Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
04:26 (GMT +7)

 “Cô gái vàng” của thể thao xứ Thái

 VNTN - SEA Games 32 đã khép lại nhưng dư âm của kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này vẫn còn đọng lại mãi trong tâm trí của nhiều người. Các vận động viên tỉnh Thái Nguyên (thuộc Đoàn Thể thao Việt Nam) đã xuất sắc giành được 10 huy chương ở các nội dung thi đấu, bao gồm 6 huy chương Vàng, 4 huy chương Đồng. Trong đó, nổi bật nhất là vận động viên trẻ Nguyễn Hồng Thái đến từ vùng quê Phú Bình giành được 3 huy chương vàng nội dung Đua thuyền truyền thống.


Nguyễn Hồng Thái với bộ sưu tập 72 huy chương các loại

Bền bỉ nuôi dưỡng ước mơ 

Sinh năm 2003, tại xóm Tân Lập xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình, ngay từ khi còn học ở trường phổ thông, Thái đã bộc lộ năng khiếu thể dục, thể thao. Thể dục luôn là môn học cô gái này yêu thích và đạt kết quả cao nhất lớp. Khi mới vào học lớp 10, trường THPT Phú Bình, Thái được một người bạn giới thiệu đăng ký học tập tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Sau khi vượt qua vòng  kiểm tra sức khỏe về thể lực, Thái được chọn vào đội đua thuyền của tỉnh Thái Nguyên.

15 tuổi, Thái xa quê hương về Thủ đô Hà Nội, bước vào cuộc sống tự lập. Những ngày đầu, vượt qua nỗi nhớ nhà luôn thường trực, Thái tập trung cao vào tập luyện, quyết tâm thực hiện ước mơ của mình. Chị Dương Thị Mai, Trưởng phòng Huấn luyện thể thao, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, người trực tiếp theo dõi và huấn luyện Thái chia sẻ: Khi mới tiếp nhận Thái, dưới con mắt huấn luyện viên, chúng tôi đánh giá Thái không có lợi thế với môn đua thuyền vì vóc dáng hơi nhỏ. Thế nhưng, Thái lại có nghị lực phi thường trong quá trình tập luyện, luôn quyết tâm hoàn thành xuất sắc nội dung giáo án đề ra. Thái rất gương mẫu trong tập luyện, nỗ lực tập trung đặt mục tiêu và cố gắng hoàn thành vì màu cờ sắc áo. Trong cuộc sống thường ngày, Thái sống hoà đồng, chịu khó tham gia các hoạt động, kết hợp hài hòa việc tập luyện với học tập văn hóa, được thầy cô và bè bạn trong đội tuyển yêu mến.

Một buổi tập luyện của Thái cùng đồng đội

Suốt 2 tháng tại Hà Nội, Thái miệt mài tập thể lực, chạy, tập tạ, chèo thuyền mô hình, tập kĩ thuật thăng bằng thuyền trên Hồ Tây,... Việc tập luyện gặp khá nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng, cường lực tập ngày một cao, chấn thương... Được bố mẹ, thầy cô động viên, Thái sớm quen dần với nhịp độ tập luyện theo giáo án của huấn luyện viên. Một ngày làm việc của Thái thường bắt đầu từ hơn 4 giờ sáng với lịch trình tập luyện, khởi động, bơi trên 10km, bơi kĩ thuật, chạy bộ 6km. Buổi tối Thái lại tranh thủ tham học tập các môn văn hóa. Mặc dù, lịch học tập, rèn luyện, thi đấu khá “căng” nhưng cô gái đến từ quê lúa Phú Bình đã không phụ lòng thầy cô và gia đình khi luôn hoàn thành tốt các nội dung giáo án. Sau 2 tháng luyện tập tại Hồ Tây (Hà Nội), Thái được chuyển đến tập luyện tại Khu Huấn luyện đua thuyền Hải Phòng. Tại đây, Thái thực sự có môi trường rộng lớn để vận dụng những kiến thức đã được học, trực tiếp sải tay chèo, chờ đợi các giải đấu để có thể mơ về những chiến công ở phía trước.

Với thành tích xuất sắc, Thái được các cấp, ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen

Và những thành quả ngọt ngào 

  Xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, Thái lao vào tập luyện, tranh thủ học hỏi kỹ năng từ các vận động viên đi trước và không quên tận dụng khoảng thời gian cuối mỗi buổi tập để tiếp nhận những lời động viên, hướng dẫn của huấn luyện viên. Sau 2 tháng tập luyện ở Khu Huấn luyện đua thuyền Hải Phòng, Thái đã có sự tiến bộ rõ rệt và được chọn tham gia thi đấu giải trẻ toàn quốc nội dung đua thuyền đồng đội. Mục đích là để Thái có cơ hội cọ xát, làm quen với hình thức thi đấu. Tuy nhiên thật bất ngờ, cô gái nhỏ nhắn này lập tức giành huy chương Đồng nội dung đồng đội C4 (thuyền 4 người) tại Giải trẻ các Câu lạc bộ toàn quốc tổ chức ở Hải Phòng năm 2018. Năm 2019, Thái đoạt 2 Huy chương Vàng nội dung đua thuyền 1.500m và 1.200m giải Cúp Các câu lạc bộ toàn quốc tổ chức tại Đà Nẵng. Năm 2020, Thái tham gia thi 5 nội dung tại giải Vô địch các CLB toàn quốc giành 3 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng. Năm 2021, Thái đoạt 2 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc tại giải đua thuyền Canoeing vô địch các câu lạc bộ toàn quốc,...

Niềm vui chiến thắng của Thái tại SEA Games 32

Những năm tiếp sau đó, Thái tập luyện và tham gia từ 4 đến 5 giải mỗi năm và đều đạt những thành tích cao. Với kinh nghiệm và quyết tâm, số huy chương Vàng đến với Thái ngày một nhiều. Và với thành tích xuất sắc đã giúp Thái có tấm vé xứng đáng tham dự SEA Games 32. Trong 5 năm từ 2018 đến nay, Thái đã đoạt 72 huy chương các loại, trong đó có 33 vàng, 22 bạc và 17 đồng. Đó là một thành tích đáng nể đối với một vận động viên trẻ. Vậy nhưng, vốn tính khiêm tốn và khá kín tiếng, sau những thành công vang dội, Thái thường chỉ gọi điện về chia sẻ niềm vui với mọi người trong gia đình, ít khi chia sẻ thành tích lên mạng xã hội. Chỉ đến khi Thái và đồng đội đạt thành tích đặc biệt xuất sắc với 3 tấm huy chương Vàng tại SEA Games 32 vừa rồi nhiều người mới biết đến em với bảng thành tích vô cùng dày dặn sau 5 năm gắn bó với bộ môn đua thuyền.

Niềm vui chiến thắng của Thái (thứ 2 từ phải sang) và đồng đội tại SEA Games 32

Tại SEA Games 32 tổ chức ở Campuchia vừa qua, Thái và đồng đội đứng trước thử thách khi Ban tổ chức SEA Games không đưa nội dung thế mạnh của Việt Nam là Canoeing và Rowing vào chương trình thi đấu nên Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam cùng ban huấn luyện đã chuyển các vận động viên của đội tuyển Canoeing sang tập luyện môn Đua thuyền truyền thống. Đây cũng là môn mà các nước trong khu vực có sự đầu tư mạnh và đã có truyền thống thi đấu và tập luyện trong nhiều năm. Mặc dù thi đấu trái sở trường nhưng tại SEA Games 32, người hâm mộ chứng kiến sự đột phá ngoạn mục mà Nguyễn Hồng Thái và các đồng đội thể hiện. Cả 3 nội dung gồm Thuyền 3 hỗn hợp nữ 250m; thuyền 12 hỗn hợp nam, nữ 500m và thuyền 12 hỗn hợp nam nữ 800m, Thái và đồng đội đều xuất sắc giành Huy chương Vàng đóng góp lớn vào thành tích 3 Vàng, 1 Bạc trong tổng số 7 nội dung thi đấu môn Đua thuyền truyền thống của Việt Nam tại SEA  Games 32.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho vận động viên Nguyễn Hồng Thái 

 

Gia đình luôn là điểm tựa 

Sau mỗi nội dung thi đấu, Thái lại điện thoại về với mẹ như để chia sẻ và tiếp thêm động lực cho môn thi tiếp theo. Thái luôn tâm niệm, gia đình là chốn yên bình, điểm tựa vững vàng cho sự nghiệp của mình. Với điểm tựa ấy, 5 năm qua, cô gái quê Phú Bình chinh phục rất nhiều đỉnh cao. Trong căn phòng khách nhỏ của gia đình được treo gần như kín bởi những bằng khen, giấy khen và rất nhiều tấm huy chương mà Thái giành được. Gần đây nhất, Thái vinh dự là vận động viên duy nhất của tỉnh Thái Nguyên được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích thi đấu đặc biệt xuất sắc, giành 3 Huy chương Vàng tại SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia năm 2023; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thi đấu các năm 2021, 2022, 2023,...

Tranh thủ thời gian ngắn về thăm nhà, Thái chăm sóc bà nội đã 85 tuổi

Mỗi tấm huy chương được Thái trân trọng sắp xếp gọn gàng, treo ngay ngắn trên tường. Từ năm 2018 đến nay, Thái xuất sắc giành được 72 tấm huy chương, trong đó có 33 vàng, 22 bạc và 17 đồng. Chia sẻ về thời gian trực tiếp tham gia SEA Games 32, Thái không giấu nổi niềm vui: Lần đầu được tham gia SEA Games nên em cảm thấy rất vui và tự hào luôn cố gắng hết mình mang vinh quang về cho Tổ quốc. Khi trực tiếp thi đấu, em cảm thấy bị choáng ngợp bởi các vận động viên đội bạn vì nhìn họ rất to khỏe. Được sự động viên cổ vũ của huấn luyện viên và người hâm mộ, chúng em đã nỗ lực hoàn thành tốt các nội dung thi.

Chia sẻ về bí quyết làm nên thành công, Thái cho biết, nền tảng cơ bản vẫn là sự bền bỉ, chăm chỉ trong luyện tập và có chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng khoa học, hợp lý. Bên cạnh đó, thành công của Thái không thể thiếu sự động viên, khuyến khích của các thầy cô trong ban huấn luyện và người thân trong gia đình. 3 Huy chương Vàng giành được tại SEA Games 32 là thành tích đặc biệt xuất sắc, nhưng với cá tính mạnh mẽ, Thái ước mơ sẽ cố gắng vươn tới tầm châu lục để có thể mang thêm nhiều vinh quang về cho Tổ quốc.

Ngoài hình ảnh miệt mài trong tập luyện và mạnh mẽ, quyết tâm trên đường đua, trong cuộc sống thường ngày, Thái là người sống chân thành, cởi mở, luôn quan tâm đến người khác. Thái thường sắp xếp thời gian khoa học để hoàn thành  nội dung giáo án tập luyện hằng ngày và những cuộc thi đấu trong, ngoài nước. Hiện, Thái đang theo học năm thứ 3 chuyên ngành Quản trị Kinh doanh của Đại học Mở (Hà Nội). Em mơ ước về lâu dài sẽ trở thành một huấn luyện viên môn Đua thuyền, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ có đam mê thực hiện được ước mơ của mình. Dù quãng đường Thái Nguyên - Hải Phòng cách không bao xa nhưng lịch học tập, rèn luyện và thi đấu dày đặc nên mỗi năm Thái chỉ được về quê 3 - 4 lần. Chị Dương Thị Bình, mẹ của Thái chia sẻ: Gia đình luôn ủng hộ và động viên cháu tham gia tập luyện thi đấu, nuôi dưỡng ước mơ. Thái rất ngoan và biết quan tâm đến mọi người trong gia đình. Thái biết gia đình còn nhiều khó khăn khi bố vất vả đi làm thợ xây, mẹ làm công nhân may nên luôn tiết kiệm, được giải thưởng là gửi về cho bố mẹ trang trải cuộc sống. Mỗi lần về nhà, dù thời gian ngắn cháu vẫn cùng mẹ ra đồng cắt lúa, làm những công việc của nhà nông rất thuần thục. Gia đình rất tự hào và mong cháu sẽ đạt nhiều thành tích cao hơn nữa.

Sau những vinh quang, Nguyễn Hồng Thái được mọi người đặt cho danh xưng với rất nhiều mỹ từ như “Nhà vô địch SEA Games”, “cô gái vàng”,… Nhưng cô gái ấy vốn chẳng thích sự hào nhoáng, ồn ã mà chỉ cần được ở dưới mái nhà giản dị - chốn yên bình nơi quê hương mỗi khi rảnh rỗi. Với Thái, thử thách vẫn luôn nằm ở tương lai mà trước mắt là cố gắng hoàn thành thật tốt từng trận thi đấu để mang vinh quang cho gia đình và quê hương, đất nước.

Dương Văn Mưu 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy