Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
07:05 (GMT +7)

Để cuốn sách về Đại đội 915 là bản tráng ca bất tử trong lòng dân tộc

Sáng nay (8/5), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo đề cương và tư liệu cuốn sách Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91, tỉnh Bắc Thái nhằm đảm bảo tính lý luận và thực tiễn cho cuốn sách. Đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và chủ trì Hội nghị.

          Hội nghị cũng được nghe báo cáo kết quả khai thác, sưu tầm tư liệu lịch sử về Đại đội 915, Đội TNXP 91, tỉnh Bắc Thái của Tổ sưu tầm tư liệu cuốn sách “Đại đội 915 - Khúc tráng ca bất tử” tại 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn trong tháng 4 vừa qua. Cùng với đó, các đại biểu cũng bổ sung và thống nhất những thông tin, tư liệu mà Tổ công tác đã khai thác được; bàn thảo, đóng góp ý kiến về tên, bố cục, những yêu cầu đặt ra đối với nội dung của cuốn sách.

          Trong các phương án tên cuốn sách được đưa ra, nhiều đại biểu nhất trí lựa chọn phương án “Đại đội 915 - Khúc tráng ca bất tử”, với ý nghĩa Đại đội 915 như một bản tráng ca không phải chỉ trên vùng đất Thái Nguyên mà là của cả nước. Cái tên “Đại đội 915 - Khúc tráng ca bất tử” toát lên được sự hy sinh lớn lao của 60 liệt sĩ TNXP đã nằm lại trong lòng đồng bào các dân tộc tỉnh nhà nhưng sức ảnh hưởng, sự lan tỏa giá trị lịch sử, ý nghĩa giáo dục còn mãi với cả dân tộc.

          Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, PGS.TS Đỗ Hồng Thái, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên cho rằng: Với những nội dung đề ra, thì cách thể hiện là quan trọng nhất. Cuốn sách nên được viết dưới dạng văn học, tạo sự gần gũi, hấp dẫn và sức lan tỏa lớn. Sự hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915 nằm trong giai đoạn khốc liệt nhất của chiến dịch 12 ngày đêm, đây là sự dồn lực cuối cùng những mong thay đổi kết cục của không lực Hòa Kỳ. Chỉ còn 1 tuần nữa, bom đạn không còn ở trên miền Bắc, chính sự hy sinh của các anh các chị trong tuổi đời 18, đôi mươi ấy đã để lại trong chúng ta một nỗi đau đớn, cũng như thấy được khát vọng hòa bình của cả dân tộc. Cuốn sách phải khai thác giá trị lịch sử trong bối cảnh ấy để toát lên sự hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915 đúng là một bản tráng ca bất tử trong lòng dân tộc.

          Cũng tại đây, những băn khoăn, thắc mắc về chế độ chính sách đối với một số cựu TNXP, gia đình cựu TNXP, gia đình liệt sĩ đã được giải đáp, đồng thời được ghi nhận để chuyển đến các cấp ngành có chức năng giải quyết.

          Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kết luận Hội nghị: Thống nhất tên gọi cuốn sách về Đại đội 915, Đội TNXP 91, tỉnh Bắc Thái là “Đại đội 915 - Khúc tráng ca bất tử”; Về đề cương cuốn sách sẽ tiếp thu, điều chỉnh để cuốn sách vừa là một công trình nghiên cứu khoa học dày dặn vừa là một tác phẩm có sức sống trong lòng không chỉ thế hệ hôm nay mà còn cho các thế hệ mai sau; Thống nhất lại một số thông tin về Đại đội 915 như: địa điểm hy sinh của các liệt sĩ TNXP; số người hy sinh; số người còn sống; tên Đại đội trưởng và các Đại đội phó… Đồng thời đồng chí cũng đề nghị Tỉnh Đoàn Thái Nguyên, Hội Cựu TNXP tỉnh Thái Nguyên phối hợp với tỉnh Bắc Kạn có những việc làm cụ thể, ý nghĩa nhằm động viên, giúp đỡ đối với một số gia đình liệt sĩ đang gặp khó khăn.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm với các cựu TNXP Đại đội 915

Bích Hồng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy