Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
07:14 (GMT +7)

Điều đàn ông sợ

Thuộc tip phụ nữ năng động và tự chủ, lại rất có cá tính, nên Hương khiến An mê cô như điếu đổ khi cả hai học chung trường sư phạm. Thời sinh viên, trong lúc bạn bè hàng tháng phải trông chờ phụ cấp từ gia đình thì Hương đã biết sắp xếp để đi làm thêm, viết báo cộng tác, thu nhập rủng rỉnh. Ra trường chẳng cần phải chạy vạy xin việc đúng ngành, với sự hoạt ngôn, sắc sảo thiên phú, Hương được nhận về làm công tác truyền thông cho một bệnh viện tư nhân, rồi còn tranh thủ thêm việc chăm sóc truyền thông cho vài trường mầm non trong thành phố nữa.

Lối sống khoa học và nền nếp, mọi việc vào tay Hương đều vận hành trơn chu, hiệu quả. Thế nên tự bao giờ, cô luôn xác định tâm thế chủ động lo toan thu vén, mặc định mình là người quyết đáp từng việc lớn nhỏ trong nhà. Từ chuyện mua đất, xây nhà, thuê thiết kế ra sao, trồng hoa, cây cảnh thế nào…, đến việc cho con học ở đâu, học thêm môn gì, đi chơi dịp nào.... An làm đúng ngành, an phận với cuộc sống giản dị, ít đua tranh, tính toán việc gì cũng rất cẩn trọng. Mà nhiều khi cẩn thận quá cũng dở, lúc anh quyết được thì đã vuột mất cơ hội. Thành ra Hương cứ phải xông pha là vì thế.

Chuyện “vợ làm chủ” lắm cái hay, nhưng cũng không ít điều dở. Dở nhất là nó khiến An thấy mình ngày càng như đứa trẻ con to xác trong nhà. Cái cảm giác thua kém vợ làm An nảy sinh tâm lý bỏ mặc. Từ lúc nào anh chẳng cần bận tâm đến vai trò trụ cột nữa. Anh không phụ đỡ chuyện bếp núc, bởi mấy lần nấu không đúng vị bị Hương càu nhàu. Cây cối anh cũng chẳng ham tưới nữa, vì vài lần làm vương đất cát ra nền nhà phải nghe Hương gắt gỏng. Là giáo viên, anh biết rõ năng lực của con, đưa ra định hướng học tập nhưng vợ một mực bảo vệ quan điểm “điều gì cũng có thể, ai cũng có thể”…, nên nhiều khi ép uổng con trẻ. Cô ôm hết việc vào người, tay làm miệng nói không ngớt. Những lúc bực bội la rầy con cái, Hương “xiên” sang cả chồng khiến An nhiều lúc chán nản. Anh bây giờ làm gì cũng tùy ý vợ cho lành.

Chẳng phải lo toan như Hương, nhưng Viên là mẫu phụ nữ luôn quan trọng hóa vấn đề, và cũng thường bi kịch hóa mọi chuyện. Lúc nào cô cũng sợ không có cô thì nhà cửa sẽ rối tung, chồng con sẽ đói mốc mép. Mỗi lần phải đi công tác xa, Viên bận rộn “chỉ đạo” từ xa đủ thứ việc. Chồng Viên làm mảng thị trường cho một công ty du lịch, anh còn cùng bạn đầu tư mở cửa hàng ăn uống, rồi làm trung gian buôn bán đất, xe hơi…, cũng thuộc hàng “đầu có sỏi” chứ khờ khạo gì. Vậy nhưng lúc nào cũng thấy Viên loay hoay, nghĩ ngợi, lo chồng sa ngã. Cô chi li từng khoản thu nhập của chồng, bù đầu tính toán lãi lờ. Chồng Viên làm ngoài nên cung cách giao tiếp khác với người nhà nước như cô, nhưng Viên thì cứ mang chuẩn mực công sở ra để hướng chồng phải giống anh nọ, phải cư xử như anh kia. Những sự so sánh khập khiễng khiến chồng cô nhiều khi phát cáu. Việc ở công ty, chuyện kinh doanh, buôn bán lấy hết thời gian của anh, trong số đó có rất nhiều cuộc nhậu. Anh cũng đã nhiều lần phân tích, rằng việc ăn uống, nhậu nhẹt chẳng phải nghiện ngập rượu chè gì, đơn thuần là quan hệ đối tác. Đàn ông thiết lập mối thâm tình cũng có chút khác biệt như thế. Nghe vậy nhưng Viên vẫn thấy khó chấp nhận. Lắm khi gặp gỡ bạn chồng, cô ý tứ xỏ xiên, trách cứ chồng ham vui, bê tha... Vợ chồng căng thẳng lời qua tiếng lại, không biết do Viên vô tư hay cố tình không hiểu, cô cư xử như thế là thiếu tôn trọng chồng và bạn chồng, khiến anh mất mặt.

Làm bảo vệ cho một doanh nghiệp may mặc, Hải chẳng quá lo chuyện kinh tế. Được bố mẹ cho thừa kế đất đai, cũng là người biết nhìn xa trông rộng, anh đầu tư xây được mấy dãy phòng trọ cho thuê, mỗi tháng thu về hơn chục triệu đồng. Là tay hòm chìa khóa, vợ Hải là người khá căn cơ. Các khoản chi tiêu hàng tháng đều được cô lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng. Lắm hôm nhà có khách, bạn bè lâu lâu mới gặp, Hải muốn bày vẽ tí anh em lai rai, vợ anh tính toán phát sinh chi phí nên cũng chỉ sửa soạn đơn giản nhất có thể, thái độ hờ hững được chăng hay chớ. Đàn ông “sang vì vợ”, nhưng nhìn cách cô đối đãi như thế ai còn muốn đến chơi? Kinh doanh phòng trọ, phòng này hỏng vòi nước, phòng kia cần thay bóng đèn, muốn đóng vài cái đinh…, mọi người hay nhờ cậy Hải vì anh luôn sẵn đồ và cũng rất nhiệt tình. Sự tận tâm của Hải đã khiến khách trọ quý mến, về quê hay đi chơi đâu xa cũng đều có quà đem biếu tặng. Ai trong nhà ốm đau gì mọi người cũng đều thăm hỏi chu đáo… Vậy nhưng nhiều lúc đang làm dở mà tới giờ cơm, gọi vài lượt không thấy là vợ anh chạy xuống quát tháo ầm ĩ khiến Hải phát ngượng, khách thuê cũng khó xử.  

Thực tế đã chứng minh rằng, không chỉ phụ nữ mới yêu bằng tai. Đang trong cơn nóng giận, nghe được những câu nói dịu dàng nũng nịu, tâm tính đàn ông cũng mềm ra liền. Danh dự, thể diện là thứ đàn ông quý trọng, bản năng của họ là cầm cương, làm cây bách cây tùng, thì cớ gì phụ nữ cứ phải gồng lên mà lo toan. Người ta thường nói, nỗi sợ lớn nhất của đàn bà là cô đơn, còn đàn ông là sợ mất mặt. Một trong những điều đàn ông cực kỳ coi trọng chính là thể diện. Đừng đánh cắp đi vai trò trụ cột và trách nhiệm được là người xác quyết của họ, phụ nữ hẳn sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều!

Minh Hưng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Buồn trên mắt mẹ

Câu chuyện văn hóa 3 tuần trước

Chuyện nghệ danh

Câu chuyện văn hóa 1 tháng trước

Tiếng còi xe

Câu chuyện văn hóa 1 tháng trước

Hãy cứ “nghĩ hộ” con

Câu chuyện văn hóa 3 tháng trước

"Của cho không bằng cách cho"

Câu chuyện văn hóa 3 tháng trước

Chồng hoang vợ vụng

Câu chuyện văn hóa 4 tháng trước

Không ai bị bỏ lại phía sau

Câu chuyện văn hóa 4 tháng trước