Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
15:46 (GMT +7)

Doanh nghiệp “bản lĩnh” trước đại dịch

VNTN - Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, bên cạnh những doanh nghiệp gặp khó khăn, phá sản do đại dịch thì đa phần các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã vượt khó khăn, thách thức, bằng nhiều giải pháp nhằm đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Hơn thế, trong nỗ lực vừa phòng chống dịch, nhiều đơn vị đã xoay chuyển, đảo ngược tình thế, biến “nguy” thành “an”...

Sẵn sàng bù lỗ và tìm các giải pháp hiệu quả

Đã hai tháng nay Công ty TNHH Kim khí Luyến Dung tại số 834, đường Cách Mạng Tháng Tám, tổ 10, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên phải hoạt động cầm chừng. Là nhà phân phối thép xây dựng hàng đầu của Thái Nguyên nhưng hiện tại hàng hóa vẫn chất đầy trong kho mà chưa thể xuất đi tiêu thụ do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ông Lê Chí Dũng, Giám đốc Công ty bày tỏ sự lo lắng: Dù các doanh nghiệp xây dựng không chịu ảnh hưởng quá nặng nề nhưng cái khó ở thời điểm hiện tại là vấn đề vận chuyển. Vừa qua trong một thời gian khá dài nhiều tỉnh giáp Thái Nguyên có sự phát triển kinh tế mạnh đã cấm các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng nhập vật liệu, do đó Công ty không bán được hàng. Thời điểm hiện tại doanh số bán hàng của Công ty bị sụt giảm nghiêm trọng chỉ bằng 50% so với cùng kỳ. Khó khăn là vậy nhưng đơn vị vẫn phải gồng mình chống đỡ, vẫn trả lương và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho nhân viên hành chính và lái xe trong diện hợp đồng đầy đủ. Ngoài ra gần 20 công nhân đang làm việc tại xưởng của Công ty vẫn không phải nghỉ việc dù làm việc không đủ sản lượng. Không có việc để làm hàng ngày công nhân vẫn được Công ty sẵn sàng bù lỗ, hỗ trợ mỗi ngày 300 nghìn đồng/1 người. Ngoài ra trong lúc dịch bệnh ở đỉnh điểm, Công ty vận động các nhân viên thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Thời điểm cách ly toàn xã hội, Công ty tranh thủ bảo dưỡng sửa chữa máy móc, thiết bị; huy động công nhân sắp xếp dọn dẹp nhà xưởng cho ngăn nắp, sạch sẽ.

TNG khẩn trương sản xuất bộ quần áo bảo hộ y tế phòng dịch, kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường

Tại Mỏ sắt Tiến Bộ, đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, tại thời điểm tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để duy trì nhịp độ sản xuất và đảm bảo sức khỏe cho người lao động, đơn vị đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh dịch bệnh. Với đặc thù vừa khai thác vừa tổ chức tuyển rửa quặng, trong phạm vi mỏ quản lý có cả lực lượng lao động của đơn vị bạn làm việc và tiêu thụ sản phẩm, Mỏ đã tiến hành xây dựng biện pháp phòng tránh theo từng cấp độ của mỏ và quán triệt đến người lao động. Bố trí khử khuẩn toàn bộ các vị trí làm việc. Mua các máy đo thân nhiệt và tổ chức kiểm tra thân nhiệt, sát trùng tay cho mọi cán bộ công nhân trước khi vào làm việc. Một số công nhân tiếp xúc với các đối tượng đi về từ vùng dịch được Mỏ cho nghỉ cách ly tại nhà có hỗ trợ lương. Các nhà ăn bố trí phục vụ ăn giữa ca theo chế độ thời gian luân phiên, giãn cách về cự ly. Trong suốt thời gian qua Mỏ vẫn tiến hành sản xuất kinh doanh bình thường, việc làm và thu nhập người lao động đảm bảo như khi chưa có dịch.

Trong các ngành sản xuất kinh doanh có lẽ du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Không thể tổ chức tour tuyến các doanh nghiệp hầu hết đều bước vào giai đoạn “ngủ đông”. Ông Đỗ Trọng Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch - Khách sạn Dạ Hương, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết: Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, ăn uống hiện nay đều làm ăn thua lỗ, mọi hoạt động đều đình trệ. Không cố tìm phương kế kinh doanh hiện tại, đa phần các doanh nghiêp du lịch này tìm cách “ngủ đông” hiệu quả nhất, để đảm bảo có “sức khỏe” tốt cho hoạt động kinh doanh khi dịch kết thúc. Đối với Công ty Dạ Hương, dù năm nay thất thu lớn nhưng đơn vị không vì thế mà nản lòng. Tuy ngừng các tour đến các vùng có dịch, khách thuê khách sạn rất ít nhưng đơn vị vẫn luôn làm thật tốt công tác phòng chống dịch như: trang bị khẩu trang, nước rửa tay cho nhân viên, sát khuẩn đối với khách; thực hiện phun thuốc phòng dịch toàn bộ hệ thống khách sạn, nhà hàng… một tuần một lần.

Biến thách thức thành cơ hội

Dù phải căng mình chống dịch nhưng một số doanh nghiệp trong tỉnh đã nhanh nhạy coi thời điểm này khó khăn lại là cơ hội phát triển và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG là một ví dụ điển hình. Không chỉ làm tốt công tác phòng chống dịch, các bộ phận của Công ty còn đưa ra nhiều sáng kiến, giải pháp nhằm phòng chống dịch bệnh hiệu quả, an toàn như: sáng chế ra máy rửa tay khử khuẩn, buồng khử khuẩn và thực hiện đo thân nhiệt cho cán bộ nhân viên.

Đặc biệt, Công ty đã nhanh chóng nắm bắt nhu cầu thị trường, tận dụng nguồn lực sẵn có để bắt tay vào việc may khẩu trang, sản xuất bộ quần áo bảo hộ y tế phòng dịch. Bộ quần áo bảo hộ y tế phòng dịch sản xuất tại TNG đã được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chứng nhận, phân loại trang thiết bị y tế nhóm A sử dụng trong phòng hộ y tế. Công ty có thể đáp ứng năng lực sản xuất tối đa 100.000 sản phẩm/ngày. Hiện mỗi ngày TNG cung cấp ra thị trường 10.000 sản phẩm. Với khẩu trang Nano kháng khuẩn 3 lớp, có thể tái sử dụng nhiều lần, mỗi ngày Công ty cung ứng ra thị trường trong nước 150 nghìn khẩu trang phục vụ công tác phòng dịch. Hàng triệu khẩu trang vải nano kháng khuẩn của TNG đã được xuất khẩu tới Mỹ và Châu Âu; được cảnh sát thành phố New York (tâm dịch của thế giới) sử dụng. Trong thời gian tới Công ty đã và đang có kế hoạch xuất khẩu 250 triệu sản phẩm sang thị trường Pháp, Italia và Cộng hòa Séc…

Chung tay phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, TNG đã ủng hộ tỉnh Thái Nguyên 1 tỷ đồng, tặng 10.000 chiếc khẩu trang nano kháng khuẩn và 100 bộ quần áo bảo hộ y tế phòng dịch, tặng thành phố Sông Công 200 bộ bảo hộ y tế do Công ty sản xuất…

Đối với các đơn vị du lịch trong tỉnh, dù là thời điểm khó khăn nhất các công ty làm ăn uy tín vẫn trả lương đầy đủ cho tất cả nhân viên, như một lời động viên tri ân đội ngũ nhân sự đã cùng đóng góp vì công ty. Ngoài ra vào cuối tháng 4, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp cùng với UBMT Tổ Quốc thành phố Thái Nguyên tổ chức trao 850 suất quà trị giá trên 50 triệu đồng cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có thu nhập do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang sinh sống tại các phường xã trong thành phố. Món quà tuy giá trị không lớn, nhưng đã thể hiện sự cảm thông chia sẻ, nghĩa cử cao đẹp của những người làm du lịch của tỉnh; góp phần chung tay cùng toàn Đảng toàn dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch.

QUANG KHẢI

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy