ngoài tỉnh. Ngoài ra, Hội còn tổ chức thành công nhiều cuộc thi văn học nghệ thuật trong và ngoài tỉnh, mỗi cuộc thi thu hút hàng trăm tác phẩm tham gia…

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải (bên trái) phát biểu trao đổi với văn nghệ sĩ và Hội VHNT tỉnh về việc nâng cao chất lượng hoạt động VHNT trong thời gian tới.

Phát biểu và trao đổi với văn nghệ sĩ và Hội VHNT tỉnh về việc nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những đóng góp rất đáng ghi nhận của các văn nghệ sĩ, các cán bộ, hội viên Hội VHNT tỉnh trong việc tạo ra những tác phẩm, sản phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị, đậm chất nhân văn, mang đậm bản sắc văn hóa vùng Việt Bắc và đặc trưng văn hóa các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, từ đó đóng góp, bồi đắp thêm những giá trị về tinh thần, giá trị về văn hóa, xã hội, thúc đẩy kinh tế của địa phương ngày càng phát triển.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: Mong muốn của Nhân dân ngày nay không chỉ là giàu có, phát triển về kinh tế, mà rộng hơn là phát triển bền vững, phát triển cả về vật chất lẫn tinh thần; không chỉ khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, mà còn bao gồm cả việc đạt được tiêu chí “hạnh phúc” của mỗi người dân. Những giá trị tinh thần đó có công lao tạo dựng, bồi đắp của các thế hệ văn nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực văn học, văn hóa, văn nghệ. Đồng chí khẳng định: Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, dõi theo, ghi nhận những đóng góp, cống hiến của anh chị em văn nghệ sĩ tỉnh nhà, đồng thời tin tưởng rằng các văn nghệ sĩ, trí thức của tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa trong thực hiện Nghị quyết của Đảng về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất để Hội VHNT và các văn nghệ sĩ được hoạt động, sáng tác, có nhiều tác phẩm hay để phục vụ công chúng.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo Hội và đại biểu văn nghệ sĩ đã phát biểu trao đổi thêm những tâm tư tình cảm đối với người lãnh đạo cao nhất của Tỉnh ủy. Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chụp hình lưu niệm, tặng quà động viên Ban Chấp hành và cán bộ, nhân viên cơ quan Thường trực Hội.

Nhà văn Trần Thị Vân Trung, Chi hội trưởng Chi hội Lý luận phê bình phát biểu và đọc thơ tặng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Lãnh đạo Hội VHNT tỉnh trao tặng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bức ảnh “Thác Mưa rơi” (Thần Sa) của NSNA Vũ Kim Khoa.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Trần Thép – Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy