Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
19:25 (GMT +7)

Để trong ta luôn có Xuân lòng

Trung tâm thành phố Thái Nguyên. Ảnh: Trần Đoàn Huy

Vậy là một mùa xuân mới lại về. Ta giật mình bởi một năm trôi vút qua với bao biến động, lo lắng, trở trăn. Ta bâng khuâng khi khoảnh khắc giao mùa, buồn vui xen lẫn. Ta nhận ra trong những bất thường, xáo trộn ấy vẫn sáng lên bao hy vọng niềm tin. Và ta vững bước vào xuân mới Quý Mão - 2023 với tràn đầy khát vọng.

Cùng điểm lại xuân Nhâm Dần - 2022 và vài năm trước nữa, ta nhận ra hành tinh thân yêu của chúng ta đang chao động trước bao biến đổi khó lường. Đó là dịch Covid hoành hành. Đó là chiến tranh đang nổ ra ở Đông Âu mà diễn biến và hậu quả của nó thế nào chưa ai có thể đoán chắc. Những điều đó kéo nền kinh tế thế giới chững lại, chồng chất khó khăn. Nó làm đảo lộn trật tự thế giới đang có. Làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu con người.

Việt Nam ta cũng không nằm ngoài những tác động to lớn đó. Ngay quý I đầu năm, cơn bão Covid quét qua tất cả các tỉnh thành. Từ hệ thống chính trị đến tất cả các ngành gồng mình chống dịch. Dịch Covid chưa hẳn chấm dứt. Nền kinh tế chúng ta đang hồi phục trở lại thì sự tác động của cuộc chiến ở Đông Âu làm xáo trộn bao mối quan tâm của chúng ta về ngoại giao, về sự xác định một đường lối chiến lược phù hợp tình hình, về những mối giao thương kinh tế sâu rộng trên các châu lục để cùng phát triển. Trong sự bất thường này, cần có một giải pháp đúng đắn để giữ vững sự bình yên của dân tộc. Để phát triển trong một mối quan hệ với nhiều đối tượng trên cả hợp tác và đấu tranh. Đảng ta đã đang gắng sức để cầm lái con thuyền Việt Nam vượt qua bao trở ngại trong nước và trên thế giới, đưa con thuyền tiến về phía trước với các mục tiêu đã đề ra.Dù bao bộn bề tâm trạng, ta vẫn lâng lâng mỗi khi xuân về bởi sự sinh sôi, hoa đua sắc, cây cối đua nhau nảy lộc đâm chồi. Ta yêu mùa xuân bởi sự ấm áp bao dung, bởi mùa xuân luôn trao tình yêu cho tất cả sinh vật trên mặt đất này. Bức tranh xuân luôn được lung linh bởi sự góp mặt của đủ các loài cây lá. Có loài nở những bông hoa rực rỡ, ngào ngạt hương thơm. Có loài nở những bông hoa dung dị ven đường. Có loài cả đời cây không một lần nở hoa, chỉ góp sắc xanh bình dị suốt cả bốn mùa. Liên tưởng về bức tranh mùa xuân đất nước, muốn được lung linh các loại sắc màu, phải có những đóng góp từ bàn tay khối óc của muôn triệu con người. Từ những người lãnh đạo gánh các trọng trách cao đến những người dân bình thường trên mọi nẻo đường. Nước nhà có no ấm yên vui trong mùa xuân, thì mỗi công dân trên đất nước thân yêu của chúng ta mới thực sự có được xuân lòng.

Sẽ không có được xuân lòng, nếu đại dịch Covid vẫn hoành hành. Nền kinh tế nước ta sẽ bị chững lại. Những thành quả phấn đấu bao năm qua bị ảnh hưởng. Nhiều mũi nhọn kinh tế có nguy cơ đi xuống. Nhiều ngành khủng hoảng về tâm lý và cả đời sống cán bộ, công nhân viên. Sự cách ly chia cắt làm tổn thương đến tâm tư, tình cảm của mỗi mái nhà trong xã hội. Thật may mắn, chúng ta đã vượt qua được thử thách này với những quyết sách kịp thời. Dù trải qua biết bao khó khăn. Dù chúng ta đã thấm nỗi đau này của thời kỳ đầu chống dịch, nhưng đến nay một mùa xuân yên vui đang trở lại trên đất nước quê hương.

Đất nước sẽ không có xuân lòng, nếu lòng tham và sự băng hoại đạo đức của những cán bộ có chức có quyền vẫn lũng đoạn môi trường sống của chúng ta. Từ tham nhũng, chúng sẽ phá hoại nền kinh tế nước nhà. Từ tham nhũng, chúng sẽ kết bè, kết cánh làm mất đi sự đoàn kết vốn là sức mạnh nòng cốt của Đảng ta. Cũng từ tham nhũng, chúng làm mất uy tín của đất nước với bạn bè thế giới, làm giảm lòng tin của nhân dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng. Chúng ta luôn có niềm tin, vì Đảng ta đang tỏ rõ quyết tâm chiến đấu với kẻ thù nội xâm này. Nhiều vụ việc làm mất uy tín của Đảng và Nhà nước đã được đưa ra ánh sáng. Những kẻ táng tận lương tâm ăn tiền trên nỗi đau của bao con người đang oằn mình trong đại dịch đang bị trừng trị. Sẽ còn những vụ đại án về tham nhũng, lũng đoạn thị trường khác được điều tra để đưa ra ánh sáng. Chỉ một khi, sâu bệnh được phòng trừ, cây cối được chữa lành thì vườn xuân mới tiếp tục non xanh và trổ hoa đua sắc. Lòng ta càng sáng thêm sự tin yêu.

Ta có được xuân lòng, khi trong mỗi khu phố, bản làng luôn có sự đoàn kết, bình yên. Đó sẽ là những con sóng nâng con thuyền đất nước đi lên và đưa chúng ta đến bến bờ hạnh phúc yên bình. Nhìn vào những con đường làng bê tông sạch sẽ hai bên là những hàng hoa. Nhìn vào ngày Đại đoàn kết toàn dân nơi nơi tổ chức rộn ràng. Phong trào văn nghệ, biểu diễn dân vũ nở rộ như hoa mùa xuân. Lòng ta ấm áp vô cùng.

Xuân đang về trên quê hương. Ta cảm nhận được sự ấm áp bao dung trong mỗi mái nhà, mỗi con người. Ta cảm nhận được sự ấm áp của tia nắng mùa xuân. Ta nghe được sự thầm thì bao dung không mệt mỏi tháng ngày vỗ về những cây khô lá úa của những hạt mưa xuân. Nếu không có lòng bao dung và sự nhẫn nại kiên trì ấy, làm sao mùa xuân đánh thức được một mùa xanh. Và nếu trong mỗi chúng ta vẫn còn sự hẹp hòi, ích kỷ. Thì làm sao hàng ngàn con người tự nguyện lao vào những nơi khó khăn, hàng ngàn con người ngành y hy sinh sự yên ấm của gia đình tận tâm vì tính mạng người khác khi bản thân vẫn đầy nguy hiểm. Nếu trong mỗi con người còn sự hiềm khích đố kỵ, thì lấy đâu ra sự yêu thương, lấy đâu ra sự thanh thản mà có xuân lòng. Mỗi con người là mỗi tế bào xã hội. Ta có xuân lòng thì ngôi nhà ta ấm áp, xã hội ta đang sống sẽ thêm sự bình yên.

Xuân về, lòng ta lâng lâng khi nghe đâu đây câu hát: “Em ơi nghe chăng mùa xuân. Mùa xuân hát ở trong lòng. Trong bao con tim yêu thương nồng say…”

Những ca từ ấy bỗng bay bổng hơn khi lòng ta cũng hát. Ta đã thấy mùa xuân về khi vừa tạm qua đại dịch mà chỉ số tăng trưởng GDP của đất nước năm 2022 ước đạt 8%, một mức tăng vượt nhiều nước trong khu vực.

Ta đã thấy mùa xuân về trên số lượt bay nội bộ tăng đột biến trong các kỳ nghỉ lễ. Các bãi biển, các nơi vui chơi hội hè một thời vắng bóng con người nay đông vui trở lại. Số lượt khách nước ngoài đến Việt Nam đến tháng 11 đạt 2.954,2 nghìn lượt gấp 21,1 lần cùng kỳ năm trước.

Ta đã thấy mùa xuân về khi các em thơ được đến trường, được tung tăng nhảy múa bên nhau thỏa thích. Nhìn tuổi thơ yêu thương có những nụ cười vô tư, trong vắt. Ta thấy cuộc sống này ý nghĩa biết bao. Và đấy chẳng phải là xuân lòng sao?

Ta đã thấy mùa xuân về khi hoạt động các ngành nghề đang bắt nhịp trở lại, các con đường đi bộ trong thành phố đêm về nườm nượp người đi. Gương mặt mỗi con người hân hoan, tươi vui trong không khí yên bình. Chắc chắn trong họ phải có xuân lòng.

Có chung ấm áp mùa xuân ấy, Thái Nguyên cũng đang chuyển mình mạnh mẽ. Tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2022 ước đạt 8,59%. Tình hình kinh tế xã hội năm qua vẫn đang ổn định, nhiều ngành đã vượt chỉ tiêu cùng kỳ năm trước. Thành phố Phổ Yên là thành phố thứ hai trực thuộc tỉnh đã chính thức được Quốc hội phê duyệt thành lập, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 4 năm 2022. Bức tranh mới ấy đã làm nức lòng những người con Phổ Yên và cả tỉnh Thái Nguyên. Rồi các ngày hội kỷ niệm 60 năm Thành lập thành phố Thái Nguyên; Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc tại Thái Nguyên… đã làm nên một mùa xuân sớm trên quê hương này. Những mùa xuân ấy hòa vào xuân chung đất nước, để hương chè xuân Thái Nguyên đậm đà thơm bay khắp mọi miền.

Ta đang đi trong mùa xuân. Những thanh âm và những sắc màu xuân như đang giục giã, như thúc giục ta phải sống tích cực hơn, phải bao dung hơn, phải sống có trách nhiệm với mọi người, với xã hội hơn. Chỉ có như vậy trong ta mới luôn có XUÂN LÒNG.

Tùy bút. Phạm Quý

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy