Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
12:16 (GMT +7)

Đậm chất quê, mộc mạc góc nhìn và vì cuộc sống

Cuộc thi ảnh đẹp du lịch Vĩnh Phúc năm 2022 được phát động trên phạm vi toàn quốc với mục tiêu “… Tìm ra các tác phẩm mới lạ, độc đáo về phong cảnh, văn hóa truyền thống, con người Vĩnh Phúc, tạo sự hấp dẫn, mong muốn được trải nghiệm, khám phá đối với du khách trong nước và quốc tế.” Mặc dù thời gian phát động tương đối ngắn, song Ban Tổ chức đã nhận được hơn 600 bức ảnh gửi về dự thi. Sau một thời gian làm việc nghiêm túc, Ban Giám khảo đã chọn ra được 76 tác phẩm để trưng bày triển lãm, trong đó có 11 tác phẩm được đề cử trao giải.

Tác phẩm “Lễ hội đầu xuân đình, chùa Phân Lân” của tác giả Trần Văn Sinh đã được Ban Giám khảo đề cử lên Ban Tổ chức ở mức giải cao nhất. Vậy tác phẩm nhiếp ảnh này có gì mà lại được sự đồng thuận cao của các thành viên Ban Giám khảo?

Bản chất của cái nhìn trong nhiếp ảnh, là sự vén gọn bối cảnh vào một khung hình và người xem được giới hạn nhãn quan theo ý muốn của tác giả. Về lối chụp của bức ảnh, kỳ thực nó cũ kỹ như sự cân đối cổ điển của kiến trúc làng quê Bắc bộ xưa. Đến đâu cũng thấy cây đa, bến nước, sân đình và trong ngày hội thì người ta xúm đông, quây tròn lại để nghe hát xẩm, xem chọi gà và thậm chí cả… chọi trâu.

Bức ảnh “Lễ hội đầu xuân đình, chùa Phân Lân” ghi lại một sới vật được tổ chức trên khoảng trống nép ngay phía sau đình (hay chùa), bối cảnh không thấy toát nên sự hoành tráng để người ta cho là kỳ quan mà xếp hạng vào hàng kỷ lục. Vẻ dân dã của một làng quê còn nghèo khó, thể hiện ở hai đô vật chân trần, quần nhau trên nền đất. Họ không có khố vật, không khăn đai lưng, đai trán. Khán giả xem vật thì người đứng, kẻ ngồi chồm hỗm và thậm chí còn ngồi bệt luôn xuống ngay nền đất… Người làm tổ chức không mặc sắc phục riêng, họ như hòa lẫn vào với những khán giả quây xung quanh sới vật.

Những con người trong ảnh đông đúc mà thật ngăn nắp. Nhìn vào bối cảnh, người ta như thấy được cả chiều sâu văn hóa của làng xã. Nắng ấm tháng ba (tháng của hội hè, đình đám) tô hồng một khoảnh đất đẹp như một nụ hoa đang hé nở, tỏa sắc đều ra xung quanh. Cái nắng như chất xúc tác gắn kết mối giao đãi lòng người… Nếu không có mấy chiếc điện thoại thông minh trên tay vài người xem đấu vật, thì người ta sẽ nghĩ đây là hình ảnh của thế kỷ hai mươi. Khoảnh trống sau sân đình được người dân tổ chức thành sới vật đã như vô tình mà hội tụ cả ba yếu tố: Thiên - Địa - Nhân.

Bức ảnh được ghi thực theo lối tự nhiên, không cường điệu, không nhấn nhá tô vẽ nhờ công nghệ. Nó hoàn hảo theo mọi yêu cầu của một bức ảnh về đề tài du lịch. Chỉ một lần bấm máy, nhưng tác giả như đã chạm vào ý nghĩa sâu thẳm nhất mà Ban Tổ chức cuộc thi hướng tới: Con người Vĩnh Phúc. Bởi thực chất những sân golf, hay các công trình đồ sộ ào ạt xây dựng nên đẹp nguy nga trên ngay chính quê hương của họ, nhưng vẫn còn quá xa lạ với những người dân có mức thu nhập thấp.

Theo hanoimoi.com.vn (thứ Tư ngày 21/9/2022), thì “1% số người giàu nhất thế giới đã chiếm 46% tổng tài sản trên toàn cầu, tăng từ 44% trong năm 2020. Số lượng triệu phú USD cũng đã tăng 5,2 triệu người trong năm 2021 lên tổng số 62,5 triệu người, gần bằng dân số 67 triệu người của nước Anh…”. Và chẳng ai khác, không ít người Vĩnh Phúc một thời đã bị tuột mất giấc mơ, khi dự án chuyển dịch Thủ đô lên Xuân Hòa bị hong khô trong cơ quan nào đó tận trung ương. Rồi không phải tự nhiên mà một ông bí thư cấp tỉnh, lại “xé rào” chia đất khoán cho dân, để rồi dũng cảm đương đầu chịu bao nhiêu những phiền lụy về mình - làm gì dân hết đói, bớt khó khăn…, âu cũng là sứ mệnh của người làm chính trị. Và “Du lịch” đâu chỉ phục vụ những người hiếu kỳ giàu có từ nơi đất khách (?). Người lao động của Vĩnh Phúc bằng cách nào đó, cũng phải được thụ hưởng những gì mà họ làm ra và ngành du lịch mang lại!

Xin chúc mừng tác giả Trần Văn Sinh với tác phẩm “Lễ hội đầu xuân đình, chùa Phân Lân”. Chúc anh gặp nhiều may mắn và thành công với nỗi niềm đam mê của mình!

Tân Vũ

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy