Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
09:20 (GMT +7)

Đặc sắc Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II

Tối 6/10, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022 (Ngày hội) với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển” đã chính thức được khai mạc.

Tiết mục hát múa “Thái Nguyên vòng tay bạn bè” mở màn Lễ khai mạc

Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1; cùng đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo UBND, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nghệ sỹ, diễn viên, đại diện đồng bào dân tộc Dao các tỉnh tham gia Ngày hội.

Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh…

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc

Các đồng chí lãnh đạo trung ương, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tặng hoa, Cờ lưu niệm cho đại diện các Đoàn tham gia Ngày hội

Lễ khai mạc còn có sự tham gia của 1.050 diễn viên chuyên và không chuyên, trong đó có 300 nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ 14 tỉnh, thành phố tham gia Ngày hội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV5 của Đài truyền hình Việt Nam, trên sóng TN1 của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thái Nguyên, truyền thanh trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam VOV4 và được đài Phát thanh và Truyền hình 13 tỉnh trong khu vực tiếp sóng.

Đông đảo các nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên tham gia Ngày hội đã tham dự Lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc Ngày hội, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Đất nước ta có một nền văn hóa đặc sắc, vô cùng quý giá được hình thành và kết tinh trong hệ thống di tích, di sản, trong văn hóa của mỗi dân tộc tạo nên sự thống nhất trong đa dạng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa, của di sản văn hóa dân tộc đối với sự phát triển đất nước: Người khẳng định “Văn hóa soi đường quốc dân đi”.

Tiếp tục thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ trương của Đảng, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021; việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II là minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các quan điểm mà Đảng đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc Ngày hội

Chia vui cùng đồng bào dân tộc Dao, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định: bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Dao nói riêng là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng.

“Văn hóa của dân tộc Dao được kết tinh từ cuộc sống lao động sản xuất, trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển; phong phú, đa dạng thống nhất trong nền văn hóa Việt Nam. Đồng bào vừa là chủ thể sáng tạo vừa là đối tượng thụ hưởng; với những bộ trang phục đặc sắc, những làn điệu Páo Dung đằm thắm, ngọt ngào, cùng với điệu múa, tiếng sáo, tiếng thanh la, tù và trầm lắng trong lễ cấp sắc độc đáo... tạo nên cốt cách tâm hồn, tình cảm, nền tảng tinh thần của dân tộc Dao, hòa quyện trong nét đẹp văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc anh em. Chúng ta có trách nhiệm lưu giữ và truyền lại cho thế hệ mai sau”, đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Đồng thời, việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc nói chung, dân tộc Dao nói riêng phải xuất phát từ yếu tố tự thân, thực hiện tốt việc trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các cấp, các ngành, trực tiếp là ngành văn hóa tiếp tục tham mưu cho Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành chính sách cụ thể khuyến khích, hỗ trợ đồng bào giữ dìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc; phát huy tài nguyên văn hóa gắn với du lịch để văn hóa vừa là yếu tố tinh thần, vừa tạo thêm được thu nhập của người dân.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc

Điểm nhấn của Lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Giấc mơ Mặt trời”, do nghệ sĩ nhân dân Minh Thông viết kịch bản và làm tổng đạo diễn, gồm có 3 chương: Gọi non ngàn thức giấc; Những cung bậc núi rừng và Khúc tự tình xứ núi.

Các chương được phân thành 12 cảnh, nêu đậm lịch sử kiến tạo từ xa xưa của địa bàn vùng núi cao, nơi có đồng bào dân tộc Dao cư trú, ôn lại truyền thống anh hùng của nhân dân các dân tộc miền núi trong công cuộc bảo vệ chủ quyền xây dựng đất nước, trong đó có đồng bào dân tộc Dao. Từ đó, nâng cao niềm tự hào, ý thức tự lực, tự cường, tình yêu đối với quê hương, đất nước của đồng bào dân tộc Dao…

Nội dung kịch bản nghệ thuật được dàn dựng kết cấu xuyên suốt theo mạch thời gian, đan xen giữa nghệ thuật và các sự kiện của buổi lễ; gắn kết, hòa trộn các hình thức diễn xướng tổng hợp gồm các loại hình nghệ thuật như: Ca, múa, nhạc, diễn xướng dân gian, hoạt cảnh, diễn kịch hình thể… gắn kết cùng lời bình và video clip, màn hình led phụ họa đã tạo nên một chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm sắc màu dân tộc Dao.

Trong 2 ngày 7 và 8/10, Ngày hội sẽ tiếp tục diễn ra các hoạt động: Liên hoan nghệ thuật quần chúng; trình diễn Trang phục dân tộc truyền thống; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống và thi đấu các môn thể thao truyền thống. Lễ bế mạc diễn ra vào tối 8/10 tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

A.T - Thanh Lên

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy