Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
07:54 (GMT +7)

Dấu ấn văn học nghệ thuật Thái Nguyên năm 2022

Bằng sự chủ động, sáng tạo, dành nhiều sự quan tâm, trân trọng đến thành quả lao động của văn nghệ sĩ, nhu cầu thưởng thức của độc giả và công chúng yêu nghệ thuật, năm 2022 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong đời sống xã hội thông qua các sự kiện, hoạt động văn học nghệ thuật giá trị, có sức lan tỏa sâu rộng và bền vững.

1. Phối hợp với các cơ quan hữu quan tham mưu để HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên.

Những nội dung được quy định tại Nghị quyết đảm bảo tính khả thi và có lợi nhất cho đối thượng thụ hưởng chính sách. Đây là việc làm cần thiết, phù hợp với yêu cầu của pháp luật và thực tiễn. Hiện việc triển khai tổ chức Giải thưởng hiện đang được xúc tiến đảm bảo chất lượng, tiến độ theo Kế hoạch đã được UBND tỉnh ban hành.

2. Đăng cai tổ chức thành công Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) năm 2022

Triển lãm là sự góp mặt của 185 tác giả với 215 tác phẩm từ 16 tỉnh trong khu vực, có chất lượng nghệ thuật được giới chuyên môn đánh giá tốt.

Tại triển lãm này, Thái Nguyên đã tạo ra một dấu ấn đặc biệt trong lòng công chúng và những người hoạt động mỹ thuật trong khu vực bằng sự chuyên nghiệp, kỹ lưỡng về nhiều mặt: công tác tổ chức, không gian trưng bày, công tác hậu cần, truyền thông - quảng bá…

Đáng chú ý, Thái Nguyên là địa phương đầu tiên thực hiện được triển lãm online song song với triển lãm trực tiếp ở quy mô cấp khu vực, góp phần giới thiệu tác phẩm qua nền tảng số, mang lại trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn đối với công chúng.

Đây thực sự là một trong những sự kiện nổi bật và đáng tự hào nhất trong năm qua.

3. Tổ chức thành công Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 tại Thái Nguyên với 3 hoạt động thi ca ý nghĩa, kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến: Đêm thơ Nguyên tiêu Thái Nguyên năm 2022, Cuộc thi thơ với chủ đề “Sống và Hy vọng”, Chương trình giao lưu “Thơ Muôn nhà”.

Với chương trình năm nay, bên cạnh yêu cầu về sự thích ứng, còn là mong muốn và đòi hỏi về sự sáng tạo, chất lượng cũng như sự hấp dẫn lôi cuốn để đưa thơ ca được thực sự trân trọng, lan tỏa. Chương trình đã đem đến công chúng yêu thơ những cảm hứng đẹp đẽ, trong sự kết nối mới mẻ nhờ công nghệ.

4. Tổ chức thành công Lễ kỷ niệm nhân dịp 35 năm Ngày thành lập Hội (25/7/1987 - 25/7/2022).

Chương trình đã tổng kết những thành tựu đạt được trong quá trình 35 năm hình thành, xây dựng và phát triển của Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên; đồng thời tôn vinh, tri ân những thế hệ đi trước, những hội viên cũng như những tập thể, cá nhân đã đồng hành cùng Hội suốt 35 năm qua.

Cùng với đó Hội thảo “Văn học Thái Nguyên 20 năm đầu thế kỷ XXI” được tổ chức nhân dịp này đã góp phần nhận diện, đánh giá tác giả, tác phẩm văn học Thái Nguyên trong 20 năm đầu thể kỷ XXI.

5. Tổ chức thành công Chương trình nghệ thuật “Hoa Núi” năm 2022 (giới thiệu 11 tác phẩm ca vũ nhạc tiêu biểu của văn nghệ sĩ Thái Nguyên) tại Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc.

Chương trình đã thu hút sự quan tâm thưởng thức và để lại nhiều cảm xúc tốt đẹp trong lòng công chúng trong tỉnh, qua đó tôn vinh, giới thiệu các tác phẩm của văn nghệ sĩ tỉnh nhà, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

6. Xuất bản Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên, gồm tạp chí in và tạp chí điện tử đảm bảo chất lượng, số lượng và tiến độ.

Đặc biệt, chuyên mục video “Muôn nẻo đường quê” và kênh Podcast “Xóm Chòi kể” đã chính thức ra mắt phục vụ công chúng với những kết quả đầy khả quan. Đây là minh chứng cụ thể nhất cho nỗ lực đổi mới hình thức thể hiện của Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên điện tử trong năm qua. Cùng với đó, những tác phẩm báo chí đa phương tiện (multimedia) đã xuất hiện ngày càng nhiều, thu hút số lượng người xem đáng kể.

7. Tổ chức thành công Trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi Thái Nguyên 2022

Bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, Trại sáng tác đã thu hút 73 trại viên ở trong và ngoài tỉnh (với đủ cả 3 miền) tham gia. Mùa trại năm nay đã tiếp nối được thành công của 3 mùa trại trước, với sự xuất hiện của những cây viết mới đầy triển vọng; sự trình làng của những tác phẩm chất lượng về đề tài thanh thiếu nhi, đặc biệt, là lan tỏa được được tình yêu con người và cuộc sống qua một cộng đồng yêu văn chương ngày càng rộng mở.

8. Xuất bản tập 2 cuốn sách “Đại đội 915 - Còn mãi với nước non”, nhân kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (24/12/1972 - 24/12/2022).

Cuốn sách là sự tiếp nối về tư liệu và cảm xúc thẩm mĩ của cuốn “Đại đội 915 - Còn mãi với nước non” tập 1 (xuất bản năm 2018); đồng thời 50 tác phẩm trong cuốn sách chính là thành quả lao động sáng tạo mới của đội ngũ văn nghệ sĩ Thái Nguyên, Bắc Kạn nhằm tri ân các liệt sĩ cùng đồng đội TNXP của họ.

9. Thực hiện nhiều hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ phong phú, ý nghĩa từ nguồn đầu tư của Chính phủ: chương trình về nguồn thăm “Di tích nơi ở và làm việc của Hội văn nghệ Việt Nam (giai đoạn năm 1949 - 1951)” tại xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ; tọa đàm “Thơ và công việc làm thơ”; tập huấn “Kỹ năng viết phóng sự, ký sự”; triển lãm ảnh nghệ thuật “Việt Nam quê hương tôi”…

10. Các hội viên của Hội tích cực tham gia sáng tác và đoạt được nhiều giải thưởng uy tín về văn học nghệ thuật, tiêu biểu như: hội viên Nguyễn Nhật Huy đoạt giải Giải Tác giả trẻ - Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam với tập thơ “Sân bay”; hội viên Hoàng Minh Đức đoạt giải A tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) năm 2022, giải Ba - Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2022 với tác phẩm “Xóm vắng”; hội viên Ngọc Như Hải đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2022 với tác phẩm “Cô dâu Dao đỏ”; hội viên Vũ Kim Khoa đoạt giải B - Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc năm 2022 của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam với công trình lý luận phê bình “Trường nét hẹp”... cùng nhiều hội viên khác đoạt các giải thưởng của trung ương và địa phương.

VNTN

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy