Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
11:20 (GMT +7)

Để “nhà nhà đều có Tết, người người đều có Tết”

VNTN - Năm 2017, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh vẫn còn 36 xã đặc biệt khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo dù đã giảm 2% song vẫn còn 9% tương ứng với 28.810 hộ tập trung chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đang rất cần được quan tâm, giúp đỡ.

Bởi vậy mà, trong không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhằm góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết sắp tới, với phương châm “Nhà nhà đều có Tết, người người đều có Tết”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2018” và triển khai thực hiện tới các địa phương, sở, ban, ngành, đoàn thể, Hiệp hội Doanh nghiệp của tỉnh ngày 29/12/2017 vừa qua. Đây là một trong nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực được tỉnh ta tổ chức nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/8/2017.

Theo đó, “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2018” sẽ bắt đầu từ ngày 19/01-26/01/2018 (tức âm lịch từ ngày 03/12 - 10/12 năm Đinh Dậu). Mọi sự ủng hộ, hỗ trợ được hướng đến đối tượng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các hộ gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội, các hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng ATK, căn cứ cách mạng và các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trong đó hướng về cơ sở, tập trung hỗ trợ 36 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh. Hình thức ủng hộ, hỗ trợ có thể bằng tiền mặt, hiện vật hoặc hỗ trợ xóa nhà dột nát, hỗ trợ phương tiện sản xuất, đời sống, sinh hoạt… trực tiếp cho hộ nghèo.

Bên cạnh việc giúp đỡ 36 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị đoàn thể cũng đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân của địa phương, đơn vị mình trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Được đánh giá là hoạt động có nhiều ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc, “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” không chỉ phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc; cổ vũ, động viên các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống; mà còn mang không khí ấm áp, vui tươi, phấn khởi của ngày Tết cổ truyền dân tộc đến với các gia đình chính sách, người có công, các hộ nghèo để đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết, không xảy ra tình cảnh thiếu đói trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018.

Bởi vậy, trước ý nghĩa thiết thực của hoạt động, “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” đã nhận được tinh thần hưởng ứng cao của các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh. Ngay trong cuộc họp triển khai (29/12/2017) đã có rất nhiều đơn vị đăng kí ủng hộ với tổng số tiền hơn 3 tỉ đồng. Và sau một tuần kể từ ngày phát động đã có 45 đơn vị đăng kí ủng hộ với tổng số tiền lên tới hơn 7 tỉ đồng. Trong đó có các đơn vị ủng hộ số tiền lớn (bao gồm cả tiền mặt và hiện vật), như: Thành ủy Thái Nguyên (1 tỉ đồng), Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh (1 tỉ đồng), Cục thuế tỉnh (1 tỉ đồng), Ngành ngân hàng tỉnh (500 triệu đồng)… và nhiều đơn vị ủng hộ từ 100 - 300 triệu đồng.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là tới thời gian thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”, với những ý nghĩa thiết thực của hoạt động rất cần sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trên tinh thần tự nguyện, tự giác, tạo thành đợt cao điểm, để Tết này tỉnh ta thực sự là “Nhà nhà đều có Tết, người người đều có Tết”.

Báo Văn nghệ Thái Nguyên thăm và tặng quà Trung tâm bảo trợ xã hội Hường Hà Nguyệt (xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên).

Danh sách 36 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh cuối năm 2017

Bích Hồng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy