Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
23:46 (GMT +7)

Đôi nét về Đồng Đăng và triển lãm “Mảnh ghép thời gian”

VNTN - Nói đến Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Đăng chắc mọi người đã biết nhiều về ông qua những tác phẩm nhiếp ảnh được đăng tải trên các tạp chí, các báo và trải dài thời gian đồng hành với các sự kiện văn hóa lớn trong tỉnh cũng như trong khu vực và cả nước. Vừa qua ông đã trình làng trước đông đảo công chúng, cùng giới nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh bằng cuộc trưng bày triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Mảnh ghép thời gian”.

 

U tôi

Hạt giống

Đồng Đăng là một nghệ sĩ đa phong cách. Ông nổi tiếng với các bức hình chụp đặc tả chân dung, đồng thời ông cũng mạnh về những bức ảnh cảnh vật có con người hòa quyện vào thiên nhiên rất độc đáo. Đấy là những hình ảnh đẹp, khi thì lãng mạn, lúc thì sâu lắng và triết lý. Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh nghệ thuật chú trọng đầu tư vào thiết bị, kỹ thuật photoshop, Đồng Đăng chỉ sử dụng loại máy đơn giản. Nói như vậy không phải tác phẩm của Đồng Đăng không dùng kỹ thuật photoshop nhưng ở mức vừa phải đảm bảo tính thực của bức ảnh. Có lẽ điều quan trọng với Đồng Đăng là ý tưởng lạ để tạo ra bức ảnh, khai thác sự khác biệt những góc nhìn, những khoảnh khắc đặc biệt, từ đó tìm ra sự riêng mang đầy dấu ấn cá nhân của nghệ sĩ. Ông quan sát và tìm kiếm những gì mà người khác không để ý đến, thế nên mỗi bức ảnh của Đồng Đăng luôn là những khoảnh khắc riêng và lạ. Điểm đặc biệt mà bất kỳ ai cũng nhận ra khi xem ảnh của Đồng Đăng đều nhận thấy là cách xử lý ánh sáng, góc nhìn, bố cục, để tạo ra một bức ảnh đẹp giống như được họa sĩ vẽ tranh.

Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh thường chưa quan tâm tới việc đặt tên cho tác phẩm của mình và đôi khi còn coi nhẹ, nhưng với Đồng Đăng, điều này khá quan trọng. Mỗi một bức ảnh có một ẩn ý sâu xa không thua kém một câu triết lý sâu sắc, chuyển tải những thông điệp mang đậm chất văn học nghệ thuật, điều này, giúp cho ảnh của Đồng Đăng có thêm điều thi vị. Tính tiên phong và sự sáng tạo giúp cho ảnh của Đồng Đăng có một vị trí đặc biệt trong giới nhiếp ảnh Thái Nguyên.

 

Trầm tích Xuân

Trong 59 tác phẩm trong triển lãm “Mảnh ghép thời gian”, về ý kiến cá nhân, tôi thấy có nhiều tác phẩm trong đó để lại dấu ấn, cảm xúc khá ấn tượng cho người xem, cụ thể xem bức Trầm tích Xuân, ta thấy được sự tinh tế khi tác giả lựa chọn được khoảng không gian ẩn chứa nhiều sắc mầu, sâu lắng, làm nền cho những bông hoa, những nụ hoa mận trắng ngần, mềm mại khoe sắc, mong manh, yêu kiều, e ấp trên thân cây sù sì, góc cạnh, đầy uy lực, bảo vệ cho sức sống vươn lên của con người. Xem Trầm tích Xuân ta nghe như thấy những âm hưởng dạt dào, khe khẽ, thì thầm của mùa xuân. Cái hay ở đây tác giả đã không tham diễn đạt nhiều, mà chọn cho ảnh một góc nhìn khá độc đáo, sự tinh giản hóa đến mức tối đa, sự lựa chọn góc nhìn, sự quyết định giây phút bấm máy tinh tế, khoảnh khắc đúng thời điểm của cảm xúc. Hiệu quả sắc thái, hình ảnh, ánh sáng, cho thấy nhiều cung bậc của cảm xúc cùng lý trí và tư tưởng sâu sắc, khát quát, tập trung được vẻ đẹp của bức Trầm tích Xuân. Điều đáng nói ở bức này là, tác giả muốn gửi gắm nhiều thông điệp mang tính thẩm mỹ và tư tưởng sâu sắc về sự trường tồn, lưu giữ bản sắc, phong tục tập quán, nền văn hóa truyền thống đón Xuân của người Việt.

Với bức chân dung U tôi, tác giả tạo ra một bố cục chặt chẽ, không gian, màu sắc trước sau hài hòa. Màu ghi xám trầm, có sức chuyển tải, êm dịu, chân dung nhân vật nằm ở trung tâm, cùng đồng điệu với các họa tiết phụ họa xung quanh, khiến nội tâm của nhân vật rõ nét, có thần khí bên trong, lột tả được thần thái trên gương mặt. Đấy là sự mẫn cảm hằn sâu những ký ức về không gian, thời gian, nỗi đau mất mát, tột cùng của mẹ có người con đã hy sinh vì Tổ quốc trong những năm, tháng chiến tranh giải phóng dân tộc của đất nước. Tác giả đã khai thác lột tả một cách chân thực nội tâm sâu sắc của người Mẹ, sự giản dị, chân thành, lòng bao dung, nhân hậu, đối với con vật nuôi, sự gần gũi, đáng yêu đến thế là cùng.

Với Đồng Đăng thủ pháp biến hóa của khoảnh khắc, nắm bắt nhiều góc độ, sinh động về hình và khối, ánh sáng, đường nét, tạo ra những khác biệt, không lặp lại, thu hút mạnh, ấn tượng ngay từ phút đầu của thị giác, thức tỉnh, cảm xúc cho người xem. Đồng Đăng luôn khai thác ý tưởng lạ, khai thác những góc nhìn, những khoảnh khắc đặc biệt, tìm ra lối đi riêng, mang đầy dấu ấn cá nhân sâu sắc. Ông chụp nhiều thể loại như: phong cảnh, tĩnh vật, chân dung. Ảnh của Đồng Đăng ta xem nhận thấy sự tinh tế trong cách khai thác tìm kiếm vị trí, lựa chọn bố cục, lựa chọn khoảnh khắc, thời gian quyết định bấm máy, đây là sự nhạy cảm, ẩn chứa năng lực, tài năng bẩm sinh cộng với sự tu luyện, tạo nên ngôn ngữ riêng biệt của nghệ sĩ. Để khẳng định sự sáng tạo, biểu đạt cá nhân trong tác phẩm nghệ thuật, khi xem ảnh Đồng Đăng người xem dễ cảm nhận ra một diện mạo mới, một cách nhìn phóng khoáng, đa chiều trong sự biểu đạt của hình ảnh. Sự tự tin trong cách biểu đạt tìm tòi sáng tạo bố cục, hình tượng, chắt lọc tinh tế, mang đậm dấu ấn tư tưởng nhân văn, biểu hiện tính triết lý rõ ràng.

“Mảnh ghép thời gian” đáng để cho chúng ta xem, đáng để cho chúng ta thưởng thức, đáng để cho chúng ta suy ngẫm và ghi nhận về tính chân - thiện - mỹ của các bức ảnh. Các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật của Đồng Đăng tại triển lãm cũng là thước đo giá trị nhân cách, tâm hồn, sự bình dị của hình ảnh và sự chân thành của cảm xúc, cũng là minh chứng cho sự sáng tạo, khẳng định chân dung của mỗi nghệ sĩ. Và chính điều điều đó sẽ góp phần làm giàu thêm vào kho tàng nghệ thuật Nhiếp ảnh của tỉnh nhà, cũng như phong trào Nhiếp ảnh nghệ thuật của cả nước ngày càng phát triển không ngừng.

 

Nàng quan họ

Hoàng Báu

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy