Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
02:21 (GMT +7)

CUỘC BẦU CỬ THÀNH CÔNG TRÊN NHIỀU PHƯƠNG DIỆN

VNTN - Ngày bầu cử 23/5 vừa qua, bằng lá phiếu của mình, trên 69 triệu cử tri cả nước đã thực hiện quyền bỏ phiếu, lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp để thực thi quyền làm chủ đất nước. Tại Thái Nguyên, không khí của ngày hội non sông đã giúp chúng ta cảm nhận rõ quyết tâm của cả hệ thống chính trị; sự chung sức, đồng lòng, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn thách thức để tổ chức thành công cuộc bầu cử. Đúng như phát biểu của đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đánh giá về kết quả cuộc bầu cử tại Phiên họp thứ 5 của Ủy ban bầu cử tỉnh, “Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã thành công trên nhiều phương diện”.

Đưa hòm phiếu vào khu cách ly y tế 

Bảo đảm dân chủ, an toàn, đúng luật

Theo đánh giá sơ bộ của Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh tại Phiên họp thứ 5 vừa qua, cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, nhất là trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, có thể nói rằng không khí bầu cử trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong ngày 23/5 vẫn diễn ra rất sôi nổi, bảo đảm dân chủ, an toàn, đúng luật. Ghi nhận chung, cử tri trong tỉnh hăng hái đi thực hiện quyền công dân của mình. Trước khi bỏ phiếu, các cử tri nghiên cứu kỹ danh sách những người ứng cử, cân nhắc, lựa chọn các đại biểu xứng đáng, đủ tài, đủ đức.

Đến ngày 23/5/2021, toàn tỉnh còn 1.439 khu vực bỏ phiếu, giảm 4 khu vực bỏ phiếu do giải thể vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Qua kiểm tra, nắm bắt của UBBC tỉnh, tất cả 1.439 khu vực bỏ phiếu trên toàn tỉnh đã tiến hành làm lễ khai mạc trang trọng, thực hiện trình tự các bước đúng theo quy định và đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo 5 tình huống đã được UBBC tỉnh hướng dẫn.

Tại xã Dương Thành, huyện Phú Bình, nơi thực hiện cách ly xã hội đối với 6 xóm là Phẩm 1, Phẩm 2, Phẩm 3, Phẩm 4, Giàng và xóm Phú Dương 2, để đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử, từ sáng sớm ngày 23/5, lực lượng chức năng và thành viên các tổ bầu cử đã có mặt tại các khu vực bỏ phiếu để tiến hành việc phun khử trùng và chuẩn bị các biện pháp phòng, chống dịch. Theo ông Nguyễn Văn Ái – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ bầu cử xã Dương Thành, cử tri tại 6 xóm này đã được thông báo đi bỏ phiếu theo từng khu vực cụm dân cư vào các khung giờ khác nhau để tránh việc tập trung đông người. Khi đến địa điểm bỏ phiếu, thành viên Tổ bầu cử hướng dẫn chi tiết quy trình bỏ phiếu cho cử tri. Kết quả, 100% cử tri đều đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, được đo thân nhiệt, khai báo y tế và đảm bảo tối đa 3 cử tri trong phòng bỏ phiếu, các cử tri còn lại chờ ở ngoài phòng bỏ phiếu, đảm bảo giãn cách 2 mét theo quy định.

Phát hiện ra 2 ca dương tính với COVID-19 chỉ vài ngày trước ngày bầu cử đã gây những khó khăn nhất định cho công tác bầu cử trên địa bàn xã Dương Thành, tuy nhiên với sự chỉ đạo sâu sát của UBBC tỉnh, UBBC huyện Phú Bình, cùng sự chủ động của địa phương, đến 16 giờ ngày 23/5, 1.783/1.783 cử tri tại 4 đơn vị bầu cử nằm trong vùng cách ly xã hội thuộc 6 xóm của xã Dương Thành đã hoàn thành việc bầu cử, đạt tỷ lệ 100%. Đối với nhiều cử tri nơi đây, đây sẽ là kỳ bầu cử đáng nhớ. Cử tri Dương Thị Luân – Xóm Phú Dương 2, xã Dương Thành chia sẻ: Gia đình tôi nằm trong hơn 100 cử tri thuộc diện phải cách ly tại gia đình (F2). Ban đầu chúng tôi rất lo lắng, băn khoăn về việc thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân. Nhưng sau được phổ biến là các tổ bầu cử sẽ mang hòm phiếu phụ đến tận nhà để cử tri có thể thực hiện việc bầu cử. Bởi vậy, nên rất yên tâm.

Điểm bầu cử xóm Phẩm 1, xã Dương Thành, huyện Phú Bình, nơi bị cách ly y tế để phòng chống dịch COVID-19

Cũng theo thống kê của UBBC tỉnh, tính đến sáng ngày 23/5, toàn tỉnh có trên 10.000 trường hợp F1, F2 và F3 phải thực hiện cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. UBCB các cấp, các khu vực bầu cử đã bố trí 2.878 hòm phiếu phụ để di chuyển đến với các khu vực cử tri không thể đến điểm bỏ phiếu, như khu vực cách ly tập trung do phòng, chống dịch, bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế và thực hiện nghiêm các quy trình an toàn phòng, chống dịch, quy định của Luật Bầu cử...

Đối với các trường hợp cách ly tập trung, căn cứ số lượng cử tri và tình hình diễn biến của dịch bệnh, một số điểm đã được chỉ đạo thành lập tổ bầu cử và khu vực bỏ phiếu; số còn lại thực hiện bỏ phiếu thông qua hòm phiếu phụ. Tại Khu cách ly tập trung của thành phố Thái Nguyên, đặt tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên, xã Sơn Cẩm, có gần 200 cử tri. Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Ủy ban bầu cử tỉnh Thái Nguyên, UBBC xã Sơn Cẩm đã tích cực phối hợp với Ban Chỉ huy Khu cách ly chuẩn bị đầy đủ, kỹ lượng các điều kiện cần thiết nhất về cơ sở vật chất, cũng như các phương án để đảm bảo cho việc bầu cử ở đây được diễn ra trang trọng, an toàn, đúng luật. “Số lượng cử tri được đưa vào các cơ sở cách ly tập trung liên tục biến động, bởi vậy, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi tập trung rà soát, lập danh sách cử tri và lên phương án bỏ phiếu cụ thể. Theo đó, hòm phiếu sẽ được đưa tới từng phòng cách ly. Sau khi hoàn thành bỏ phiếu đối với các trường hợp F1, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại khu cách ly cũng tiến hành ngay việc bỏ phiếu. Mọi quy trình đều đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Ngay trong buổi sáng ngày 23/5, công tác bỏ phiếu tại khu cách ly đã hoàn thành” – Bác sĩ Phan Bích Hòa – Phụ trách Y tế tại Khu cách ly cho biết.

Cử tri xóm Cao Biền, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai nghiên cứu danh sách ứng cử viên

Theo thống kê của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, tính đến 15 giờ ngày 23/5, Thái Nguyên là một trong số các địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất cả nước, với trên 99%. Tính đến 19 giờ cùng ngày, có 932.296/935.391 cử tri trên địa bàn tỉnh tham gia cuộc bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,67%; trong đó trên 70% tổ bầu cử có số cử tri đi bỏ phiếu đạt 100%. Công tác tuyên truyền của các cơ quan thông tin đại chúng đã theo sát tình hình, thông tin kịp thời về diễn biến bầu cử. Công tác an ninh, trật tự được bảo đảm tuyệt đối. Đại tá Nguyễn Văn Thực – Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết về phương án đảm bảo an ninh trật tự phục vụ cuộc bầu cử: Tại tất cả khu vực bỏ phiếu, lực lượng Công an đã xây dựng phương án và phân công cán bộ, mỗi  điểm có ít nhất 1 Công an chính quy làm tổ trưởng và ít nhất 5 lực lượng tham gia công tác đảm bảo ANTT cho bầu cử. Nhiệm vụ của từng tổ được quy định rõ, yêu cầu tuần tra, kiểm soát 24/24, không để xảy ra mất ANTT trước, trong và sau bầu cử.

“Qua kiểm tra công tác tổ chức bầu cử cũng cho thấy, UBBC cấp huyện, xã đã thực hiện tốt chức trách của mình; tất cả các đồng chí lãnh đạo phụ trách từ tỉnh đến cơ sở đều có mặt tại các điểm bầu cử để nắm bắt tình hình, động viên cử tri. Nhìn chung, ngày bầu cử diễn ra nhanh, dân chủ, đúng tiến độ, chất lượng và đúng luật định. Nhân dân phấn khởi, hào hứng, phát huy quyền và trách nhiệm của công dân trong việc tham gia bầu cử. Không khí bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực sự là ngày hội của toàn dân” – Đồng chí Phạm Hoàng Sơn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Thái Nguyên đánh giá.

Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân

Với gần 70 triệu lá phiếu của cử tri để bầu ra 500 đại biểu Quốc hội; gần 4.000 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và thành phố; hơn hai vạn đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện; và hơn 24 vạn đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, phường, đây là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Theo đánh giá của UBBC tỉnh, nguyên nhân thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là do ý thức chính trị của cả hệ thống chính trị các cấp trong toàn tỉnh, đã xem cuộc bầu cử này là dịp tốt để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân nên đã vào cuộc rất đồng bộ, quyết liệt. Cùng với đó, là sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, các cơ quan Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh, UBBC tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và lực lượng phục vụ bầu cử ở các cấp đã làm việc tận tụy, nghiêm túc, đầy trách nhiệm; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chỉ đạo được đặc biệt quan tâm. Đồng thời, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú; các cơ quan, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, lồng ghép vận động đến mọi tầng lớp nhân dân; công tác chỉ đạo bảo đảm an ninh, trật tự được quan tâm, đã triển khai kế hoạch cụ thể, chu đáo việc bảo vệ bầu cử.

Đặc biệt, là tinh thần, trách nhiệm của cử tri trong toàn tỉnh. Ngày bầu cử diễn ra nhanh, dân chủ, đúng tiến độ, chất lượng và đúng luật định, chứng tỏ rằng người dân có ý thức cao về thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ công dân của mình. Bên cạnh đó, phải kể đến sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương, khu vực bầu cử đã tạo điều kiện thuận lợi ngay từ trước ngày diễn ra bầu cử.

Ngày 23/5/2021, có 932.296/935.391 cử tri trên địa bàn tỉnh tham gia cuộc bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,67%.

Ngay sau ngày bầu cử, UBBC tỉnh đã chỉ đạo phải thực hiện nghiêm việc kiểm phiếu. Theo luật quy định đến 19 giờ tối ngày 23/5, tất cả các điểm bầu cử mới được quyền mở thùng phiếu và thực hiện công tác kiểm phiếu. Cũng theo luật quy định, đối với Quốc hội tối đa là 20 ngày sau bầu cử sẽ công bố danh sách người trúng cử; còn đối với HĐND các cấp chậm nhất 10 ngày sau bầu cử. Tuy nhiên, tỉnh đã tổ chức đối chiếu, kiểm tra chính xác tuyệt đối kết quả kiểm phiếu để phấn đấu hoàn thành công việc sớm để công bố kết quả cho nhân dân biết.

Đến ngày 27/5/2021, UBBC tỉnh đã công bố Nghị quyết số 188/NQ-UBBC, công bố kết quả bầu cử và danh sách người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong số 105 người ứng cử, các cử tri đã bầu ra được 66 đại biểu. Trong đó, đại biểu có số phiếu bầu đạt tỷ lệ cao nhất với 99,26%, là đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ứng cử tại đơn vị bầu cử số 11. Kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV cũng đã được gửi về Hội đồng bầu cử Quốc gia trước ngày 30/5 theo quy định. Kết quả sơ bộ, như sau: đối với 3 đại biểu Trung ương gửi về: Trúng cử với tỷ lệ phiếu cao (trên 75%); đối với 4 đại biểu ở tỉnh: Trúng cử đảm bảo đúng cơ cấu định hướng dự kiến (tỷ lệ phiếu thấp nhất là 56%, cao nhất là 85%).

Cũng như mọi đại biểu cử tri cả nước, đồng chí Phạm Hoàng Sơn bày tỏ: “Mong muốn tất cả các vị đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ này sẽ hết lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của mình theo đúng Hiến pháp và pháp luật đã quy định… "Phải làm sao cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc" như Bác Hồ đã dạy. Tôi tin là mỗi đại biểu được bầu hôm nay cũng nghĩ như vậy, nhận thức sâu sắc như vậy”.

“Điều tâm huyết của tôi là, dù tái cử hay lần đầu là người đại biểu nhân dân, đều hãy xứng đáng với sự tin tưởng, lựa chọn của cử tri chúng tôi. Hãy hoàn thiện chương trình hành động của mình và thực hiện thật tốt chương trình đó để phát huy những kết quả mà Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ vừa qua đã tạo dựng để xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, của dân, do dân và vì dân”.

Cử tri Nguyễn Trường Kháng - Phó Chủ nhiệm CLB Hưu trí tỉnh Thái Nguyên.

 

Cuộc bầu cử lần này là lần thứ 15, diễn ra khi đất nước ta đã trải qua hơn 75 năm giành được độc lập, 35 năm đổi mới, hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2021) và đang bước vào giai đoạn mới, triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới, triển khai thực hiện các nghị quyết, đưa các nghị quyết của Đại hội vào cuộc sống, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam thật sự là của dân, do dân và vì dân. Cử tri Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung tin tưởng, với ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử và các đại biểu nhân dân vừa được bầu ra, đất nước ta sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới, ngày càng tốt đẹp hơn, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Trần Trang

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy