Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
12:50 (GMT +7)

Công tác báo chí năm 2022: Góp phần để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của tỉnh nhà

Chiều 29/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị Giao ban báo chí tháng 12 và tổng kết công tác báo chí năm 2021. Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Trong lĩnh vực báo chí, trên địa bàn tỉnh hiện có 03 cơ quan báo chí của tỉnh; 08 cơ quan báo chí Trung ương đặt văn phòng đại diện, cơ quan thường trú tại tỉnh; 04 cơ quan báo chí Trung ương cử phóng viên thường trú độc lập trên địa bàn; Báo Quân khu 1 đóng trên địa bàn và một số cơ quan báo chí Trung ương có phóng viên chuyên trách hoặc thường xuyên hoạt động trên địa bàn. Ngoài ra, có Trung tâm Thông tin tỉnh và 09 trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông cấp huyện.

Trong năm 2022, các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước; bám sát mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, tạo đồng thuận của xã hội và niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ; thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, tình hình thời sự quốc tế, trong nước, trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Bên cạnh phản ánh thành tựu trên các lĩnh vực, các cơ quan báo chí cũng đã phát hiện và nêu rõ những tồn tại, hạn chế, vấn đề dư luận quan tâm, góp phần tích cực vào công tác lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Công tác tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin báo chí được các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện; một số đơn vị chủ động phản hồi thông tin ngay khi báo chí phản ánh, giúp báo chí có nguồn thông tin chính thống, kịp thời, không để xảy ra khủng hoảng truyền thông.

Chất lượng các chương trình, chuyên mục có sự cải tiến, thu hút được đông đảo bạn đọc báo, nghe đài và xem truyền hình. Các cơ quan báo chí, truyền thông liên tục tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ; thay đổi phương thức vận hành, quản lý, áp dụng công nghệ trong quy trình sản xuất và phân phối nội dung, đáp ứng nhu cầu, sở thích của công chúng.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục: Báo chí phát triển nhưng chất lượng chưa tương xứng, còn thiếu những tác phẩm chất lượng cao. Tính thuyết phục, xây dựng, phản biện và sức chiến đấu của một số chương trình, tin, bài chính luận chưa cao, còn khô cứng, thiếu tính sáng tạo, phong phú, hấp dẫn. Sự lặp lại các thông tin diễn ra khá thường xuyên trên các mặt báo (cả bản in và điện tử); hiện tượng “xào” tin còn phổ biến; cách đặt tít bài giật gân, câu khách.

Bên cạnh đó, tốc độ phát triển của công nghệ và các nền tảng số quá nhanh, trong khi báo chí chưa theo kịp, chưa đủ nguồn lực và vật chất để cập nhật các ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến và mua sắm trang thiết bị, đầu tư cơ sở vật chất. Báo chí phải chạy đua thông tin các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới ảnh hưởng tới chất lượng nội dung thông tin trên báo chí.

Phát biểu Kết luận Hội nghị, đồng chí Vũ Duy Hoàng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả mà báo chí tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong năm 2022. Đồng chí cũng đưa ra những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể đối với công tác báo chí trong năm 2023 và nhấn mạnh: 2023 được xác định năm có tính chất “bản lề” trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025). Vì vậy, đòi hỏi các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo và các cơ quan chỉ đạo, quản lý cần phát huy kết quả năm 2022, nhận diện đầy đủ, nghiêm túc, nhanh chóng khắc phục những hạn chế còn tồn tại để tiếp tục đổi mới, sáng tạo, quyết tâm cao hơn nữa hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Sứ mệnh của báo chí là đồng hành cùng dân tộc, vì lợi ích quốc gia, dân tộc và phải đảm bảo tính nhân văn; báo chí phải khơi dậy lòng yêu nước, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo UBND tỉnh cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022 và phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cung cấp thông tin về kết quả tiếp nhận và kế hoạch tổ chức hỗ trợ, tặng quà trong “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022 và phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

A.T

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy