Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
03:28 (GMT +7)

“Điểm tựa” của đồng bào dân tộc thiểu số

VNTN- Trong số 9 đơn vị hành chính của tỉnh, Thái Nguyên có 4 huyện miền núi và 1 huyện vùng cao. Trong số 177 xã, phường, thị trấn, Thái Nguyên có 110 xã, thị trấn thuộc vùng dân tộc và miền núi. Những năm trở lại đây, đời sống của đồng bào khu vực miền núi, vùng cao đã được nâng lên đáng kể, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được đảm bảo. Kết quả ấy có vai trò không nhỏ của những người uy tín trong cộng đồng.

Ông Ma Đình Thượng, người có uy tín xóm Nà Làng, xã Lam Vỹ, huyện Định Hoá là một trong những người uy tín tiêu biểu của tỉnh trong tuyên truyền vận động nhân dân không nghe theo những luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu

Theo quyết định của UBND tỉnh, giai đoạn 2023 - 2027, toàn tỉnh có 821 người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đây là lực lượng quần chúng có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối giữa cấp uỷ, chính quyền với nhân dân. Thực tế cho thấy, người có uy tín còn có vai trò đặc biệt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương.

Lời nói, việc làm của người có uy tín ở vùng đồng bào DTTS và miền núi có sự tác động tích cực trong các tầng lớp nhân dân, trở thành “điểm tựa tinh thần của cộng đồng”, địa chỉ tin cậy của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở địa phương.

Câu chuyện về việc vận động nhân dân tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng thực hiện chương trình phát triển kinh tế, xã hội của ông Lý Văn Tư, Bí thư Chi bộ xóm Bìa, xã Thành Công, TP. Phổ Yên là một minh chứng rõ nét.

Ông Lý Văn Tư (ngoài cùng bên trái) trong Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Đình xóm Bìa

Xã Thành Công có 27 xóm, trong đó 30% dân số là người DTTS. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của TP. Phổ Yên, xã Thành Công đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư vào địa bàn. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng đồng thuận và sẵn sàng bàn giao mặt bằng. Do vậy, việc vận động nhân dân trong vùng dự án là việc làm hết sức quan trọng.

Còn nhớ cuối năm 2022, tuyến đường liên kết vùng, kết nối các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên  và Vĩnh Phúc được triển khai. Tuyến đường chạy qua địa bàn xã dài 8km. Cùng với đó là 3 khu tái định cư và một sân gofl. Là người có uy tín, cũng là người đứng đầu Chi bộ, ông Tư đã bàn bạc trong Chi bộ, phân công Ban Công tác mặt trận xóm phối hợp với các chi hội đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động các hộ trong vùng dự án phối hợp với tổ công tác làm nhiệm vụ kê khai kiểm đếm, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cũng trong năm 2022, nhờ các làm khéo léo, mềm dẻo, linh hoạt “đối tượng nào, phương pháp ấy” của những người có uy tín, cán hộ xóm như ông, xóm Bìa đã thành công trong việc mở rộng tuyến đường liên thôn rộng 6,5m, dài 2,5km nối từ đường 274 trên địa bàn bàn đi Hồ Suối Lạnh. Ông Tư đã lãnh đạo, chỉ đạo Chi bộ, Ban Công tác mặt trận vận động 9 hộ dân có đất nằm trên tuyến đường mở rộng của xóm hiến 1.792m2 đất. Nhờ vậy, tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý IV năm 2022.

Chia sẻ về cách làm của mình, ông Tư cho hay: Cách làm của ông chúng tôi là, đối với hộ gia đình có đủ điều kiện mà không hưởng ứng thì kiên trì thuyết phục, đối với hộ có hoàn cảnh khó khăn thì tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ như vận động cộng đồng giúp đỡ công tháo dỡ, công xây dựng lại, lấy hộ dễ làm trước để thuyết phục các hộ khác. Đối với những hộ gia đình còn lại thì vận động bằng cách phân công cụ thể cho từng đoàn thể vận động hội, đoàn viên trong gia đình theo cách “mưa dầm thấm lâu”…

Nhờ có những người uy tín như ông Tư, nhiều cộng đồng dân cư đã đoàn kết phát triển kinh tế và chung sức xây dựng nông thôn mới.

Nhờ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, đời sống của người dân vùng DTTS ngày càng no ấm hơn

Cần cù và sáng tạo, giàu kinh nghiệm trong cuộc sống, những người có uy tín trong đồng bào DTTS còn là những tấm gương sáng trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Họ luôn động viên con cháu, cộng đồng dân cư tích cực lao động, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong số đó, nhiều người đã trở thành những mô hình, điển hình làm kinh tế giỏi như: cải tạo vườn đồi, trồng rừng kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm; nâng cao giá trị các sản phẩm chủ lực của địa phương như mật ong rừng, mì bao thai hay các sản phẩm từ cây dược liệu…

Nhiều người uy tín đã trở thành những doanh nhân, nhà kinh doanh tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động như ông Nguyễn Công Biên, xóm Bài Khình, xã Yên Trạch, huyện Phú Lương; ông Lưu Văn Kỳ, xóm Đồng Vung, xã Hoà Bình, huyện Đồng Hỷ, bà Ngô Thị Năm xóm Thanh Trà 2, xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên…

Không chỉ hăng hái tham gia lao động sản xuất, người có uy tín trong đồng bào DTTS còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, đấu tranh chống lại các tổ chức bất hợp pháp tự xưng, xoá bỏ các thủ thục lạc hậu…

Xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn huyện Đồng Hỷ có 65% dân số là đồng bào dân tộc Mông. Đầu năm 2022, 37 hộ đồng bào Mông trong xóm bị ảnh hưởng, tin theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Ông Dương Văn Sình, người có uy tín xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ người có công trong việc vận động người dân trong xóm không tin theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình

Xác định công tác đấu tranh, ngăn chặn và tiến tới xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp của Dương Văn Mình là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Được sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã Quang Sơn, ông Dương Văn Sình, người có uy tín xóm Trung Sơn đã phối hợp với cấp uỷ xóm, ban công tác mặt trận, các hội đoàn thể, ngành chuyên môn và lực lượng công an tích cực bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình liên quan đến hoạt động của các đối tượng cầm đầu, cốt cán theo “tổ chức”, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động phức tạp liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn chặt với các phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… nhất là tại các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tổ chức này để người dân nâng cao nhận thức, tích cực đấu tranh, tố giác và không tham gia các hoạt động lợi dụng dân tộc, tôn giáo làm ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhờ vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng triển khai đợt “cao điểm” đã vận động thành công 37 hộ (201 khẩu) ký cam kết từ bỏ không theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, tháo dỡ nhà đòn và phông trắng (cờ của “tổ chức” này) trên địa bàn. Đến nay, tình hình dân nhân, nhất là các hộ bị ảnh hưởng sau ký cam kết cơ bản ổn định, không có biểu hiện hoạt động, chống đối.

Giữ vai trò không thể thiếu trong cộng đồng dân cư như ông Sình, còn có thể kế đến các ông: Hồng Văn Dình, xóm Mỏ Ba, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ; Triệu Tiến Lâm, xóm Là Khoan, xã Phương Giao, huyện Võ Nhai; Lý Ngọc Bàn, xóm Đồi Chính, xã Đức Lương, huyện Đại Từ; Đàm Quốc Phòng, xóm Ao Trũng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ; Hứa Văn Đặng, xóm Làng Dạ, xã Tân Thịnh, huyện Định Hoá… Nhờ đó văn hoá truyền thống của các dân tộc luôn được giữ gìn và phát huy, những tập tục lạc hậu ngày càng được đẩy lùi, xoá bỏ.

Bên cạnh đó, nhiều người có uy tín trong đồng bào DTTS còn tham gia công tác ở cơ sở, đảm nhận các chức vụ như bí thư chi bộ, trưởng xóm, trường ban công tác mặt trận và các đoàn thể, tham gia tổ hoà giải, tổ an ninh tại địa phương. Họ còn là những hội viên mẫu mực của các tổ chức xã hội đã cùng ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy