Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
09:01 (GMT +7)

Đám cưới tập thể: lan tỏa một nếp sống văn minh

Trang trọng, ý nghĩa

“Cảm thấy rất vui và hạnh phúc!”; “Nó đánh dấu một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời!”; “Thấy bản thân may mắn khi được tham gia một lễ cưới ý nghĩa, văn minh và ấn tượng!”… Đó là những chia sẻ chung của 18 cặp đôi tham dự “Lễ cưới tập thể công nhân lao động năm 2019” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức ngày 22/6 vừa qua.

Là lễ cưới tập thể lần đầu tiên diễn ra ở Thái Nguyên, có lẽ vì vậy mà Trung tâm tổ chức sự kiện - tiệc cưới Royal Palace, nơi đã diễn ra hàng trăm đám cưới nhưng hôm ấy tưng bừng, náo nhiệt nhất.

18 bức ảnh cưới của các cặp uyên ương được trưng bày xen kẽ với những tà áo dài, mẫu áo cưới tinh tế dọc lối vào ngay ngắn và trang trọng. Hôn trường rộng lớn, những bàn tiệc ngọt nhẹ nhàng lấp đầy khách, sân khấu hiện đại, rực rỡ sắc màu… Lịch lãm trong đồ vest, lộng lẫy với váy cưới, các chú rể cô dâu ngập tràn những ánh mắt hân hoan, đang sẵn sàng ngóng đợi giờ phút hạnh phúc.

Giây phút thả bóng bay cho những ước nguyện bay cao, bay xa

Sau tiết mục hát múa “Ngày cưới” rộn rã và màn trình diễn “Áo cưới xưa và nay” tái hiện những chiếc váy cưới qua các thời kỳ là sự xuất hiện của các nhân vật chính. 18 cặp cô dâu chú rể khoác tay nhau sải bước trên sân khấu rực rỡ pháo sáng, cùng nhau trải qua những khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong ngày trọng đại: trao nhẫn, cắt bánh cưới, uống rượu giao bôi… Họ đẹp và rạng rỡ, thu hút ánh nhìn, niềm xúc động của cả hội hôn. Những tràng pháo tay, những tiếng hò reo... và đâu đó là những giọt nước mắt mừng vui của các phụ huynh.

“Chúng em thực sự hạnh phúc và cảm ơn Ban tổ chức (BTC) đã dành cho chúng em một lễ cưới với đầy đủ các nghi thức trang trọng và ấn tượng đến vậy!”, cô dâu Tạ Kiều Nhung (Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên) và chú rể Hoàng Văn Huấn (Công ty TNHH Glonics Thái Nguyên) không giấu nổi niềm xúc động.

Còn chú rể Triệu Đức Khiêm (Bắc Cạn) khi được cô dâu Vũ Thị Toàn (Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Thái Nguyên) đặt vấn đề đăng ký tham gia Lễ cưới tập thể đã tỏ ra e ngại đông người và phức tạp. Anh thành thật: “Vì vợ kiên trì thuyết phục nên mình mới đồng ý. Nhưng nay đến với lễ cưới, mọi lăn tăn của mình đều hết sạch, thay vào đó là cảm giác vui mừng vì đã không bỏ lỡ một dấu ấn đặc biệt cho cuộc đời của cả hai vợ chồng!”.

Dân gian ta luôn quan niệm cưới xin là một trong ba việc lớn của đời người: “Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà…”. Và trong tiềm thức của nhiều bậc cha mẹ, hôn nhân là chuyện chung của cả gia tộc chứ không phải chuyện riêng của con cái. Nên lễ cưới thường được tổ chức rình rang, trọng thể, có đông đủ anh em, láng giềng, bạn bè thân hữu… Với đám cưới tập thể này, gói gọn và tiết kiệm không chỉ ở chi phí mà còn ở số lượng khách mời (chỉ khoảng 10 người thân, bạn bè), vậy mà hai bên cha mẹ đều hết sức ủng hộ.

“Các con tham gia lễ cưới tập thể như thế này thấy vui và văn minh quá. Gọn nhẹ mà vẫn đầy đủ, ý nghĩa. Cần phải nhân rộng mô hình cưới văn minh, tiết kiệm này. Mình sẽ về tuyên truyền cho cả người thân, con cháu trong nhà nữa.”, ông Trịnh Văn Tám, bố của chú rể Trịnh Xuân Tuấn (Hà Nội) và cô dâu Dương Thị Hồng (Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên) vui mừng bày tỏ.

Cô dâu Hoàng Thị Hiên và chú rể Bùi Công Cường cùng làm ở một bộ phận tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên. Một người quê Bắc Giang, một người quê Thanh Hóa. Ban đầu bố mẹ cô dâu phản đối kịch liệt vì sợ con lấy chồng xa sẽ khổ. Đôi bạn trẻ đã phải rất vất vả để có thể nhận được sự đồng ý của bố mẹ. Nên khi thưa chuyện sẽ lựa chọn đám cưới tập thể, cả hai vô cùng lo lắng. Nhưng thật bất ngờ, bố mẹ hai bên rất vui mừng hưởng ứng và có mặt để chứng kiến, chung vui cùng với các con.

Nghi thức cắt bánh cưới.     Ảnh: Quang Khải

Lễ cưới tập thể là hoạt động của LĐLĐ tỉnh để đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động khó khăn về vật chất, tinh thần, và còn là hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền rộng rãi trong người lao động và thanh niên về việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ cưới, phù hợp với thuần phong mỹ tục, xây dựng gia đình, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Được biết, trong số 18 cặp đôi, có những cặp đôi đã sống với nhau chục năm, con cái đã lớn nhưng vẫn chưa có điều kiện để tổ chức lễ cưới. Và nay, nhờ tổ chức công đoàn, họ đã có cho mình những giây phút hạnh phúc và thiêng liêng nhất trước sự chức kiến và chúc phúc của không chỉ người thân, bạn bè…

Để niềm vui trọn vẹn

Có mặt từ rất sớm, chạy đôn chạy đáo lo cho ngày trọng đại không phải của mình hay người thân; chưa kể nhiệt độ ngày hè lên tới 40oC, trời nắng như đổ lửa, lưng áo ướt đầm mồ hôi, song những thành viên BTC ai nấy đều hăng hái, nhiệt tình như “nhà có việc”.

Họ đã không chỉ vất vả riêng ngày này. Để Lễ cưới tập thể có thể diễn ra, LĐLĐ tỉnh đã phải chuẩn bị trước đó hơn 4 tháng trời. Khi gửi kế hoạch đi, chỉ có hơn 1 tháng để nhận đăng ký, nỗi lo về số lượng trĩu nặng trong tâm tư của các cán bộ công đoàn. Nhưng tất cả được giải tỏa khi các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình. Bà Chu Thị Xuân Hảo, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh chia sẻ: Trong quá trình chuẩn bị, cũng có những cặp đôi đăng ký rồi lại rút, vì e ngại mọi người nghĩ “khó khăn quá không tự tổ chức được hay sao?”. Vậy là lại phải vận động, tuyên truyền để hiểu đây không phải là đám cưới chỉ dành cho công nhân - lao động khó khăn mà là đám cưới dành cho tất cả đoàn viên công đoàn, người lao động trẻ hưởng ứng nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm.

Mặc dù là năm đầu tiên tổ chức nhưng BTC đã làm rất tốt công tác tuyên truyền. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của trên 22 ngàn người thông qua Fanpage của Công đoàn tỉnh, đặc biệt là số nhà tài trợ lên tới 20 đơn vị. Nhận được sự chung tay góp sức của các cấp ngành và cả cộng đồng nên mỗi cặp đôi không chỉ được hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức mà còn được nhận 1 chỉ vàng 9999 của LĐLĐ tỉnh, 1 phần quà trị giá hơn 10 triệu đồng và một đêm nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc… Được biết, số tiền 2 triệu đồng (phí trách nhiệm) nộp khi đăng ký hồ sơ cũng được hoàn trả lại cho các cặp đôi sau Lễ cưới.

Là đơn vị tài trợ chính, từ địa điểm tổ chức sự kiện đến lễ phục, trang điểm, chụp ảnh cưới..., bà Hàn Thị Phượng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Đông (Ảnh viện áo cưới Việt Phượng) đã dành trọn tâm sức đồng hành cùng chương trình từ nhiều ngày trước đó. Bà bộc bạch: “Khi biết đến Lễ cưới tập thể là một sự kiện ý nghĩa, nhân văn... Việt Phượng thấy không thể đứng ngoài cuộc. Nhất là khi mình lại là đơn vị có điều kiện từ trung tâm tổ chức sự kiện đến thiết kế trang phục cưới, trang điểm, chụp ảnh… Mong rằng những nỗ lực của BTC cũng như sự đồng hành của các đơn vị tài trợ sẽ góp phần lan tỏa hơn nữa hoạt động ý nghĩa này, trở thành hoạt động thường niên của Thái Nguyên”.

Như đáp lại mong mỏi ấy, ông Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Dù là năm đầu tiên tổ chức nhưng Lễ cưới tập thể đã nhận được sự hưởng ứng lớn. Đây sẽ là tiền đề để LĐLĐ tỉnh tiếp tục triển khai chương trình, trở thành hoạt động thường niên trong những năm tiếp theo.

Bích Hồng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy