Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
08:59 (GMT +7)

Đảm bảo an ninh trật tự cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

VNTN - Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 diễn ra trong 3 ngày (từ 25-27/6). Toàn tỉnh có hơn 14.000 thí sinh tham dự tại 31 điểm thi. Để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, địa phương phối hợp với các điểm thi, đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.


6 giờ sáng ngày 27/6, có mặt tại điểm thi trường THPT Điềm Thụy (Phú Bình), chúng tôi cảm nhận được tâm lý lo âu xen lẫn hồi hộp của thí sinh và người nhà thí sinh chuẩn bị bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Tại điểm tiếp giáp giữa Quốc lộ 37 với lối vào trường, các chiến sĩ công an huyện Phú Bình đã có mặt để hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh đảm bảo an toàn giao thông. Từng nhóm học sinh lần lượt vào bên trong điểm thi, không có tình trạng phụ huynh tập trung đông người trước cổng trường. Ông Dương Đức Cường, ở xã Thượng Đình, huyện Phú Bình, phụ huynh học sinh tại điểm thi trường THPT Điềm Thụy cho biết: Trong những ngày thi, mặc dù người nhà và thí sinh rất đông nhưng được ban tổ chức đón tiếp và phân công các lực lượng hướng dẫn cụ thể nên rất thuận lợi cho thí sinh. Đặc biệt là tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Cảnh sát giao thông đã phân luồng giao thông, hướng dẫn tận tình cho người nhà thí sinh để xe đúng nơi quy định, không để xẩy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Chúng tôi và các thí sinh rất mừng vì luôn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các cán bộ, chiến sĩ công an.

Tương tự, tại trường THPT Phú Bình, mặc dù trường ngay cạnh quốc lộ 37, mật độ người tham gia giao thông qua lại rất đông nhưng tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông luôn được đảm bảo. Ngay từ sớm, lực lượng cảnh sát giao thông huyện đã có mặt để phân luồng giao thông tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh. Thượng tá Nguyễn Hữu Nam, Phó trưởng công an huyện Phú Bình cho biết: Trong đợt thi THPT quốc gia 2019, huyện Phú Bình có 3 điểm thi đặt tại 3 trường THPT: Điềm Thụy, Phú Bình, Lương Phú với 71 phòng thi, 1.618 thí sinh. Công an huyện đã bố trí hơn 30 chiến sĩ trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các điểm thi. Mỗi điểm thi bố trí 6 cán bộ chiến sĩ bảo vệ vòng trong, 4 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ vòng ngoài. Cùng với đó, chúng tôi huy động công an các xã, thị trấn phối hợp tham gia làm nhiệm vụ bảo vệ kỳ thi. Nhờ thực hiện chặt chẽ các bước nên kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn huyện được diễn ra an toàn.

Còn tại trường THPT Lưu Nhân Chú, huyện Đại Từ, việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng được nhà trường phối hợp chặt chẽ với công an huyện và chính quyền địa phương. Nhờ vậy, trong những ngày kỳ thi diễn ra, tình hình an ninh trật tự tại điểm thi ổn định. Bà Hoàng Thị Bình, Phó hiệu trưởng trường THPT Lưu Nhân Chú cho biết: Điểm thi tại trường THPT Lưu Nhân Chú tương đối xa trung tâm, với 314 thí sinh thi tại 14 phòng. Trong những ngày thi, công an huyện Đại Từ đã cử 10 cán bộ chiến sĩ công an đến tham gia bảo vệ đề, bài thi, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Nhà trường cũng phối hợp với công an các xã phía Nam của huyện, đặc biệt công an xã Ký Phú để đảm bảo vòng ngoài, có phương án hỗ trợ đưa đón học sinh đến trường khi có tình huống thiên tai. Nhờ vậy, các buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc đúng quy chế, không có bất thường nào xảy ra với cán bộ coi thi và thí sinh.

Tại các hội đồng thi khác, tình hình an ninh trật tự cũng được thực hiện chặt chẽ, kỳ thi diễn ra nghiêm túc an toàn đúng quy chế. Toàn tỉnh có 31 điểm thi, với 610 phòng thi, 14.404 thí sinh đăng ký dự thi. Năm nay, kỳ thi THPT Quốc gia có nhiều điểm mới nên, ngay từ trước khi kỳ thi diễn ra, Công an tỉnh đã lên kế hoạch, thực hiện bám sát vào các điểm mới của kỳ thi để chủ động lên phương án cho phù hợp. Để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019 diễn ra thành công, trước, trong và sau kỳ thi, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống có thể xảy ra. Cụ thể, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo đảm bảo an ninh trong tất cả các khâu từ ra đề thi, vận chuyển, in sao, coi thi, chấm thi đảm bảo không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Trước khi kỳ thi diễn ra, Công an tỉnh đã thành lập các đoàn tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự của công an các huyện, thành phố, thị xã, trực tiếp kiểm tra tại các điểm thi. Qua đó, nhắc nhở các điểm thi chưa thực hiện tốt theo quy định. Bên cạnh đó, phối hợp với các Hội đồng thi kiểm tra hệ thống camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi tại các điểm thi trên địa bàn. Cùng với đó, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương chủ động rà soát các điểm thi để có phương án  phân luồng giao thông, chống ùn tắc giao thông, rà soát các điểm có nguy cơ ngập úng khi mưa bão để có phương án ứng phó. Đồng thời, Công an tỉnh cũng đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo rà soát tiêu chuẩn của cán bộ tham gia công tác in sao đề, coi thi, làm phách, chấm thi, vận chuyển đề thi theo đúng điều kiện tiêu chuẩn được quy định trong  quy chế thi.

Để đảm bảo giao thông thông suốt trong những ngày diễn ra Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng lên phương án, ứng trực tối đa lực lượng, tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, bảo đảm an toàn giao thông tại địa điểm thi. Phòng Cảnh sát giao thông và lực lượng công an các huyện, thành phố tăng cường tối đa lực lượng ứng trực, điều tiết giao thông tại các khu vực gần điểm thi và các tuyến đường trọng điểm dẫn đến điểm thi có tình hình giao thông phức tạp, nguy cơ ùn tắc cao để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong việc vận chuyển đề thi, bài thi của thí sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đi thi, không để thí sinh đến điểm thi muộn do ùn tắc giao thông.

Trung tá Lưu Quang Thắng, Đội trưởng Đội Giáo dục, đào tạo - Y tế - Lao động xã hội, Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh) cho biết:  Trong các ngày thi, tại mỗi điểm thi, Công an tỉnh đều bố trí lực lượng an ninh phối hợp với các điểm thi thì bảo vệ khu vực bên trong và bên ngoài điểm thi. Năm nay, Công an tỉnh đã huy động lực lượng tham gia bảo vệ kỳ thi đông hơn so với mọi năm, với trên 200 cán bộ chiến sĩ trực tiếp tham công tác bảo vệ kỳ thi. Chúng tôi đặc biệt lưu ý đến cán bộ, chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự kỳ thi phải nắm chắc Quy chế thi đồng thời chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân. Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo công an các đơn vị địa phương chủ động nắm tình hình liên quan đến kỳ thi, thông tin kịp thời diễn biến kỳ thi tổng hợp về Công an tỉnh.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an tỉnh cùng các ngành, chính quyền các cấp, công tác bảo vệ an ninh, trật tự đã góp phần cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Công an tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự trước kỳ thi tại trường THPT Nguyễn Huệ (Đại Từ)

Cảnh sát giao thông, Công an huyện Phú Bình  phân luồng đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại điểm thi Trường THPT Phú Bình.

Minh Khôi 

 

 

 

 

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy