Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
03:58 (GMT +7)

Danh tính hai kẻ hành hung phóng viên Đài phát thanh và truyền hình tỉnh

VNTN - Ngay sau khi khám nghiệm vết thương ở bệnh viện nhà báo Đặng Văn Nghịnh - một trong hai nhà báo bị hành hung cho biết: Nhà báo cũng là một con người, bất kỳ ai bị hành hung, xâm phạm đều rất buồn và lo lắng. Chúng tôi đứng về phía lẽ phải đi quay phim, phản ánh lại bị hành hung, giờ cảm thấy rất e ngại. Mong các cơ quan chức năng điều tra và làm rõ nguyên nhân, động cơ… và sớm đưa sự việc ra ánh sáng.

Vụ việc diễn ra vào trưa 6/11, hai nhà báo là Đặng Văn Nghịnh (sinh năm 1981) và Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1983), hiện đang công tác tại phòng Thời sự, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh được cơ quan phân công đi tìm hiểu và phản ánh tiếp về tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn xã Quân Chu, huyện Đại Từ mà trước đó Đài PTTH Thái Nguyên đã phát hai phóng sự về tình trạng này vào giữa tháng 10, UBND tỉnh Thái Nguyên sau đó đã chỉ đạo UBND huyện Đại Từ vào cuộc xác minh, xử lý, nhưng gần đây người dân lại thông tin cho biết vẫn còn hiện tượng lại tái diễn.

 
 
 
 Hình ảnh phóng viên đang tác nghiệp ghi hình khai thác cát sỏi tại Suối Đền xã Quân Chu

Hai nhà báo đến khu vực giáp ranh giữa xóm 8B thuộc thị trấn Quân Chu và xóm Cây Hồng thuộc xã Quân Chu, huyện Đại Từ thì thấy cảnh khai thác cát sỏi đang diễn ra ngang nhiên.

Sau khi dùng biện pháp nghiệp vụ, hai anh đã bí mật ghi hình khoảng 15 phút cảnh chiếc máy múc đang múc cát sỏi ở lòng suối chất lên 3 chiếc ô tô tải chở đi.

 Khi ghi hình xong hai anh đứng trên một mỏm đất cao hơn để dẫn cảnh hiện trường thì có hai thanh niên đến đuổi, không cho quay phim. Họ nói họ là chủ mảnh đất mà các phóng viên đang đứng. Khu vực khai thai khác kia là của nhà họ, đã được huyện cho phép khai thác rồi. Họ nói: "Chúng mày không có quyền quay, chúng mày biến không tao đấm vỡ mồm".

 Ngay sau đó, một thanh niên  chạy tới cầm đá ném, rồi cả hai dùng gậy đánh tới tập vào người, đầu, tay, chân… của hai phóng viên. Hai phóng viên chạy được lên đồi chè thì hai thanh niên đuổi theo, một người túm cổ áo anh Nghịnh, một người túm cổ áo anh Tuấn đe dọa: "Chúng mày biết tao là ai không? Chúng mày cậy là nhà báo mà to à…", rồi hai thanh niên đấm hai nhà báo liên tiếp, đồng thời bắt hai anh phải xóa toàn bộ hình ảnh trong máy quay, nếu không sẽ đập vỡ máy quay.

Trước hành vi hung hãn đó, sau một hồi giằng co, hai nhà báo chạy vào hà dân gần đó để thoát thân, đồng thời thông tin đến công an và chính quyền địa phương đến để can thiệp. Sau đó hai anh đã về UBND thị trấn và công an đã triệu tập hai đối tượng trên để lấy lời khai.

Hai đối tượng hành hung nhà báo là Nguyễn Đình Bảy (28 tuổi) và Nguyễn Đình Tám (26 tuổi) con ông Nguyễn Đình Mứt cư trú tại xóm Cây Hồng xã Quân Chu - chủ hộ khai thác cát sỏi tại điểm mà hai phóng viên ghi hình. Công an huyện Đại Từ đã lập biên bản sự việc. Hiện nay, hai nhà báo cho biết do bị tấn công nên các vết thương cơ thể vẫn còn rất đau nhức và cả hai đều chưa thể đi làm.

Ngay sau khi nhận được báo cáo của UBND huyện Đại Từ về sự việc trên, ngày 7/11, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp với lãnh đạo UBND huyện Đại Từ, UBND xã Quân Chu; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; các sở: Thông tin & Truyền thông, Tài nguyên & Môi trường, Hội Nhà báo tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh để chỉ đạo, làm rõ vụ việc.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: UBND huyện, Công an huyện Đại Từ và các cơ quan chức năng điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm pháp luật, đảm bảo an toàn cho các phóng viên khi thực hiện nhiệm vụ. Huyện Đại Từ và xã Quân Chu cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, không để xảy ra những vụ việc tương tự.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy