Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
17:36 (GMT +7)

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với nhân dân huyện Định Hóa

VNTN- Nhiều băn khoăn, kiến nghị của người dân trên địa bàn huyện Định Hóa đã được giải đáp, tháo gỡ trong Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tại hội trường Huyện ủy huyện Định Hóa vào sáng ngày 28/12.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi đối thoại

Mong muốn được gỡ khó

Dự Hội nghị, đại diện cán bộ, nhân dân các xã, thị trấn, người có uy tín trong cộng đồng đều bày tỏ sự vui mừng và kỳ vọng khi được tiếp xúc và đối thoại trực tiếp với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ và Giám đốc một số sở, ngành của tỉnh.

Bước vào Hội nghị, người đứng đầu tỉnh quán triệt: Buổi làm việc sẽ không hạn chế ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự; không cần phải là ý kiến đã đăng ký trước. Bất kể đại biểu nào có thắc mắc, hay kiến nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ lắng nghe. Chỉ cần vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh thì ý kiến đó sẽ được trả lời thỏa đáng ngay tại Hội nghị cho dù đó là vấn đề mới phát sinh hay đã tồn tại từ lâu.

Quang cảnh Hội nghị

Bởi vậy, cán bộ, nhân dân và nhất là các đại biểu là người có uy tín trong cộng đồng các xóm, bản trên địa bàn huyện đã có nhiều kiến nghị thẳng thắn và xác đáng. Trong đó, phần lớn các vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống dân sinh, ảnh hưởng đến đông đảo người dân.

Một trong số đó là khó khăn của hạ tầng thông tin tại một số địa phương trên địa bàn huyện. Người dân phản ánh, trên địa bàn huyện hiện còn 16 xóm trong vùng lõm không có sóng.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị trường học đã thực hiện chuyển đổi hình thức dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến để thích ứng với diễn biến dịch bệnh. Nhưng, học sinh tại 16 xóm này không có internet để học online tại nhà.

Bên cạnh đó, huyện hiện có khoảng 800 học sinh chưa có thiết bị tham gia học tập trực tuyến. Điều này đã và đang ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng dạy và học của nhiều thầy, cô giáo và các em học sinh trong thời gian qua.

Một vấn đề khác từng được nêu ra tại nhiều diễn đàn trước đó là quy định số lượng, chức danh và mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, hiện nay tỉnh đang áp dụng: “Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm hoặc Tổ trưởng tố dân phố ở xóm, tổ dân phố loại 1 và xóm thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự được hưởng phụ cấp hàng tháng bằng 1,3 lần mức lương cơ sở; xóm, tổ dân phố loại 2 được hưởng phụ cấp hàng tháng bằng 1,1 lần mức lương cơ sở; xóm, tố dân phố loại 3 được hưởng phụ cấp hàng tháng bằng 0,9 lần mức lương cơ sở”.

Chị Triệu Thị Nga, xã Phúc Chu nêu kiến nghị tại buổi đối thoại

Tuy nhiên sau khi sáp nhập xóm, tổ dân phố, diện tích địa bàn và dân cư tăng lên dẫn đến việc các quy định trước đó bộc lộ nhiều bất cập. Nhiều đại biểu ở các xóm, tổ dân phố đề nghị tỉnh nghiên cứu nâng mức hỗ trợ này lên cho phù hợp với hoạt động thực tiễn hiện nay.

Là huyện có diện tích đất lâm nghiệp lớn. Một bộ phận không nhỏ người dân sống nhờ rừng. Song từ lâu trên địa bàn huyện vẫn tồn tại tình trạng diện tích đất lâm nghiệp bị đo bao, đo sai. Điều này đã gây khó khăn cho người dân khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Người dân mong muốn được đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện và đối với tất cả các thửa đất đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của mình.

Trên lộ trình phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Định Hóa đang gặp nhiều khó khăn khi còn tới 963 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo có nhà ở dột nát. Trong khi nguồn lực của huyện chưa thể đáp ứng với nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo.

Để giải quyết được khó khăn này, huyện mong muốn được tỉnh huy động các nguồn lực xã hội hóa để cùng huyện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, mức hỗ trợ tối thiểu 60 triệu đồng/nhà...

Bên cạnh đó, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội nói chung và đáp ứng tiêu chí xây dựng thị trấn Chợ Chu đạt tiêu chí đô thị loại IV, huyện mong muốn tỉnh hỗ trợ cho vay 200 tỷ đồng từ nguồn Quỹ phát triển đất để đầu tư xây dựng tuyến đường tránh đô thị và khu dân cư mới, từ đó tạo nguồn thu…

Nhiều cam kết được đưa ra

Đối với mỗi ý kiến được nêu ra tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đều trực tiếp hoặc yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành liên quan trả lời, làm rõ và có những cam kết về lộ trình giải quyết các vướng mắc, tồn tại được nêu. Cụ thể:

Nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, trước mắt là đảm bảo các điều kiện để 100% học sinh có đủ máy tính, sóng phục vụ việc học online, thông qua cuộc vận động “Sóng và máy tính cho em” của tỉnh, ngày 29/12 các học sinh khó khăn của huyện Định Hóa sẽ được trao tặng 213 máy tính, còn lại hơn 500 máy tính sẽ trao tặng trong tháng 01/2022.

Thành viên đoàn công tác của tỉnh trả lời những kiến nghị của đại biểu dự Hội nghị

Cùng với đó, đồng chí cũng chỉ đạo ngành Thông tin và Truyền thông khẩn trương có kế hoạch khắc phục tình trạng không có sóng ở 16 xóm mà người dân phản ánh. Nguyên nhân của tình trạng này được xác định là do các xóm này có địa hình phức tạp, núi cao, dân cư thưa thớt, sống tại các khe núi hoặc chân núi nên việc đầu tư trạm phát sóng không đủ chi phí duy trì thường xuyên (chưa tính chi phí đầu tư), việc phủ sóng bị cản bởi núi cao vì sóng 3G, 4G có độ phủ hẹp và đi thẳng. Trên địa bàn huyện hiện còn 7/16 xóm chưa có sóng 3G hoặc 4G (sóng 2G đã phủ 100% các xóm).

Đến nay tỉnh đã có giải pháp phủ sóng internet qua dịch vụ 3G hoặc 4G tại các vùng lõm này. Cùng với đó là kế hoạch kéo cáp quang và cung cấp dịch vụ truy nhập internet cố định băng thông rộng đến các xóm. Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cam kết hết quý II năm 2022 sẽ triển khai cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định cáp quang đến 100% các xóm trên địa bàn huyện.

Mặc dù ngành chuyên môn đã có kế hoạch và lộ trình cụ thể, song để thuận lợi cho việc học online của học sinh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng việc khắc phục tình trạng không có sóng cần được thực hiện sớm nhất có thể. Đồng chí giao huyện Định Hóa rà soát, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông chia 16 xóm vùng lõi ra làm 3 giai đoạn. Trong đó, lựa chọn 5 xóm có nhu cầu bức thiết nhất về sóng để triển khai việc kéo cáp quang ngay trong tháng 1/2022. Tiếp đó là triển khai đối với các xóm còn lại. Cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể.

Đồng tình với ý kiến đề nghị nâng mức hỗ trợ với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cam kết trước các đại biểu vấn đề này sẽ được giải quyết thỏa đáng. Đồng thời, giao Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh xem xét nâng mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách, nâng mức khoán để chi trả cho người tham gia công việc của xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến, việc điều chỉnh này sẽ được đưa ra trình HĐND tỉnh vào kỳ họp giữa năm 2022 để sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Thời gian hoàn thành công tác đo đạc trong năm 2022 là mốc thời gian dự kiến được Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra đối với vấn đề đất lâm nghiệp bị đo bao, đo sai. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã yêu cầu lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường làm rõ lý do dẫn đến tình trạng này để nhân dân được biết.

Theo đó, bản đồ địa chính đất lâm nghiệp các xã thuộc huyện Định Hoá đã được đo đạc thành lập từ năm 2005 đúng theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Mặc dù đã đo đạc trên cơ sở ranh giới do các chủ sử dụng đất xác định tại thực địa, được UBND cấp xã xác nhận đo vẽ đúng hiện trạng, nhưng quá trình quản lý, sử dụng đất có nhiều biến động nên một số thửa đất thể hiện trên bản đồ địa chính đo vẽ năm 2005 đến nay không còn phù hợp.

Bởi vậy, ngành chức năng cũng đề nghị UBND huyện Định Hoá chỉ đạo UBND các xã rà soát, xác định ranh giới, mốc giới đối với những thửa đất phải đo đạc chỉnh lý, bổ sung để đơn vị tư vấn tiến hành đo đạc theo quy định.

Đối với đề nghị được vay mức kinh phí 200 tỷ đồng từ nguồn Quỹ phát triển đất. Sau khi nghe phân tích các căn cứ pháp lý từ các đơn vị liên quan gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và Quỹ phát triển đất tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đồng ý chủ trương theo đề nghị của huyện, với điều kiện hồ sơ của huyện đảm bảo quy định, có phương án và lộ trình hoàn vốn rõ ràng cũng như cam kết chịu trách nhiệm của người đứng đầu huyện.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn nêu một số kiến nghị liên quan đến  lĩnh vực cải cách hành chính; tiếp công dân; xây dựng cơ bản; du lịch, bảo lưu biên chế dôi dư sau khi thực hiện sáp nhập xã… Hầu hết các đại biểu đều đồng tình và cảm thấy hài lòng bởi không khí thẳng thắn, dân chủ của buổi làm việc cũng như các giải đáp và phương án tháo gỡ khó khăn được đưa ra.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tặng quà người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn huyện

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tặng 30 phần quà cho 30 người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn huyện.

 Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy