Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
19:35 (GMT +7)

Đất nước lễ hội

VNTN - Rất nhiều nhà nhiếp ảnh ở Việt Nam chụp về các đề tài khác nhau nhưng hình ảnh lại khiến người xem liên tưởng đến hình hài của đất nước. Và quả thật dáng cong mềm mại hình chữ S của nước Việt Nam đúng là một nét khắc họa của nghệ thuật, chẳng thế mà người ta không khó khăn gì để có thể thấy ảnh về một cung đường hình chữ S, một thẻo ruộng bậc thang vàng óng hình chữ S, một dải mây xốp bồng bềnh hình chữ S và thậm chí cả một đàn vịt cũng bơi lượn theo hình chữ S! Điều đó khẳng định những người cầm máy luôn ám ảnh, bất kể ở đâu, mọi thời khắc trong ngày thì hình tượng về Tổ Quốc luôn in đậm trong tâm trí họ.

Nếu bày tất cả những tác phẩm ấy lên bàn, thì người xem sẽ không khỏi ngỡ ngàng vì vẻ đa dạng và phong phú mà các nhà nhiếp ảnh đã ghi được. Nếu ví mỗi tác phẩm ấy là một bông hoa trong đêm hội pháo hoa, thì tôi nghĩ tác phẩm “Đất nước lễ hội” của Bùi Hỏa Tiễn phải được bắn lên trời quê bằng một khẩu trọng pháo có cỡ nòng cực đại!

“Đất nước lễ hội” mang hình ảnh nước Việt Nam ở thế kỷ hai mươi, xắp xếp lên hình tượng đất nước là những con người đi trảy hội, những con người nhỏ bé hòa trong không khí tươi tắn của một đất nước ngập sắc xuân. Người Việt sau thời kỳ mở mang bờ cõi, dù họ sống ở bất kể miền đất nào, tuy khí hậu rất khác nhau, nhưng thói quen đi trẩy hội vào đầu xuân không rời bỏ được.

Một quang cảnh như dẫn người xem ảnh nhìn sâu vào lịch sử, thời mà người Đại Việt thuần nông chinh phục thiên nhiên và khai khẩn đất đai, để rồi chợt nhớ về câu ca dao cổ: “Tháng giêng ăn tết ở nhà, tháng hai cờ bạc, tháng ba hội hè… ”Ấy là đất nước của thời một năm chỉ một vụ cấy, ngoài ba tháng nông nhàn người ta lại cuốn vào việc theo con nước. Cho tới tận bây giờ, người nông dân Việt Nam không có thói quen nghỉ thứ bảy, chủ nhật. Câu nói “Không làm thì treo niêu” chắc cũng cũ kĩ như bốn ngàn năm của lịch sử của đất nước!

Bùi Hỏa Tiễn đi hội Chùa Thầy vào năm nào không ghi rõ, nhưng tôi nghĩ chắc anh đến đó vào cái thủa “Gái chưa chồng trông hang Cắc Cớ, trai chưa vợ nhớ hội Chùa Thầy”. Nắng tháng Ba như bừng tỉnh, xua loãng sương mù vùng châu thổ sông Hồng khiến chàng trai trẻ Bùi Hỏa Tiễn háo hức muốn thoát ra khỏi phố phường, rủ mấy anh bạn trong nhóm “quậy” chui vào hang Cắc Cớ để mong được ai đó “ăn vạ” vì ở nơi nhập nhòa sáng tối dưới hang anh đã “vô tình” quờ quạng vào đâu đó của người ta… Chẳng biết có cơm cháo được gì dưới đó không, nhưng anh đã tinh mắt chọn một địa điểm và chỉ với một cái nhấn nhẹ nhàng Bùi Hỏa Tiễn đã thâu được một hình ảnh rất đẹp vào chiếc máy ảnh của mình. “Đất nước lễ hội” của anh là đất nước của những con người tươi thắm sắc màu, những tâm hồn ôm ấp vẻ đẹp huyền thoại, của truyền thống văn hóa được lưu kí, ăn sâu vào từng mã gien của Người Việt.

Chúc mừng anh trong lúc thăng hoa đã tìm ra một đường nét ĐỘC và ĐẸP về hình ảnh Người Việt trong Nước Việt đậm sắc mùa xuân!.

Vũ Kim Khoa

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy