Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
19:35 (GMT +7)

Đại đoàn kết – sức mạnh nội sinh trong mỗi cộng đồng dân cư

VNTN- Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức tại các khu dân cư trên phạm vi cả nước đúng vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là dịp để người đi xa được trở về, để cộng đồng cùng nhau kiểm điểm lại những công việc đã làm trong năm, cả việc triển khai tốt và chưa tốt. Từ đó tạo sự đồng thuận, cùng nhau xây dựng những khu dân cư bình yên, phát triển.

Đây cũng là cơ hội để cán bộ đảng viên về sinh hoạt với nhân dân ở nơi cư trú. Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời chuyển tải những chủ trương, đường lối, những mong muốn của Đảng, Nhà nước đến với toàn thể nhân dân, tới từng khu dân cư trên địa bàn.

Cũng bởi những ý nghĩa đó, ngày Đại đoàn kết hàng năm lâu nay thực sự đã trở thành ngày hội của toàn dân.

Từ sức mạnh ở khu dân cư  

Đối với người dân xóm Quyết Tâm, xã Trung Lương, huyện Định Hóa, ngày hội Đại đoàn kết năm nay là một năm đặc biệt, khi được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cũng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban ngành về chung vui.

Tiết trời những ngày đầu đông se se lạnh, kèm theo làn mưa bụi lất phất khiến cái lạnh có phần sâu hơn nhưng dường như nó cũng làm nên không khí ngày Hội hơn. Ngay từ sáng sớm, tại khu vực sân vận động của xã (nằm trên địa bàn xóm Quyết Tâm) bà con nhân dân đã tề tựu đông đủ. Ai cũng xúng xính trong những bộ áo quần đẹp nhất.

Vận chiếc áo nhung đen, chít khăn mỏ quạ, bà Trần Thị Việt phấn khởi: Cứ vào ngày này, cả làng tôi cùng nhau quây quần, gia đình nào làm tốt thì được khen, việc gì của làng chưa tốt thì nhắc nhở. Song, tất cả tham gia vào các trò chơi. Chúng tôi già không chơi được kéo co, đẩy gậy, múa sạp, ném còn thì ngồi cổ vũ cũng vui không kém. Tôi năm nay 90 tuổi rồi, dù đã được dự rất nhiều Ngày hội Đại đoàn kết nhưng năm nào tôi cũng thấy vui lắm. Năm nay vui hơn vì có lãnh đạo ở Chính phủ về thăm. Người già, trẻ nhỏ chúng tôi đều háo hức được đón Chủ tịch Quốc hội “bằng xương bằng thịt” lắm.

Khuôn mặt tươi rói, các bà, các chị trong Chi hội Phụ nữ xóm hôm nay trong trang phục áo dài đồng phục đang ríu ran trò chuyện và tranh thủ chụp những bức ảnh kỷ niệm. Đúng lúc ấy, một chàng thanh niên trong trang phục truyền thống, dáng người nhỏ nhắn, gương mặt hiền nhưng toát lên vẻ thông minh, sáng láng bước tới tươi cười “các bà có cần con chụp giúp không”?. Tất cả các bà, các chị đều hồ hởi đáp lời.

Hân hoan trong màn muá sạp tại Ngày hội

Tôi được bà Vụ Thị Mận ghé tai nói nhỏ: Trưởng xóm đấy, mới ngoài 20 tuổi thôi, nhưng mà có trình độ, lại chững chạc, làm đâu ra đấy nên dân chúng tôi quý lắm.

Đó là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng  xóm Quyết Tâm - Nguyễn Duy Hùng. Nhờ có sự dẫn lối của những cán bộ thôn có trách nhiệm như trưởng xóm Nguyễn Duy Hùng nên đời sống của người dân trên địa bàn xóm càng ngày càng được nâng cao và là một trong những điển hình về tinh thần đoàn kết khi người dân trong xóm bao gồm 6 dân tộc cùng sinh sống.

Nhân dân xóm Quyết Tâm 80% là làm nông nghiệp, một số ít hộ dân kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ. Nhờ tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên năng suất lúa và hoa màu của bà con trong xóm ngày càng cao. Hiện nay, trên 75% số hộ trong xóm có nhà ở xây kiên cố bền vững, 100% số hộ được sử dụng điện sinh hoạt; đường làng ngõ xóm được tu bổ và bê tông hóa đi lại thuận lợi. Xóm có nhà văn hoá để sinh hoạt cộng đồng.  Số hộ có kinh tế từ khá trở lên chiếm trên 75%.

Một trong số các cá nhân điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi ở xóm phải kể đến gia đình anh Ma Văn Đoàn. Sau 6 năm gây dựng, hiện nay gia đình anh Đoàn đang sở hữu 600 gốc bưởi, 100 gốc cam và 1 mẫu các loại dưa theo thời vụ.

Anh chia sẻ: Mỗi sào trồng cây màu có thể đạt 15 - 20 triệu, còn trồng cây ăn quả như này thì cao gấp 2 - 3 lần. Mỗi năm sau khi trừ các chi phí, bình quân gia đình anh thu về khoảng 100 triệu đồng tiền lãi.

Mời khách thưởng thức món bánh giầy truyền thống.

Bên cạnh các cá nhân tích cực và điển hình như anh Đoàn, Ban công tác Mặt trận, các chi hội trong xóm luôn quan tâm, hướng dẫn nhân dân vay và sử dụng vốn vay để phát triển kinh tế đúng mục đích, đạt hiệu quả. Trong năm đã hỗ trợ, giúp đỡ giảm được 01 hộ nghèo, 02 hộ cận nghèo. Đến nay, hộ nghèo còn 08 hộ và 06 hộ cận nghèo. Nhân dân đã hiến 643 m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Nhờ đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, năm 2021, xóm Quyết Tâm có 185/193 hộ đạt gia đình văn hoá (đạt 95,8%); các chi hội, đoàn thể trong xóm được đánh giá vững mạnh, xóm được công nhận là Khu dân cư văn hóa. Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được nhân dân tích cực hưởng ứng; việc hiếu, việc hỷ được thực hiện theo hương ước của xóm, đổi mới và văn minh. Năm 2021, trong xóm không có người vi phạm pháp luật, không phát sinh tệ nạn xã hội, không có vụ việc trộm cắp xảy ra. An ninh trật tự được đảm bảo.

Đặc biệt, nhân dân trong xóm ý thức cao trong việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc thiểu số mình làm tài sản trao truyền cho các thế hệ sau.

Nhìn ra sức mạnh của cộng đồng

Khu dân cư Quyết Tâm chỉ là một trong số hàng trăm, hàng nghìn khu dân cư điển hình trong phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện, những năm qua. Đó cũng là nơi khởi nguồn và lan tỏa sức mạnh đoàn kết giúp các địa phương, các vùng miền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

Đến bất kể khu dân cư nào trên địa bàn tỉnh hiện nay cũng có thể bắt gặp những tấm gương làm kinh tế giỏi, những người sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích của cộng đồng. Ở đâu người khốn khó cũng nhận được sự sẻ chia của cộng đồng.

Tính từ đầu năm đến nay, trên 300 hộ gia đình nghèo đã an cư khi được giúp đỡ xây dựng Nhà Đại đoàn kết. Hàng trăm hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn được hỗ trợ kịp thời, hàng nghìn suất quà được gửi tặng thể hiện sự tri ân đối với những gia đình có công với nước… Tất cả những điều đó cho thấy sức mạnh của tinh thần đoàn kết và tương thân tương ái.

Người dân thị xã Phổ Yên xung phong phục vụ tại các chốt phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn giáp ranh với huyện Phú Bình.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức” những ảnh hưởng tiêu cực, nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra dường như là phép thử cho sự bền gan, vững chí rất sinh động. Trong khó khăn ấy, một lần nữa, tinh thần đoàn kết của người dân Thái Nguyên được củng cố và phát huy.

Khi đại dịch bùng phát, nhất là trong đợt dịch lần thứ 4, hưởng ứng lời kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã đồng lòng, chung sức phòng, chống dịch bệnh với tinh thần "chống dịch như chống giặc."

Chỉ trong một thời gian ngắn, người dân trên địa bàn tỉnh đã chung tay quyên góp được trên 8,5 tỷ đồng đóng góp vào công tác phòng, chống dịch. Ở những thời điểm cam go nhất, nhiều tập thể, cá nhân đã tình nguyện vào khu cách ly, khu phong tỏa, tham gia làm việc tại các các chốt kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó, hàng nghìn phần quà, hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, trang thiết bị của người dân Thái Nguyên đã được chuyển tới người dân ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam nhằm san sẻ yêu thương, chia sẻ những khó khăn, vất vả của đồng bào nơi tâm dịch.

Con số gần 1.000 cá nhân được tôn vinh, tặng thưởng trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021 vì những đóng góp trong thực hiện các phong trào thi đua, trong phòng, chống dịch COVID-19 đã phần nào minh chứng cho sự đồng lòng ấy.

Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuát nên đời sống của người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.

 Đến dự Ngày hội Đại đoàn kết cùng người dân Thái Nguyên, Chủ tịch Vương Đình Huệ bày tỏ sự vui mừng trước sự bình yên đáng sống và ngày càng sung túc ở nhiều vùng quê ở Thái Nguyên. Cùng với đó là kết quả trong công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, chú trọng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân của tỉnh rất đáng ghi nhận.

Trong dịp này, thêm tin vui đã đến với người dân Thái Nguyên nói chung và người dân Định Hóa nói riêng đó là Văn phòng Quốc hội, Quốc hội sẽ hỗ trợ kinh phí, phương tiện, sinh kế, xây dựng nhà cho người nghèo, người có thu nhập thấp trên địa bàn huyện Định Hóa, để huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới vào năm 2022.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội một lần nữa nhấn mạnh về vai trò và sức mạnh của tinh thần đoàn kết: “Càng khó khăn, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của chúng ta càng phát huy cao độ hơn bao giờ hết. Sức mạnh đó đã giúp chúng ta vượt qua những khó khăn tưởng chừng như không thể”. Bởi vậy, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên phát huy tốt sức mạnh nội sinh ấy cùng với truyền thống cách mạng và những kết quả đã đạt được sẽ vươn lên thành một tỉnh khá của cả nước.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy