Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
19:56 (GMT +7)

Cơ hội tốt để văn nghệ sĩ đóng góp trách nhiệm xã hội nhiều hơn

VNTN - Năm 2019 ghi dấu một chuỗi hoạt động chuyên môn sôi nổi và hiệu quả của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên. Với tinh thần chủ động và quyết tâm cao, những người làm công tác văn học nghệ thuật tỉnh nhà đồng hành bước vào một chặng đường mới “bận rộn” và nhiều niềm vui. 

Sôi nổi và hiệu quả

Nhìn lại chặng đường văn học nghệ thuật 2019, có nhiều điều khiến chúng ta hài lòng.

Sự kiện tiêu biểu đầu tiên phải kể đến là việc tổ chức thành công Đại hội VII, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên (nhiệm kỳ 2019 - 2024), được đánh giá là một Đại hội Văn học nghệ thuật của sự Sáng tạo - Đoàn kết - Phát triển. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra một chặng đường phát triển của văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên trong thời kỳ mới.

Hoạt động đáng ghi nhận tiếp theo là Lễ hội Thơ Nguyên tiêu Thái Nguyên - một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật nổi bật của tỉnh - được tổ chức qui mô, hoành tráng tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, với chủ đề “Ước vọng xanh”. Điểm nhấn của Lễ hội năm 2019 là hình thức thể hiện mới lạ của chương trình nghệ thuật tại Lễ chính. Những khát vọng, mơ ước ngàn đời của nhân dân đã được kết nối thành một câu chuyện và kể lại hoàn toàn bằng thơ. Thơ vì thế như cũng được đến gần hơn với công chúng.

 

Trại sáng tác văn học trẻ Thái Nguyên 2019 là một điểm sáng nữa trong công tác Hội năm qua. Trại sáng tác được tổ chức dành cho các bạn viết trẻ người Thái Nguyên có năng khiếu và đam mê sáng tác văn chương. Với sự truyền cảm hứng của những giảng viên là các nhà văn, nhà thơ, nhà giáo dục uy tín trong và ngoài tỉnh, sự kiện đã đem đến cho người tham dự những điều ấn tượng, thú vị và hứng khởi. Đây cũng như sự khởi động lại một hoạt động thiết thực dành cho những người viết trẻ sau nhiều năm vắng bóng.

Năm 2019 còn tiếp tục ghi nhận sự triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hỗ trợ các hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật, theo tinh thần ngày càng tiến gần hơn đến sự đầu tư cân đối, đồng đều giữa các chuyên ngành, tự chủ và hướng về cơ sở. Có lẽ hiếm có một năm nào mà tất cả các chi hội đều được tham gia hoạt động như năm qua. Chuyên ngành nào cũng có hội viên được đầu tư sáng tạo, cũng có “việc để làm” - tương ứng với quy mô và đề xuất của mình. Cụ thể, Hội đã xét hỗ trợ hội viên hoàn thành, công bố 21 tác phẩm thuộc 8/10 chuyên ngành; tổ chức 01 trại sáng tác văn học (cho 3 chuyên ngành: văn xuôi, thơ, lý luận phê bình); tham gia Triển lãm mỹ thuật và Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực; tổ chức và phối hợp tổ chức tốt 03 hội thảo chuyên ngành (thơ, lý luận phê bình, kiến trúc), 03 lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên ngành (mỹ thuật, khối nghệ thuật biểu diễn, các hội địa phương), 02 cuộc gặp mặt - giao lưu… Chuỗi các sự kiện chuyên môn này đã phản ánh được không khí sôi nổi, tích cực trong hoạt động Hội năm qua.

Qua 52 số báo (trong đó có 05 số đặc biệt) và 01 phụ trương, Báo Văn nghệ Thái Nguyên - cơ quan ngôn luận của Hội tiếp tục khẳng định là tờ báo văn hóa văn nghệ uy tín khi mang đến độc giả những thông tin, tác phẩm, góc nhìn và bình luận đảm bảo về tư tưởng và chất lượng, phản ánh kịp thời tình hình kinh tế - chính trị - xã hội trong và ngoài tỉnh. Song song với đó, trang thông tin điện tử tổng hợp vannghethainguyen.vn hoạt động ngày càng hiệu quả, số lượng độc giả truy cập đến nay đã đạt hơn 5 triệu lượt truy cập.

Ngoài các hoạt động nổi bật trên, Hội còn chủ động tham mưu với UBND tỉnh để Thái Nguyên đăng cai tổ chức Liên hoan Ảnh Nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2020; hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc thi báo chí “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” do tỉnh phát động… Tất cả đã góp phần tạo nên một bức tranh về hoạt động văn học nghệ thuật Thái Nguyên năm 2019 đầy màu sắc, tươi vui, góp phần thúc đẩy văn học nghệ thuật tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Sẵn sàng và quyết tâm

Phát huy kết quả đã đạt được năm 2019, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn năm 2020 của cả nước, của tỉnh, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, trọng tâm hoạt động năm 2020 của Hội đã được xác định qua các nhiệm vụ cụ thể. Năm 2020 được xác định là một năm có nhiều hoạt động lớn, ý nghĩa, trọng trách và vị thế của Hội cũng vì thế mà nâng lên. Văn nghệ sĩ và những người làm công tác văn học nghệ thuật Thái Nguyên - tùy theo vị trí, công việc cũng đề ra những kế hoạch, dự định cá nhân để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung.

Cùng với việc xuất bản báo Văn nghệ Thái Nguyên đảm bảo đúng kỳ, nâng cao số lượng chất lượng thì một nhiệm vụ thiết yếu trong năm 2020 là xây dựng Đề án chuyển đổi Báo Văn nghệ Thái Nguyên, từ báo in sang tạp chí in theo Quy hoạch Phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025, sẽ thực hiện từ năm 2021. Điều này đã khiến các cán bộ Tòa soạn có nhiều tâm tư. Nhưng đúng như chia sẻ của nhà báo Nguyễn Thị Thu Huyền - Thư ký Tòa soạn: “coi đó là cơ hội làm mới chính mình và tự tin rằng mình sẽ thành công”, những người làm báo Văn nghệ Thái Nguyên đã sẵn sàng cho những bước tiếp theo của một chu trình chuyển sang tạp chí. Trước sự thay đổi này, có lẽ suy nghĩ của nhà báo Thu Huyền cũng là suy nghĩ chung của các thành viên Tòa soạn: “mỗi cá nhân chúng tôi đều phải chủ động tiếp cận, nỗ lực trau dồi kiến thức, để điều chỉnh tư duy và hành động cho phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ mới”.

Một sự kiện cũng rất đáng được quan tâm và chờ mong là việc Thái Nguyên sẽ đăng cai tổ chức Liên hoan Ảnh Nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 20 (dự kiến vào quý III năm 2020). Với sự kiện văn hóa nghệ thuật mang tầm cỡ khu vực này, Chi hội Nhiếp ảnh thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh - đơn vị nòng cốt thực hiện nhiệm vụ chuyên môn - đã có những động thái chủ động, tích cực. “Chúng tôi xác định đây là một cơ hội tốt để sáng tác và công bố tác phẩm. Chi hội chủ động thành lập, tổ chức các nhóm đi thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh; đăng ký với Hội tổ chức một cuộc tập huấn để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm sáng tác; vận động 100% hội viên có tác phẩm tham dự và phấn đấu đạt giải đồng đội tại Liên hoan” - NSNA Đỗ Anh Tuấn - Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh hào hứng chia sẻ.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật năm 2020, với nhiều hơn nữa những hoạt động thiết thực, bổ ích - đây cũng được cho là một mục tiêu trọng tâm trong công tác Hội năm nay. Nói về điều này, ông Nguyễn Đắc Thế - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Hội đề xuất: “Hoạt động Hội trong các năm tới nên đẩy mạnh hơn nữa công tác tập huấn sáng tác chuyên nghiệp, song song với đó cũng cần quan tâm đến các hoạt động phong trào, cơ sở. Bên cạnh đó, Hội cần xúc tiến thảo luận, nghiên cứu kỹ lưỡng để xây dựng dự thảo Qui chế chi tiêu hỗ trợ các hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật giai đoạn 2021 - 2025 với những nội dung phù hợp hơn với tình hình thực tiễn, để đích đến là nâng cao hơn nữa hiệu quả đầu tư, trong đó đặc biệt chú trọng đầu tư cho những tác phẩm thực sự xứng đáng, tránh đầu tư dàn trải, tràn lan…”.

Cùng với những nhiệm vụ trên, Hội tiếp tục hưởng ứng Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc thi báo chí “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”; nâng cao chất lượng hoạt động các Hội cơ sở, chi hội chuyên ngành; hỗ trợ về nghiệp vụ đối với công tác hội địa phương; xúc tiến thành lập chi hội Điện ảnh - Truyền hình; hướng dẫn, đôn đốc thành lập Hội VHNT đối với huyện Đồng Hỷ; làm tốt việc phối hợp, liên kết các hoạt động VHNT với các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị trong tỉnh, các Hội chuyên ngành trung ương và trong khu vực; tham gia đầy đủ các hoạt động do Liên hiệp VHNT Việt Nam và các hội chuyên ngành TW tổ chức…

Một chặng đường mới lại mở ra, những kế hoạch, nhiệm vụ phía trước báo hiệu năm 2020 sẽ là một năm bận rộn nhưng cũng thật nhiều niềm vui đối với hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên. Với quyết tâm cao, sự đoàn kết, thống nhất trong Hội, tin tưởng rằng năm 2020 sẽ tiếp tục là một cơ hội tốt để “văn nghệ sĩ Thái Nguyên được đóng góp trách nhiệm xã hội nhiều hơn, qua đó khẳng định vững chãi hơn vai trò của mình trong đời sống xã hội, văn học nghệ thuật tỉnh nhà”- như phát biểu của nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh - Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tỉnh, tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 vừa qua.

THANH TÂM

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy