Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
04:39 (GMT +7)

Để không ai bị bỏ lại phía sau

VNTN - Được chính thức triển khai từ ngày 17/10/2000, sau 19 năm thực hiện, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động đã và đang trở thành phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, tỉnh Thái Nguyên đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng đến người nghèo. Từ đó giúp họ từng bước vươn lên phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Ngày 9/10 vừa qua là ngày khiến chị Lưu Thị Mai, sinh năm 1984, ở tổ 7 phường Tích Lương, thành phố Thái Nguyên nhớ mãi. Bởi sau hơn 1 tháng xây dựng, với sự giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể địa phương, căn nhà đại đoàn kết, ấm áp nghĩa tình của chị chính thức được đưa vào sử dụng. Chị Mai là con của Cựu thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, sống độc thân, thường xuyên đau ốm. Ngôi nhà của chị trước đây đã bị sập nửa mái. Chị luôn mơ ước có được một ngôi nhà vững chãi đủ để che nắng che mưa. Nhận được đơn xin hỗ trợ sửa chữa nhà, Thường trực Ủy ban MTTQ và các đoàn thể phường Tích Lương đã vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp tiền, ngày công để giúp đỡ chị xây dựng xong ngôi nhà với tổng kinh phí 100 triệu đồng. Trong đó, các tổ chức, cá nhân ủng hộ bằng tiền mặt là 47 triệu đồng, còn lại ủng hộ bằng vật liệu và ngày công lao động. Riêng Lữ đoàn Phòng không 210 hỗ trợ 320 ngày công. Chị Mai xúc động chia sẻ: Nhiều khi tỉnh dậy trong căn nhà được xây chắc chắn như thế này, tôi vẫn cảm giác như mình đang mơ. Bản thân thường xuyên đau yếu, khó khăn trong lao động sản xuất nên tôi không dám nghĩ đến việc xây dựng ngôi nhà mới. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự ủng hộ của mọi người, giờ tôi có thể yên tâm không lo lắng nhiều như trước nữa.

Cũng có chung niềm vui như chị Mai là chị Nguyễn Thị Xuyến ở xóm Múc xã Úc Kỳ huyện Phú Bình. Lần thứ hai chúng tôi đến thăm gia đình chị đúng ngày trời chuyển gió mùa Đông Bắc, không khí se se lạnh kèm theo mưa. Khác với lần trước đến, lần này gió mưa không còn đáng ngại với gia đình chị Xuyến nữa bởi ngôi nhà cấp bốn rộng rãi, vững chắc vừa được xây xong. Đứng trước ngôi nhà mới, chị Xuyến không khỏi ngỡ ngàng hạnh phúc. Bởi với hoàn cảnh khó khăn chồng chất, chị chưa bao giờ dám nghĩ đến có một ngôi nhà như thế. Về làm dâu chưa được bao lâu thì tai họa dồn dập ập đến với chị. Chồng bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não. Con trai mới chào đời thì chị phát hiện cháu bị bại não. Cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn thêm. Hai vợ chồng chị ở nhờ trong căn nhà người hàng xóm cho mượn. Nhưng được vài năm thì ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng, dột tứ phía. Ngày nắng còn đỡ, ngày mưa thì phải dùng thau chậu hứng nước dột. Trước hoàn cảnh của chị, cấp ủy chính quyền, đoàn thể địa phương và các nhà hảo tâm đã cùng chung tay giúp đỡ chị xây ngôi nhà đại đoàn kết. Đến nay, ngôi nhà cấp 4 diện tích 50m2 đã được xây dựng xong đưa vào sử dụng với tổng kinh phí 115 triệu đồng. Chị Xuyến xúc động chia sẻ: Được mọi người giúp đỡ, vợ chồng tôi mới có được ngôi nhà này. Có nhà mới, mọi người trong nhà như khỏe ra. Cháu Việt dù vẫn nằm một chỗ nhưng không còn phải thường xuyên đi viện nữa. Vợ chồng tôi vừa ở nhà trông các con vừa làm thêm nghề buộc chổi, kiếm thêm đồng rau đồng cháo trang trải cuộc sống. Chúng tôi cũng mong cuộc sống ngày càng khấm khá hơn để sớm thoát được nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Ủy ban MTTQ phường Tích Lương, T.P Thái Nguyên tổ chức bàn giao nhà Đại đoàn kết cho chị Lưu Thị Mai, Tổ 7, phường Tích Lương.

Mỗi người một hoàn cảnh dẫn đến nghèo khó, như: thiếu đất, thiếu vốn sản xuất, không có sức lao động, trong nhà có người ốm đau triền miên hoặc vì bị thiểu năng trí tuệ. Vì vậy, nguồn hỗ trợ kịp thời của cấp ủy chính quyền các cấp là vô cùng quan trọng, tạo động lực để họ cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Chị Đào Thị Giang ở xóm Thống Nhất, xã Đức Lương huyện Đại Từ một mình nuôi con nhỏ đang đi học, bản thân chị bị bệnh thiếu máu, phải thường xuyên đi bệnh viện điều trị, truyền máu. Căn nhà cũ thường xuyên dột nát là nơi che nắng che mưa của 3 mẹ con. Được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, chị vay mượn thêm anh em họ hàng để xây dựng ngôi nhà cấp bốn. Chị Giang là một trong ba hộ trên địa bàn huyện Đại Từ vui mừng được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh để xây dựng nhà Đại đoàn kết trong tháng cao điểm vì người nghèo năm nay. Với người nghèo, số tiền hỗ trợ là nguồn động viên rất kịp thời để họ cố gắng nỗ lực hơn trong cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Bích Quế, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đại Từ chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, với sự hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể và Quỹ “Vì người nghèo”, trên địa bàn huyện đã có 47 nhà được sửa chữa và xây mới với tổng số tiền hỗ trợ trên 1,5 tỷ đồng. Nhờ nguồn hỗ trợ này mà rất nhiều hộ nghèo đã xây dựng được những ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp yêu thương.

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp đã có hàng chục nghìn suất quà/năm dành tặng các hộ nghèo nhân dịp lễ, tết, với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng. Cùng với việc tặng quà, Quỹ “Vì người nghèo” còn có các hoạt động hỗ trợ đột xuất hoặc hỗ trợ tiền cho hộ nghèo làm nhà.

Trên địa bàn tỉnh hiện còn 20.705 hộ nghèo (chiếm 6,39%); 24.181 hộ cận nghèo (chiếm 7,66 %). Trong đó, nhiều hộ nghèo rất cần được sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách giảm nghèo, tập trung mọi nguồn lực, huy động sự đóng góp của toàn xã hội, tạo điều kiện hỗ trợ cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định sản xuất, cải thiện, nâng cao cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh. Ông Phạm Thái Hanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động, huy động các nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở. Trong 9 tháng đầu năm, MTTQ các cấp đã vận động, hỗ trợ xây dựng 273 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng giá trị trên 14 tỷ đồng. Trong đó từ nguồn quỹ vì người nghèo các cấp hỗ trợ gần 5 tỷ đồng; từ ngân sách hỗ trợ và nguồn huy động của cộng đồng và gia đình đạt trên 9 tỷ đồng. Kết quả đó đã góp phần làm tăng thêm truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Các hoạt động vì người nghèo đã trở thành nghĩa cử cao đẹp, có tính nhân văn sâu sắc trong đời sống nhân dân, được toàn xã hội tích cực hưởng ứng, khơi dậy lòng nhân ái và truyền thống đoàn kết của các tầng lớp nhân dân. Trong cuộc đời còn có rất nhiều tấm lòng nhân ái đang lặng lẽ sẻ chia, giúp đỡ người nghèo vượt lên khó khăn, sớm có cuộc sống ổn định. Mỗi mái ấm được xây dựng lên là thêm những mảnh đời được chở che, bảo vệ. Để xóa được nghèo bền vững, tỉnh ta đã chỉ đạo các ngành, cơ quan chức năng tăng cường hoạt động tuyên truyền, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trong việc tự chủ phát huy nội lực để vươn lên. Từ đó, nhiều hộ nghèo tự nguyện đăng ký thoát nghèo, từng bước ổn định sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Minh Khôi

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy