Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
11:30 (GMT +7)

Chuyện không chỉ ở nước Pháp

VNTN - Cách đây ít ngày, cảnh sát Pháp vừa đưa ra khuyến cáo các bậc phụ huynh cần suy nghĩ kĩ trước khi đăng ảnh con lên mạng xã hội, bởi hành động này là sự xâm phạm quyền riêng tư hoặc biến con trẻ thành nạn nhân của những kẻ buôn người. Giới chuyên gia luật khẳng định trẻ em Pháp có thể kiện cha mẹ ra tòa khi bị “khoe” hình ảnh trên các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter. Và bất kì ai bị kết án do sử dụng và phát tán ảnh của người khác mà không được sự cho phép của họ đều có thể đối mặt với hình phạt 1 năm tù và 45 nghìn euro (hơn 1 tỉ đồng). Đó là quy định về luật Quyền riêng tư của Pháp, và lý do mà cảnh sát đưa ra cảnh báo vì việc làm này có thể đẩy những đứa trẻ về tay những kẻ lạm dụng tình dục, hoặc trở thành nạn nhân của những trang web khiêu dâm, lợi dụng quảng cáo, chế ảnh…

Chuyện ở nước Pháp xa xôi nhưng đã khiến dư luận, đặc biệt là các bậc cha mẹ Việt không khỏi xôn xao vì tính chất cảnh báo vô cùng sát thực. Dạo một lượt trên trang facebook, người ta có thể “bội thực” bởi vô số hình ảnh khoe con, thậm chí “cuồng” khoe con đang được đăng tải tràn lan, thiếu kiểm soát của các cha mẹ Việt hiện nay.

Chúng ta biết rằng, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện đại thì mọi thứ đều trở nên “có thể” một cách dễ dàng. Minh chứng cho điều này, còn nhớ năm 2012, câu chuyện về “thầy phù thủy” chỉ cần biết tên người ngồi đối diện là có thể nói chính xác nhiều thông tin nhạy cảm và riêng tư tưởng như chỉ người đó mới biết, nào vị trí hình xăm trên người, số lượng bạn trai.... Nhưng rồi sau đó người ta được phen ngỡ ngàng khi biết “thầy phù thủy” với những “lời phán siêu phàm” không hề có năng lực bí ẩn gì, mà tất cả thông tin “thầy” có đều là nhờ một đội “chuyên gia bàn phím” tra cứu qua Google hay Facebook.

Liên quan trực tiếp đến những gì mà cảnh sát Pháp vừa đưa ra, người ta cũng giật mình nhớ tới bài viết từ facebook của một người nước ngoài tên Ernesto Fuentes được truyền tải, chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội vào tháng 5/2015, cảnh báo một vụ bắt cóc và bán bé gái 5 tuổi người Mỹ với giá 5.000 USD cho một kẻ mắc chứng ấu dâm (thích quan hệ tình dục với trẻ em). Cụ thể là, kẻ xấu đã tìm ra bé gái chỉ bằng việc kết bạn trên facebook với mẹ của em. Và khi người mẹ chụp ảnh con gái trong ngày đầu tiên đi học và đăng lên facebook, bức ảnh đã bị kẻ xấu lưu vào điện thoại và gửi đến 60 người đàn ông trưởng thành khác trên toàn thế giới.

Xét ở góc độ tâm lý, đa phần các bậc cha mẹ thấy vui sướng khi chia sẻ hình ảnh của con lên mạng, bởi lẽ con cái là gia tài, là lẽ sống… Không ít bà mẹ đã thừa nhận rằng mỗi ngày không đăng, không viết một điều gì đó về con là không chịu được. Nhưng hệ lụy của việc khoe con quá đà cũng đã phải nhận không ít những bài học. Có trường hợp mẹ khen con nhiều đến nỗi khiến đứa trẻ ngộ nhận về khả năng bản thân, lười phấn đấu; hay sự việc một em học sinh lớp 6 đã tự tử vì bị mẹ đăng tải hình ảnh, kể lể thói quen xấu của mình lên mạng…

Theo các chuyên gia mạng, thì công nghệ ngày nay có thể xác định địa chỉ, vị trí, thời gian chụp ảnh và tải ảnh lên mạng… Một số ứng dụng web, đồ họa công nghệ còn cho phép nhận diện khuôn mặt, vân tay, giọng nói... Kể cả việc chụp ảnh rồi lưu lại trong điện thoại cũng có thể bị hack, công nghệ hack còn có thể tìm ra những thứ bí mật như tài khoản ngân hàng…. Chính vì thế, việc kẻ xấu lần mò thông tin, xác định địa chỉ, món ăn trẻ thích, nơi trẻ thích chơi, giờ giấc ăn uống…, là điều hoàn toàn có thể trong tầm tay. Tuy vậy, phản ứng trước những lời cảnh báo không khoe con trên mạng xã hội, một bà mẹ Việt vô tư cho rằng “mạng là ảo, làm sao ảnh hưởng đến đời thực. Chuyện bắt cóc chỉ có ở nước ngoài, hoặc tạo dựng để hù dọa”. Liệu họ thực sự không biết về những nguy hiểm tiềm ẩn hay biết mà vẫn xem nhẹ? Phải chăng chúng ta vì “chưa mất bò chưa lo làm chuồng”, vẫn coi việc khoe con là thú vui?

Thiết nghĩ, những lời cảnh báo của cảnh sát Pháp hẳn đã không phải là chuyện của riêng quốc gia này. Đã đến lúc các bậc cha mẹ Việt phải xem xét lại hành động này một cách nghiêm túc, nhằm tránh xảy ra những rủi do đáng tiếc với “gia tài” của mình!

Thái Văn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy